เวที 21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ : สะท้อนความรู้สึก (ตอนที่ 1)


เพราะ "เรื่องของครู" ไม่ใช่แค่ เรื่องของ ครู ฝ่ายเดียวซะแล้ว แต่เพราะเป็นเรื่องของเด็กในอนาคตเราด้วย

     เวที 21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์  วันที่ 16-17 ส.ค. 2554  ซึ่งเป็นเวทีแรกของโครงการ..ครูเพื่อศิษย์  ก็ได้ผ่านไปแล้ว  มีผู้เข้าร่วมที่เป็นครูเพื่อศิษย์ ผู้บริหารโรงเรียน นักวิชาการศึกษา รวมกว่า 80 คนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ตามอ่านบันทึกรายละเอียดของงานได้จากบันทึก อ.หมอวิจารณ์, คุณขจิต และท่านอื่นๆ) 

      ในบทบาทของ อ้อ ที่อาสาเป็นแม่งานโครงการครูเพื่อศิษย์ฯ เพื่อไปเสาะหาครูเพื่อศิษย์และจัดเวทีครั้งนี้  ขอสะท้อนภาพความรู้สึก ความคิด  จากงานแบบสดๆ แบบนี้ค่ะ

  1. เวทีแรกของโครงการที่เกิดขึ้นนี้  เป็นเวทีสร้างประวัติศาสตร์จุดใหม่ในวงการศึกษา (ขอยืมคำจาก ผอ.ดุษฎี)  เพราะครูเพื่อศิษย์ และผู้บริหาร นักวิชาการศึกษา  ที่มาเป็น Change Agent หรือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง   ที่ชวนกันมา (เสียค่าใช้จ่ายมาเอง) เริ่มต้นปฏิรูปการศึกษาด้วยการเรียนรู้ร่วมกัน (Learning ไม่ใช่ Trainning) เพื่อพัฒนาตนเอง
  2. 
  3. รู้สึกได้ถึงเป้าหมายสูงสุด ของ ครูที่มานี้  คือ เพื่อศิษย์  จริงๆ   เพื่อพัฒนากระบวนการออกแบบการเรียนรู้ของครูเอง  เพื่อให้ศิษย์เป็น คนในอนาคตที่มีทักษะ 21st Century Skills ในบริบทไทย
  4. ตอนจบเวที  ครูหลายท่านสะท้อนว่า  รู้สึกว่าตัวเองเล็กลง เพราะเมื่อได้ฟังแลกเปลี่ยนเรื่องเล่ากับเพื่อนครูเพื่อศิษย์  รู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองทำยังน้อยนิด  จะกลับไปพัฒนาตัวเองเพื่อศิษย์ให้มากขึ้น  แต่หลายท่านก็บอกว่า  ตัวเองมีเพื่อนแล้ว ไม่ได้เป็นครูบ้า ทำอยู่คนเดียว  และทำให้รู้สึกมั่นใจแล้วว่าตัวเองทำสิ่งที่ถูก ที่ออกแบบการเรียนให้เด็กได้ฝึกทักษะในอนาคต  (อ้อ รู้สึกว่าท่านเหล่านี้  มีทุนทางใจ เปิดใจรับ มีแรงขับพัฒนาตนเองตลอดเวลา  และต้องการเพื่อนร่วมอุดมการณ์เสริมแรง)
  5. “ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ (Professional Learning Community)”  นี้อุบัติเกิดขึ้นแล้ว  แต่จะไปต่อ ขยายต่อ แตกหน่ออ่อน ที่ไหน แห่งใด   ต้องใช้พลังครู  เพราะครูคือเจ้าของตัวจริง    มูลนิธิสดศรี –สฤษดิ์วงศ์, มูลนิธิสยามกัมมาจล และภาคีใดๆ เป็น Partner ของครูเพื่อศิษย์ค่ะ
  6. ในเวทีมีเสียงแซวเล็กๆ ว่า  "เรื่องของครู"  ทำไมมีหมอมาเริ่มต้น   นั่นสิคะ!ต้องช่วยกันตอบ    อ้อ ขอตอบก่อนว่าเพราะ  “เรื่องของครู”  ไม่ใช่แค่ เรื่องของ ครู ฝ่ายเดียวซะแล้ว  แต่เพราะเป็นเรื่องของเด็กในอนาคตเราด้วย  

 

        ขอสะท้อนความรู้สึกเบื้องต้นเท่านี้ก่อนนะคะ.....โปรดติดตามตอนต่อไป ^_^ 

หมายเลขบันทึก: 454608เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่อ้อคะ

มาลงชื่อรอติดตามอ่านต่อค่ะ ^_^

ขอบคุณค่ะ เสียดายติดงานอื่น แบ่งๆกันไป..รออ่านต่อค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท