รักษาอาการเจ็บเอวปวดร่างกาย หลังจากทำงานหนัก


      ช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยได้อยู่บ้านเลยครับ   เม.ย-พค.54 ชีพจรลงเท้า ไปต่างจังหวัด สวนหย่อมหน้าบ้านหญ้าสูง ต้นไม้ไม่ได้แต่ง รกมากแทบไม่เหลือความเป็นสวน จนกระทั่ง  9 พ.ค. 54 กลับมาลุยตัดหญ้าตั้งแต่ 05.30 - 19.00 น. ภายในวันเดียวงานเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นอีก 5 วันปวดหลังปวดเอวอยู่ประมาณ 45 วัน ไม่คุ้มเลย วันหลังจะไม่ทำงานแบบนี้อีกแล้ว(สมควรเข็ด) ทำไปเรื่อยๆดีกว่า แม้จะไหวก็ต้องพัก เพราะหักโหมแล้วผลตามมารุนแรงมาก ไม่คุ้มค่าเลย สู้ทำไปเรื่อยๆ เป็นช่วงๆ เสร็จเป็นหย่อมๆ ดีกว่าเสร็จหมดแต่ระบมไปทั้งตัว

       ใครที่เกิดอาการเจ็บเอวปวดหลัง หลังจากออกแรง อย่าตกใจครับ เกิดจากการที่กล้ามเนื้อไม่คลายตัว เมื่อใช้งานหนักๆ กล้ามเนื้อจะเครียดและส่งผลไปที่กล้ามเนื้อ เอ็นและกระดูก ถ้าไปหาหมอ เขาให้ยาคลายกล้ามเนื้อมากิน ถ้ากินยาคลายกล้ามเนื้อบ่อยๆจะกระทบกับกระเพาะอย่างรุนแรง  เป็นโรคกระเพาะอักเสบรักษายากกว่าอีกครับ แล้วทรมานกว่าด้วย จะกินอะไรต้องพินิจพิเคราะห์ให้ดี ไม่งั้นปวดกระเพาะเรื้อรัง   บางคนพอปวดเมื่อยก็เข้านวดแผนโบราณ ก็เสียตังค์เปล่าครับ เพราะหมอนวดให้จะไม่มีทางหายหรอกครับ เพราะเป็นแค่การคลายกล้ามเนื้อ ที่ดีที่สุดคือพักการใช้กล้ามเนื้อชั่วคราว แล้วมันจะผ่อนคลายและหายไปเอง  เหตุการณ์ ทั้งหมดที่เล่ามานี่ผมพบมาด้วยตนเองทั้งหมดแล้วครับ สังเกตดูถ้าทำงานหนักวันเสาร์-อาทิตย์   ครั้นวันพุธ-พฤหัส  คือหลังจากวันทำงานหนักประมาณ 3-5 วัน จะปวดหลัง ปวดแขน ปวดขา (ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง หรืออาจหลายอย่างพร้อมกัน)

        พอปวด ไปหาหมอก็จะโดนยาคลายกล้ามเนื้อ ถ้าไปนวดแผนโบราณ 2 ช.ม.ก็ 300 บาท  + ทิปอีก 100 บาท รวม 400 บาท  ก็ไม่ใช่หายทันที  ถ้าผ่านช่วง3-5 วันนี้ไปได้ก็จะไม่เป็นไร  ดังนั้นการทำงานหนัก บ่อยๆ และต่อเนื่อง ร่างกายก็จะคลายตัวและยืดหยุ่นไปเอง แต่ถ้านานๆ ที อย่าหักโหมเด็ดขาด  เหมือนกับการวิ่งออกกำลังกายไงครับ  ไม่เคยซ้อมมาก่อน อยู่ๆ วิ่งแบบ 100 เมตร เลย รับรองกล้ามเนื้อฉีก ทำให้เจ็บและเข็ดไปนาน  แต่ถ้าค่อยๆ ซ้อมมาก่อนแล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณและคุณภาพขึ้นวันละนิด  ผลลัพธ์ก็จะดีเอง  ทำงานก็เช่นเดียวกัน อยู่ๆ ไปยกของหนักไม่ได้ครับ ต้องวอร์มเพื่อยืดหยุ่นกล้ามเนื้อก่อน  การทำงานหนักก็ควรจะเหมือนการออกกำลังกายคือก่อนลงมือต้องยืดกล้ามเนื้อก่อน เป็นการวอร์มไงครับ แล้วก็ทำบ่อยๆ เหมือนการซ้อมไงครับ  ไม่แนะนำให้นานๆ ทำทีนึง แล้วก็หักโหมจนเสร็จ

       ลองใช้วิธีที่ผมว่า รับรองอาการปวดหลัง ปวดเอว จะไม่มาเยือนอีกเลย หรือถ้าเผลอไป ก็ไม่ต้องจ่ายค่ายาค่านวด เพราะพัก แล้วจะหายเอง

หมายเลขบันทึก: 450954เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สงสัยมานานแล้ว   ขอบคุณค่ะ   

ผมก็เป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่มีอาการปวดหลังและเอว แต่ตอนนี้ดีขึ้นเยอะมากแล้ว
ตอนที่ผมเป็นหนักๆ ก็ปวดร้าวขึ้นกะโหลก ปวดลงเส้นหลัง สบัก เส้นข้าง ก้น ลงจนถึงข้อเท้าเลยครับ ผมก็ไปรักษามาหลายวิธี ทั้งนวดแผนไทย กัวซา น้ำมันนวด แต่ก็ไม่หายซักที
เลยมาพึ่งหมอแผนปัจจุบันลองดู ก็ลองไปรักษาที่ Npain Clinic ตามคำแนะนำของเพื่อนที่เคยไปรักษามาก่อน แรกๆก็ยังมีอาการปวดร้าวอยู่นะครับ แต่รักษาไปซักพักก็ดีขึ้นครับ เห็นเขาบอกว่าบำบัดรักษาด้วยหลักการแพทย์ผสมผสาน คลินิกอยู่แถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา ถ้าไปไม่ถูกก็ลองค้นจาก google ดูก็ได้ครับใช้ชื่อคลินิกในการค้นเลย หรือโทรไปสอบถามเส้นทาง 084 712 3711 สำหรับคนที่เล่นเวบประจำก็ลองแวะเข้าไปดูในเวบเขาครับ http://www.npainclinic.com  โรคพวกนี้ผมแนะนำว่าอย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เนิ่นนานครับเพราะมันจะรักษายาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท