ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (24) COP ?


 

คำถาม อ.ประพนธ์ ค่ะ

อยากรู้เรื่อง COP ว่า เราควรสร้าง COP อะไร อย่างไร

คือ Community of Practice คือ การสร้างชุมชน ทำอย่างไรให้คนที่ practice งานด้านเดียวกัน มารวมตัวกันเป็นชุมชน คือ ไม่ได้มาเฉพาะ KM Day เพราะว่ามันมาแล้วหาย

จากโมเดล เก้าอี้ 3 ขา มีองค์ประกอบหลักๆ 3 ตัว คือ ขาที่หนึ่ง ต้องมีคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน สมมติผมทำงานผ้า ก็เอาคนที่มีความรู้ สนใจทำงานผ้ามารวมตัวกัน ก็ได้ขาแรก ขาที่สอง สนใจเรื่องเดียวกัน แต่ไม่มีใครสามารถ share อะไรได้เลย หรือมีฉันก็ไม่บอก ไม่มีคน share ก็ไม่ได้ ต้องมีมาเล่า หรือ share ประสบการณ์ เรื่อง tacit knowledge ได้บ้าง และ ขาที่สาม ความสัมพันธ์ก็ต้องพอพูดคุยกันได้ ไม่ใช่ไม่ถูกกัน ก็จะไม่เกิด COP ที่เปรียบกับเก้าอี้สามขา เพราะว่า ถ้าขาดขาใดขาหนึ่ง มันก็จะล้ม COP ก็จะเดินไปได้ไม่ดี

วง Sharing คือ เฉพาะกิจ จัดงานขึ้น และมา share กัน เป็นเหมือนการจัดตั้ง เราอยากให้เกิดแบบธรรมชาติ จนเขามาเจอกันเอง เช่น ทำสวน เขาก็มาเจอกันเอง อยากให้เกิด COP เต็ม รพ. กลุ่ม COP คนสวน พัสดุ มันเป็น COP ที่เขาพูดคุยกันเป็นประจำ

COP จะเกิดขึ้นได้ ต้องเข้าใจ KM แบบพื้นฐานมาบ้างแล้ว ประเด็นหัวปลา ในที่สุดจะมาเป็นหัวของวงนี้ได้ แต่หัวปลาเราอาจซอยย่อย และในที่สุด หัวปลาใหญ่ อาจเป็นการตั้ง COP ได้ ตัวปลาเน้นการมา share กันเฉพาะกิจ หางปลา เน้นเมื่อ share แล้ว อย่าลืมจดบันทึกให้เป็นเก็บไว้เป็นคู่มือ นี่เป็นขั้นพื้นฐาน

โมเดลปลาทู เป็นการอธิบายขั้นพื้นฐาน แต่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ เราไม่ได้ต้องการปลาทู เราต้องการ COP เราต้องการให้ในองค์กรของเรามี COP เกิดขึ้นเยอะๆ มีการคุยกันบ่อยๆ เมื่อมีการเปลี่ยนระเบียบ กลับมาคุยในวง COP เมื่อเอาไปใช้ แล้วมีฝ่ายไหนไม่พอใจ ทุกคนไปทำงาน แล้วก็มีความรู้เกิดขึ้น และก็มา share กัน เพราะฉะนั้น เขามาสั่งซื้อแล้วเป็นอย่างไร และการรับของอย่างไร เราต้องการแบบนี้ เพราะว่า ถ้าได้แล้ว เราก็จะได้ KM แบบเนียน ไม่ติดกับโมเดลอะไรแล้ว จะเกิด COP ขึ้นโดยธรรมชาติ และถ้าในองค์กรของเรามี COP อย่างนี้ แสดงว่า ชุมชนจะอยู่ได้ ห้องคลอดมี COP อยู่ได้ ผ่าตัด OR ก็จะเกิด COP มากมาย เราก็เรียกว่า องค์กรที่มี COP มากมาย ว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้

ตกลง ... ถ้าเป็น Step ก็คือ ต้องเข้าใจพื้นฐานของ KM ก่อน แล้วเอาไปใช้
ให้เนียน ไม่พูดเรื่อง KM อีกแล้ว ไม่ได้หมายความว่า ไม่ต้องทำ KM เพราะว่า มันทำโดยไม่ต้องพูด แล้วก็เกิด COP เต็มไปหมด เมื่อเกิด COP ได้แล้ว ตอนนี้ ก็พูดได้ว่า เราเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพราะธรรมดา องค์กรเรียนรู้เองไม่ได้ สิ่งที่เรียนรู้ได้ในองค์กรคือ คน และคน เรียนรู้ผ่าน COP

COP จึงเหมือนเป็นวง เป็นก๊วน หรือชมรมในมหาวิทยาลัย ในสังคมไทยมี COP มากมาย ตามความสนใจ เช่น พระเครื่อง ฟุตบอล ก็จะมีความชอบต่างกัน

สำหรับผม Learning organization ไม่ใช่คำนิยามสวยหรู ผูกกันเต็มไปหมด แต่ไม่ได้เห็นจริง เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นจริง ต้องเกิดจากการทำ KM ทำให้เกิดเป็น COP เยอะแยะ จริงๆ ที่เขาคุยกันเรื่องงาน คุยไปคุยมา งานพัฒนา ผู้ใช้บริการก็มีความสุข และเราเกิดนวัตกรรมต่างๆ

KM กับ COP กับ LO มีความเชื่อมโยงกันในตรงนี้

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 457089เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สำหรับเรื่อง CoP ผมขอแลกเปลี่ยน ส่วนตัวผมเห็นด้วยทุกอย่างกับการเกิด CoP ในองค์กร แต่ก็ไม่อาจมองข้ามความเป็นปัจเจกไปได้เลย เพราะอันที่จริงแล้วการเกิดทฤษฎีใหม่ๆ หรือนวตกรรมใหม่ ส่วนมากแล้วมันก็เกิดจากคนคนเดียว   องค์ความรู้แบบนี้นี่แหละครับเป็นสิ่งที่เราต้องหาให้เจอในคนที่เขาอยู่เงียบๆ แฝงตัวเองในองค์กร แบบไม่โดดเด่นอะไรเลย   บางคนมีองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์มากๆ ในการดำเนินชีวิต  เพราะผมมองว่าองค์ความรู้ทุกเรื่องเป็นประโยชน์กับงานทั้งหมด ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

  • Ico48
  • ดูๆ แล้ว KM Spy ของศูนย์ฯ 5 ที่เคยทำมานี้ work ทีเดียวละนะ
  • แต่มันต้องลึกกว่า ถอดมาโชว์อย่างเดียว
  • มันต้องมี share ต่อด้วยละ
  • จนมัน ใช่ ก็จะได้อะไรขึ้นมา เน๊อะ

อยากเปิดบ้าน R2R บ้าง

ชอบจังค่ะบันทึกนี้.....

ขอติดตามและตามติดเรื่องราวดีดี...

มอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ช่อใหญ่เลย....ค่ะ

  • Ico48
  • เปิดบ้านรับแขกเลยค่า
  • ต้องมีใครหลายคน อยากเข้าไปเยี่ยมชมบ้านแน่นอนเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท