ถอดบทเรียน “โครงการตำบลสร้างสรรค์ สานฝันเด็กน่าน”


เด็กเยาวชนคือต้นกล้าที่พร้อมเติบใหญ่ เป็นต้นที่แข็งแรง  ออกดอก ผลิผล แต่การดูแลต้นกล้าให้เติบใหญ่ต้องอาศัยการดุแลรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ย ดูแมลงไม่ให้มากัดกิน นี่คือบทบาทของผู้ใหญ่ใจดีที่จะคอยดูแลต้นกล้าเหล่านี้

โครงการตำบลสร้างสรรค์ สานฝันเด็กน่าน เป็นโครงการที่ผู้ใหญ่ใจร่วมกับเด็กและเยาวชน ได้เอาดึงเอาพลังของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ มาแต่งเติมฝันให้เด็ก บนฐานคิดของการร่วมมือกันจัดระบบฐานข้อมูลด้านเด็กให้เป็นชุดเดียวกัน ใช้ได้ทุกหน่วยทุกองค์กร แล้วนำข้อมูลนี้มาเป็นประเด็นขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนด้วยกัน นำไปสู่การสร้างกลไกและแผนการขับเคลื่อนการทำงานด้านเด็กและเยาวชนในระดับตำบล โดยดำเนินการในพื้นที่ ๙ ตำบล

 

หนานเอ วุฒิกร พุทธิกุล (หัวหน้าโครงการ ที่มีประสบการณ์การทำงานเด็กและสื่อมายาวนาน เป็นกลจักรที่จะเชื่อมรัฐ ท้องถิ่น ชุมชน และเด็กเข้าร่วมกันเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีของเด็ก) ได้ชักชวนผู้เขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การถอดบทเรียนโครงการฯ ในวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔ ณ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดน่าน

 

ผู้เขียนเริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้แกนนำแต่ละคนได้เล่าว่าได้ทำอะไรมาบ้าง และมีบทเรียนอะไรที่น่าสนใจในระดับพื้นที่บ้าง

สิ่งที่เห็นชัดมากในแต่ละพื้นที่ ๙ ตำบล คือ แต่ละพื้นที่มีกลุ่มผู้ใหญ่ใจดีและเด็กที่สนใจคึกคักทำกิจกรรมต่างๆ ตามฐานบริบทวัฒนธรรมของตนเอง มีกิจกรรมหลากหลาย แต่ละกิจกรรมล้วนน่าสนใจมาก แต่สิ่งเหล่านี้ยังอยู่ในระดับกลุ่มสนใจ กลุ่มกิจกรรม มากกว่าที่จะมีกลไกการจัดการในภาพรวมของตำบล มีเพียงบางตำบลเท่านั้นที่มีการคุยกันถึงกลไกและแผนระดับตำบล

โครงการนี้ จึงพยายามที่จะชักชวนกลุ่มเหล่านี้ไปเชื่อมต่อกับกลไกที่มีอยู่ในระดับตำบล เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและกำหนดทิศทางการส่งเสริมสุขภาวะของเด็ก ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ผู้เขียน ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์เรื่องการถอดบทเรียนร่วมกับกลุ่มแกนนำโครงการ พร้อมกับกำหนดแผนปฏิบัติการถอดบทเรียนโครงการร่วมกัน โดยหวังเอาบทเรียนจากโครงการนี้นำไปสู่การขยับพื้นที่ตำบลเด็กสร้างสรรค์ให้เกิดกลไกและแผนการขับเคลื่อนร่วมกัน

แม้จะรู้ว่าไม่ง่าย แต่เห็นความมุ่งมั่นของทีมงานโครงการแล้ว เห็นเค้าลางรอยยิ้มของเด็กๆ อยู่เบื้องหน้าแล้วครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 460196เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท