20 กรกฎาคม 2554.....งานกลุ่มชิ้นแรก


ให้ช่วยกันออกแบบผังงานและเขียนโปรแกรมแสดงผลลัพธ์

วัน พุธ ที่ 20 เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ.2554  เดินทางไปถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. มาทำความสะอาดห้องพักครู ทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ

ชั่วโมงแรกไม่มีสอนจึงทำการเตรียมการสอนไว้ อย่างเช่น ตัวติดตั้งโปรแกรม ความรู้ที่จะเพิ่มเติมให้กับนักเรียน

เวลา 09.30 - 10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3

เวลา 10.30 - 11.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6

เวลา 12.30 - 13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2

สอนวิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม วันนี้สอนเรื่อง เครื่องหมายและการดำเนินการในภาษาซี ชั่วโมงที่สองที่จะต้องลงมือปฏิบัติการเขียนโปรแกรม

การสอนทั้งสามห้องนี้ ให้นักเรียนทำใบงาน โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 4 คน เพื่อให้ช่วยกันออกแบบผังงานและเขียนโปรแกรมแสดงผลลัพธ์ จากตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้ ครูยกตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนแล้วจึงให้นักเรียนลงมือทำ ซึ่งครูจะคอยให้คำแนะนำไปในแต่ละกลุ่ม เมื่อนักเรียนทำเสร็จโดยการทดลองเขียนโปรแกรมจนสามารถคอมไพล์และรันได้แล้ว จึงให้เขียนลงในกระดาษเอสี่ที่แจกให้ส่งครู เพื่อตรวจให้คะแนน สำหรับนักเรียนที่กล้ามเนื้อเกร็งที่อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 นั้น ไม่มีปัญหาในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้ เพราะเพื่อนได้นำเข้ากลุ่มทำงานร่วมกันผ่านไปด้วยดี

ปัญหาที่พบในวันนี้ เกี่ยวกับการที่นักเรียนยังขาดความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ในบางเรื่อง การที่นักเรียนไม่เข้าใจในคำสั่งที่ครูให้ทำใบงานต้องมีการอธิบายประกอบกับการยกตัวอย่างให้เห็น นักเรียนจึงจะลงมือทำใบงานได้

หลังจากสอนเสร็จเตรียมการสอนสำหรับวันพฤหัสบดี อีกสองห้องที่จะต้องเรียนตามหลังสามห้องในวันนี้หนึ่งชั่วโมง ซึ่งจะพยายามทำให้ทันเพราะอาทิตย์ถัดไปเป็นอาทิตย์ของการสอบกลางภาค

เวลาประมาณ 17.00 น. ลงชื่อเดินทางกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 451301เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท