สัมมนากินใจของท่านอาจารย์ นายสุรินทร์ อินทรักษา รองเลขาธิการคุรุสภา


      วันนี้วันอาทิตย์ ที่ 10 กรกฎาคม 2554 ทางคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลยราชภัฎเชียงใหม่ ได้มีการจัดสัมมนาที่โรงเเรม บี. พี. ซิตี้เชียงใหม่ ในหัวข้อเรื่อง "ศึกษาแลกเปลี่ยนบทเรียนบทรู้การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคม"

      พวกเรานักศึกษา สควค. รุ่นที่ 14 ก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟัง  ซึ่งในพิธีการอย่างอื่นก็ได้บันทึกไว้ในชื่อบันทึก สัมมนาในหัวข้อ "ศึกษาแลกเปลี่ยนบทเรียนบทรู้การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคมของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู"

      และในเวลา 10.00 นาฬิกา  นายสุรินทร์ อินทรักษา รองเลขาธิการคุรุสภาได้กล่าวปฐากฎา ในหัวข้อเรื่อง "ระบบการศึกษา นำไปสู่ความเข้มแข็ง ทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม"

 นายสุรินทร์ อินทรักษา รองเลขาธิการคุรุสภา   

      จากการที่ได้ฟังเนื้อหาการบรรยายของท่าน เกิดความรู้สึกขึ้นมาว่า คนที่จะมาเป็นผู้นำต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และคิดคลอบคลุมทุกเรื่องจริง ๆ  

      เพราะว่าวิสัยทัศน์ของท่านไม่ได้มองอาชีพครูแค่ครู เพื่อสอนเท่านั้นเอง แต่พยายามผลักดันให้อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติและมั่นคงที่ทุกคนยอมรับ

      และในขณะเดียวกันท่านก็อยากให้อาชีพครูมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง หรือ เป็นส่วนหนึ่งของการเมืองการปกครองของประเทศให้มากขึ้น เพราะเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องและสมผัสกับทุกคนในสังคมจริง ๆ

      เนื้อหาสำคัญอีกประการหนึ่งที่เราเห็นด้วยเป็นอย่างมากคือ การที่คุรุสภาผลักดันให้องค์กรวิชาชีพครูมีความมั่นคงมากขึ้น ทั้งในด้านวิทยฐานะ เงินเดือน หรือ สวัสดิการต่าง ๆ ให้กับครู

      ครูผู้จะได้ผลประโยชน์เหล่านี้ก็ควรสำนึกในคุณค่า ทำงานอย่างจริงจัง ทุ่มเท เพื่อลูกศิษย์ทุกคนเช่นกัน ต้องหมั่นพัฒนาตัวเองเพื่อเป็นครูที่เก่งทั้งในด้านวิชาการและดีในทางคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่กันไป       

      หลักการสำคัญในข้อนี้ข้าพเจ้าเห็นด้วยอย่างยิ่งและจะยึดถือเป็นคติในการเป็นครูในอนาคตค่ะ

หมายเลขบันทึก: 450980เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท