ฉันรักเมืองไทย


อนาคตของชาติ

           

วัยรุ่น เป็นวัยสดใส จากปัญหาท้อง แท้ง ทิ้ง น่าหนักใจเกิดอะไรขึ้นกับเมืองไทยเรา แต่ก่อนวัฒนธรรมแสนจะดีงามกลับมองว่าเชยเมื่อสมัยเปลี่ยนไป ใครมีแฟนหลายคนก็ถือว่าทันยุค ทันสมัย ใครไม่มีแฟนเพื่อนล้อแย่เลย แต่อยากบอกว่าเด็กที่ดีก็ยังมีอีกมาก....ประสบการณ์จากการทำงานในหลายๆ ด้านพบว่า นร.ชั้นที่น่าจะให้สุขศึกษาในเรื่องเพศน่าจะลงตั้งแต่ชั้น ป.4-ป.6 แต่ต้องทำหลักสูตรให้เหมาะกับเด็กนักเรียนในแต่ละชั้น  ปัจจุบันรณรงค์กันมากแต่ไม่ทันเด็กสักเท่าไร เพราะไปถึงไหนต่อไหนกันบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะมีคำถามเรื่องการคุมกำเนิดมากกว่า ว่าจะทำวิธีไหน อย่างไร ฟังแล้วอึ้ง แต่ก็ต้องชี้ทางที่ถูกที่ควร

จากสถิติต่างๆ แนวโน้มเราแย่ลง แม้ว่าจะจัดระบบให้มีการเรียนมากขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่บาง รร. ผู้บริหารบางคน ก็ยังให้ความสำคัญของวิชานี้เป็นเรื่องรอง จากการพูดคุยกับครูผู้กี่ยวข้อง ปัญหาที่พบคือ นร. เรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ไม่ทันก็จะขอ ชั่วโมงในคาบเหล่านี้ ซึ่งแม้แต่ครูเองก็มองข้ามเหมือนกัน อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ของโรงเรียน เพราะโรงเรียนสมัยนี้แข่งขันกันมาก เด็กต้องเข้าสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงให้ได้  บางครั้งอาจจะต้องมองสูงสุดคืนสู่สามัญแล้วหล่ะ  เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งก็ต้องการมีเงิน มีทองใช้ ต่างคนต่างหา ต่างคนต่างมีเวลาให้กันน้อยลง สถาบันครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันหลักจึงมีบทบาทน้อย โดยเฉพาะเมื่อเด็กเข้าโรงเรียนแล้ว ต้องฝากชีวิตไว้กับครูและเพื่อนเลยทีเดียว เพราะชั่วโมงที่อยู่กับครูและเพื่อนมากกว่าอยู่บ้านแน่นอน เช้ามาต้องรีบตื่นไปโรงเรียน/ ตกเย็นต้องเรียนพิเศษต่อ กว่าจะกลับถึงบ้านก็ 2 ทุ่มกว่า เสาร์-อาทิตย์ ก็นัดทำรายงาน/เรียนว่ายน้ำ/ ดนตรี อะไรทำนองเนี่ยะ  มีเวลาผู้ปกครองต้องหาโอกาสสอนลูกทันทีไม่ว่าเรื่องอะไร และการสอนที่ดีก็คือการทำเป็นตัวอย่างที่ดีด้วย                                         นึกถึงครูตัวเองในสมัยก่อนสอนวิชาเลขแต่ก็จะสอดแทรกเรื่องการดูแลตัวเอง สอนการใช้ห้องน้ำ ให้ราดน้ำก่อนทุกครั้ง เป็นผู้หญิงก็ไม่ควรจะฉี่ดัง ไม่เดินกินขนม  ไม่เอะอะโวยวาย ถึงจะทำได้บ้าง  ไม่ได้บ้างในบางเรื่องแต่อย่างน้อยมันก็รู้ว่าสิ่งใดควร ไม่ควร อะไรอย่างเนี่ยะ  อันนี้ตัวอย่างเฉยๆ แม้จะนอกเรื่องไปบ้างแต่แกคงเห็นว่านักเรียนง่วงกัน ส่วนอาจารย์ฟิสิกส์ก็สอนนอกเรื่องไปบ้างแต่นักเรียนก็ฮาๆ สอนการเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุอันตรายโดยใช้หลักคิดแนวฟิสิกส์ Ex. หักงวงไอยรา (ออกแนวเอ๊กส์)/ จุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของชายและหญิงที่ต้องระวัง  สอนว่าอย่าไปมีอะไรกับชายใดจนกว่าจะสิ้นเสียงระนาดเอก อะไรทำนองเนี่ยะสอนในชั้นเรียนเลย       นักเรียนก็ฮาตรึม   เหล่าเนี่ยะถ้าช่วยกันสังคมน่าจะไปรอดอยู่น๊า และคิดว่าถ้าสอนก็ต้องให้ทันยุคทันสมัย เข้าใจศัพท์วัยรุ่นให้มากๆ  บางครั้งรู้สึกแย่มากเลยที่เห็นเด็กนักเรียนกินขนมเสร็จแล้วทิ้งตรงนั้นเลย ทิ้งออกนอกหน้าต่างรถบ้าง  โยนเกลื่อนถนนบ้าง หดหู่กับอนาคตของชาติเหมือนกัน  แม้แต่เรื่องง่ายๆ ก็ยังเป็นแบบนี้....แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติ....และน้องๆ รุ่นใหม่ที่เป็นกำลังของชาติในอนาคตใครที่ทำดีอยู่แล้วก็ขอชื่นชมนะค่ะ....เราต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด...ขอให้เมืองไทยจงเจริญ...ฉันรักเมืองไทย.....                                 

หมายเลขบันทึก: 454316เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2011 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ ลุงเสิดนะค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท