ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (16) เรื่องเล่า คลังความรู้เรื่องผ้า ตอนที่ 2 ทำงานด้วยใจรัก


 

ถามพี่แสงดาว่า ... งานผ้า ลูกค้าเราก็จะมีทุกฝ่าย ทำอย่างไรคงจะไม่พอใจลูกค้าทุกคน พี่มีวิธีอะไรที่ทำแล้ว เขาก็ยังบ่นกลับมา

พี่แสงดา เล่าว่า

พี่จะทำแบบว่า จะปรึกษาเขาก่อน เช่น เขาเบิกผ้ามา จะไปทำอะไร ใช้อะไร ก็จะมานั่งคิดว่า เราจะทำแบบไหน ก็จะทำตัวอย่างให้ดู และไปถามเขาว่า เอาอย่างนี้ดีไหม บางคนสั่ง แต่ไม่รู้ว่า ผ้าลักษณะนี้จะตัดใช้ได้หรือไม่ เราก็จะปรึกษา ให้รู้ว่าทำอะไร ถ้าทำแล้วใช้งานได้ดี ก็จะทำให้

เมื่อเราตัดก็จะลองซักประมาณ 3 ครั้ง ดูว่าผ้าไม่หดแล้ว และก็จะเผื่อการตัดเย็บเผื่อหด

พี่จะพยายามทำงานให้ทันลูกค้าใช้ทุกครั้ง ถ้าเขาเบิกมา 500 ชุด ก็จะทำให้ทัน แบบทำคนเดียว เย็บเองหมด ... ทำทุกอย่าง ซื้อผ้ามาเป็นหอบ ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ทุกอย่าง ทำเองหมด

พี่มีวิธีการเย็บให้เร็ว โดยคิดคำนวณก่อนว่า พอเราตัด เย็บแบบไหนจะไว ลองดูก่อน ว่าไวไหม ใช้ได้ไหม ทดลองดูก่อน เพราะว่าถ้าเย็บแล้วช้า อีกแบบจะไวกว่าหรือไม่ ไม่งั้นไม่ทันใช้

พี่ทำงานเหนื่อย แต่สบายใจ เพราะว่า เรารักงานตรงนี้ ทำคนเดียว คิดคนเดียว สบายใจ ไม่มีใครมารบกวน ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็มีเวลาไปออกกำลังกาย ด้วย fitness ตอน 3 โมงครึ่ง (น้องบอกว่า พี่เป็นต้นแบบออกกำลังกาย ของศูนย์ฯ ด้วย พี่เก่งโยคะมาก)

พี่แสงใฝ่รู้ ... พี่มีคนรู้จักเยอะ มีการ ลปรร. กันคนนอก และมีคนมาเสนอผ้าแบบต่างๆ ได้พูดคุยกับ sale บ่อยๆ ก็จะมีความรู้เรื่องผ้ามาก

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456845เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท