รุมค้าน "วรวัจน์" ล้มครูพันธุ์ใหม่


ครูพันธุ์ใหม่

รุมค้าน "วรวัจน์" ล้มครูพันธุ์ใหม่
+โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ส.ค. 2554

ตามที่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) มีแนวคิดที่จะยุติการดำเนินการโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยจะหาครูผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีศักยภาพในพื้นที่มาช่วยสอน เพื่อเน้นการสอนที่ทำให้เด็กมีงานทำนั้น

รศ.ดร.สมบัติ นพรัก คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะประธานที่ประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า ส.ค.ศ.ท.ได้นำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพสถาบันผลิตครู ต่อ รมว.ศธ. แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับทราบคำตอบใด ๆ จาก รมว.ศธ. อย่างไรก็ตามในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ ส.ค.ศ.ท.จะมีการประชุมที่มหาวิทยาลัยทักษิณ ก็จะมีการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอเชิงนโยบายที่ได้เสนอต่อรมว.ศธ.อีกครั้ง รวมถึงแนวคิดที่จะยกเลิกโครงการครูพันธุ์ใหม่ด้วย

“ขณะนี้มีผู้สอบถามถึงการยกเลิกโครงการครูพันธุ์ใหม่กันมาก ซึ่งส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย เพราะที่ผ่านมาเราต้องการคนดี คนเก่งมาเป็นครู โครงการครูพันธุ์ใหม่สามารถทำได้ ทำให้วิชาชีพครูไม่ตกต่ำ และยังสามารถแก้ไขปัญหาคุณภาพการศึกษาในอนาคตได้ ส่วนข้อเสนอของรมว.ศธ.ที่จะคัดเลือกผู้มีศักยภาพ หรือ ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน ที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพต่างๆ ในพื้นที่มาช่วยสอนนั้น หากทำหน้าที่ช่วยสอนก็พอจะเห็นด้วย แต่หากมาทำหน้าที่ครูผู้สอนเลยนั้นผมไม่เห็นด้วย เพราะไม่ใช่ใครก็มาเป็นครูได้ เนื่องจากครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง ต้องรู้เทคนิคการสอน ที่สำคัญต้องเป็นผู้มีจิตวิญญาณความเป็นครู เข้าใจเด็ก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชาชีพนั้น อาจจะเก่งด้านเนื้อหา แต่ไม่รู้เรื่องความเป็นครู หากทำจริงเราก็คงไม่จำเป็นต้องมีครู ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง ที่ผ่านมาในอดีตเราทำผิดพลาดไปเพราะไปยกเลิกโรงเรียนฝึกหัดครู แล้วผลิตครูที่เน้นเนื้อหา ทำให้ขาดเทคนิคการสอน ไม่เข้าใจเด็ก และไม่มีจิตวิญญาณครู”รศ.ดร.สมบัติกล่าว

ด้าน ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)กล่าวว่า ครูถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของปฎิรูปการศึกษา ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรครูจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะทำแบบสุกเอาเผากินไม่ได้ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนอะไรที่เกี่ยวกับครูจะต้องมีการศึกษาผลดีและเสียให้ชัดเจนก่อน มิฉะนั้นจะเกิดผลกระทบตามมาได้.

จาก....เว็บไซต์ครูบ้านนอก  http://www.kroobannok.com/45158
ที่มา  เดลินิวส์ วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #ครูพันธุ์ใหม่
หมายเลขบันทึก: 456750เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ล้มแหละดีแล้ว สร้างความแตกแยกให้ครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท