การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม


การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม

       จากสภาพภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง อุณหภูมิสูงขึ้น ภูเขาน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้นในอัตราเร่ง ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น กระแสน้ำ กระแสลมรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อสรรพชีวิตบนโลกอย่างมาก บางชนิดอาจถึงกับเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในไม่ช้า สำหรับในการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจะได้รับผลกระทบด้วยแน่นอน เพียงแต่จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยต่างกัน เช่น


      1.พื้นดินลดหายไปเนื่องจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น บางพื้นที่น้ำใต้ดินละลายเกลือขึ้นสู่ผิวดินทำให้ดินเค็ม การแย่่งชิงพื้นที่ทำนา ปลูกพืช อาหารพืชพลังงานและพื้นที่อยู่อาศัย ทำให้พื้นที่ปลูกหม่อนลดน้อยลงมาก การเพิ่มผลผลิตหม่อนต่อหน่วยพื้นที่จึงเป็นงานท้าทายในอนาคตอันใกล้


      2.ใบและผลหม่อนจะแก่เร็วขึ้น (อายุการใช้งานสั้นลง) เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและความเข้มของแสงแดดมากขึ้น


      3.ชีพจักรของไหมสั้นลงเนื่องจากเป็นสัตว์เลือดเย็น เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นขบวนการเมตตาบอลิสซึ่มก็ถูกเร่งให้เร็วขึ้นด้วย
 

     4.โรคแมลงศัตรูหม่อนไหมจะระบาดทำความเสียหายรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะแมลงปากดูดตัวเล็ก ๆ ศัตรูหม่อนและจุลินทรีย์ ซึ่งจะถูกคัดเลือกโดยธรรมชาติหรือ
กลายพันธุ์และขยายพันธุ์หรือแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วทั้งยังทนทานต่อสภาพต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย
     

     5.ผลผลิตหม่อนไหมลดต่ำลงทั้งปริมาณและคุณภาพ การสาวยากขึ้น ความยาวเส้นใยลดลง การค้นหาพันธุ์หม่อนไหมที่เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและ
แปรปรวนมากขึ้นหรือปรับตัวได้ดีจะเป็นข้อเรียกร้องต้องการของเกษตรกรมากขึ้น รวมถึงองค์ความรู้กระบวนการจัดการต่างเป็นระบบและรวดเร็ว จำเป็นต้องเตรียมรับมือไว้ให้พร้อม ไม่เช่นนั้น.......

 

สุริยะ  จันทร์แสงศรี
ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ตาก
1 ส.ค. 2554

 

หมายเลขบันทึก: 452153เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท