06 ก.ค 2554 สอนด้วย....เข้าค่ายด้วยวันที่ 2


การทดสอบอินดิเคเตอร์จากพืชผักผลไม้...นักเรียนทำการทดลองไปก็ชิมไป กว่าจะเสร็จ สรุปผลได้ ก็หมดไปเกือบครึ่งแล้ว

วันนี้มาแต่เช้าอีกแล้ว  มาถึงโรงเรียนประมาณ 07.20 น. มาจัดแจงปั่นผัก ผลไม้  กว่าจะเตรียมเสร็จก็เป็นเวลา 08.30 พอดี

วันนี้ช่วงเช้าคาบที่ 1 สอนั้น ม.1/2 วันนี้อภิปรายและสรุปผลการทดลองที่ทำไปเมื่อคาบที่แล้ว  นักเรียนตอบคำถามท้ายกิจกรรม  และศึกษาเซลล์ขนราก  และให้ทำใบงานเรื่อง เซลล์ขนราก

คาบที่ 2 3 และ 4 ไม่มีสอนก็เลยลงไปช่วยค่ายวิทย์  ดูการทดสอบอินดิเคเตอร์จากพืชผักผลไม้  ซึ่งสามารถนำมารับประทานได้เป็นอินดิเคเตอร์จากธรรมชาติ  นักเรียนทำการทดลองไปก็ชิมไป  กว่าจะเสร็จ  สรุปผลได้  ก็หมดไปเกือบครึ่งแล้ว
หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการทดลอง  การเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์เมื่ออยู่สารละลายกรด-เบส หลังจากนั้นก็พักเบรก  โดยน้ำอินดิเคเตอร์ที่ทำนั่นแหละเป็นน้ำหวาน  เครื่องดื่มในช่วงเบรก

ช่วงบ่ายคาบที่ 5 มีสอนชั้น ม.1/1 วันนี้ห้องนี้ทำการศึกษาเซลล์ขนรากของเมล็ดถั่วดำ โดยใช้แว่นขยายส่องดู  และตอบคำถามท้ายกิจกรรม  และทำใบงาน

คาบที่ 6 สอนชั้น ม.1/4 ห้องนี้ศึกษาเซลล์ขนรากเช่นกัน  ตอบคำถาม  ทำใบงานเช่นกัน

คาบที่ 7-8 ก็ลงไปช่วยงานวิทย์อีกรอบ  วันนี้เป็นวันสิ้นสุดโครงการ  ช่วงบ่ายมีกิจกรรมให้นักเรียนคิดโครงงานทางวิทยาศาสตร์กลุ่มละ 1 โครงงาน  เขียนที่มาและความสำคัญ  วิธีการทำ ...เวลาประมาณ 16.30 น.ก็ปิดกิจกรรมเข้าค่ายวิทย์  ครู นักเรียน  ช่วยกันเก็บของ  เก็บกวาดสถานที่  และแยกย้ายกันกลับบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 450676เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท