โอกาสดีของจังหวัดนครศรีธรรมราช


ทุกท่านที่นำ KM ไปใช้เริ่มจากเราก่อนอย่ารอว่าคนนั้นคนนี้ต้องปรับเลย

โอกาสดีของจังหวัดนครศรีธรรมราช

      ในระหว่างวันที่ 17 - 18 สิงหาคม 2549 ผมกับทีม KM ส่วนกลาง พี่อุดม พี่แมว มีโอกาสดีในการไปร่วมวงเป็นวิทยากรในเรื่อง การสกัดองค์ความรู้ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งรายละเอียดขอให้อ่านที่ Blog ของพี่ชาญวิทย์ (ลิงค์1 )(ลิงค์2) เพราะพี่ชาญวิทย์เป็นทีมวิทยากรร่วมกับพวกเรา ซึ่งที่จริงพี่ชาญวิทย์ก็งง ๆ อยู่ว่าทำไมต้องมาร่วมกับเราเป็นวิทยากร ผมก็ขอบอกพี่ชาญวิทย์ว่า เราทีมส่วนกลางได้คุยกันแล้วเห็นว่าพี่ชาญวิทย์เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจ KM เป็นอย่างดี โดยมีใจที่จะเรียนรู้ เรียนรู้ด้วยตนเองจากการค้น ประมวล ทำ และสรุปบทเรียน   อย่างน้อยในวงสัมมนาทำให้ท่านเกษตรอำเภออีกหลายท่านได้รู้จักและรู้ว่าพี่เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ของดีที่เราพยายามค้นหากันในองค์กรและวันนี้ผมว่านครศรีธรรมราชน่าจะค้นพบแล้ว นี่คือ โอกาสดีของ จ.นครศรีธรรมราชข้อแรกที่ผมเห็น

     โอกาสดีที่ผมเห็นอีกประการคือ เวทีในวันนั้นเชิญเกษตรอำเภอมาทั้ง  23 อำเภอ  ซึ่งบางท่านได้มาในเวทีแรกแล้ว และลองไปทำ KM ในระดับอำเภอบ้างแล้ว    บางท่านยังไม่ได้มาในครั้งแรก(ประมาณครึ่งหนึ่ง) ก็ได้มาเรียนรู้ในเวทีนี้ ผมสังเกตจากวง ล.ป.ร.ร. และผลจาก AAR พบว่า เกษตรอำเภอส่วนใหญ่เข้าใจแนวคิด/หลักการ KM  เป็นอย่างดี      จากการสะท้อนท่านบอกว่าถึงแม้ว่าเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร (DW) ที่เป็นเวทีของกลุ่มอำเภอซึ่งตอนนี้จังหวัดมักจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียด  จะยังไม่ได้ปรับกระบวนการสู่ KM มากนักแต่อย่างน้อยในการบริหารจัดการระดับอำเภอถ้า CKO ระดับอำเภอเข้าใจตรงนี้  ทุกท่านที่นำ KM ไปใช้เริ่มจากเราก่อนอย่ารอว่าคนนั้นคนนี้ต้องปรับเลย   ซึ่ง ส.ค.ส. บอกเราเสมอว่าให้เริ่มจากจุดสำเร็จเล็ก ๆ ผมก็อยากให้กำลังใจท่านเกษตรอำเภอทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 46110เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน  คุณสำราญ

          ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท