29 มิ.ย 2554 นักเรียนหลับ...


การสอนต้องกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาหากเด็กเบื่อ ก็อาจจะคุยเรื่องที่เด็กสนใก่อน แล้วค่อยนำเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนเราต่อไป...

วันนี้ตื่นแต่เช้า  เมื่อคืนหลับยาว  มานั่งอ่านหนังสือเตรียมสอนเรื่องการลำเลียงในพืช

คาบที่ 1 สอนชั้น ม.1/2 เรื่องการลำเลียงในพืช  แต่ก่อนที่จะเข้าเนื้อหาก็ทบทวนเรื่องเดิมที่เรียนมา  สอนไปซักพัก  มีเด็กนักเรียน 2 คน นั่งหลับ  ไม่รู้ว่าเพราะบรรยากาศพาไป  หรือเพราะเสียงครูเบาชวนให้หลับ  ก็เลยถามเด็กนักเรียน  นักเรียนบอกว่าเสียงของคุณครูเพราะฟังสบาย  ก็เลยหลับ (จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้)  ก็เลยถามนักเรียนกลับไปว่า  ถ้าอย่างนั้นครูจะพูดเสียงดัง ๆ ดุ ๆ จะได้ไม่หลับเอามั้ย??.. นักเรียนตอบว่าไม่เอา  ไม่ชอบ  แบบนั้น....

ก็เลยได้แนวคิด  แนวทางแก้ไขในการเรียนการสอน  คือบางครั้งการสอนต้องกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาหากเด็กเบื่อ  ก็อาจจะคุยเรื่องที่เด็กสนใก่อน  แล้วค่อยนำเข้าสู่เนื้อหาบทเรียนเราต่อไป...

หลังจากนั้นก็ทำการเรียนการสอนต่อไป  โดยให้นักเรียนลุกขึ้นตอบคำถามของครูเป็นรายบุคคล  หากนักเรียนคนไหนตอบไม่ได้ก็เพื่อน ๆ ในกลุ่มช่วยตอบ  หากในกลุ่มตอบไม่ได้ก็ให้เพื่อนทั้งชั้นช่วยตอบ  การเรียนเรื่องการลำเลียงในพืชในคาบนี้ยังไม่จบ  เรียนถึงเรื่องการแพร่และการออสโมซิส  เอาไว้เรียนต่อในคาบต่อไป

คาบที่ 6  สอนชั้น ม.1/4  ห้องนี้เรียนเรื่องการลำเลียงของพืชเช่นกัน  เนื้อหาก็จะเหมือนกัน  ในห้องนี้การเรียนการสอนก็ค่อนข้างจะไปด้วยดี  เพราะบางอย่างที่สอนไปแล้ว (คาบที่ 1)  ที่ขาดก็สามารถปรับเปลี่ยนส่วนที่ขาดมาเติมในห้องนี้ได้  ห้องนี้ให้เขียนให้เขียนวิธีการทดลอง  เรื่องการแพร่ของสารรอสำหรับทำการทดลองในคาบต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 450667เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท