499.เมลคำถาม : กล้วยไม้แคทลียาเป็นโรคเน่าจากเชื้อรา


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : january sweet <[email protected]> 15 กันยายน 2554

คำถาม :
หนูได้เลี้ยงกล้วยไม้แคทลียาพิ้งเอ็มเพลส ประมาณ 3 เดือน ได้มาจากเพื่อนมีดอกเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และต่อมามีหน่อกล้วยแตกออกมาเพิ่ม แต่ระยะหลัง สังเกตเห็นว่าแคทเธอป่วยเป็นโรคอะไรสักอย่างจึงเข้าค้นคว้าใน เวบ ก็พบว่าเป็นโรคเน่าดำ ตอนนี้กลุ้มใจมากเพราะเสียดาย จึงได้เริ่มซื้อยารักษากล้วยไม้ที่เป็นโรคเน่าจากเชื้อรา ก็งดน้ำ แต่ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน หนูปลูกบนตึกระเบียงนะคะ ตอนนี้หน่อใหม่ที่จะแตกก็ฝ่อแห้งดำไป ก็ได้ตัดต้นที่เป็นมากออกไป ได้ซื้อ Em ผสมกับยารักษาโรค ฉีดทุกเย็น วันเว้น กับ งดน้ำ ประมาณ 5 วัน แล้วก็รดใหม่ ตกเย็นฉีดพ่นยากะ em หนูสังเกตว่า น้องแคทเธอยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นขอรบกวนปรึกษาอาจารย์ ดังนี้ค่ะ

1.พอมีเปอร์เซนต์รอดไหมคะ
2.วิธีที่ถูกในการรักษาโรคควรทำอย่างไร

ปล . หนูไม่มีความรู้เรื่องการปลูกกล้วยไม้เลย สังเกตไม่เป็น ตอนนี้เสียวคะ กลัวเธอตาย รบกวน อาจารย์สอนการรักษาโรคก่อนคะ ถ้าหายดี แล้ว จะให้อาจารย์สอนการดูแลต่อไปค่ะ รบกวนมากค่ะ รบกวน

ผมตอบ ดังนี้ ครับ :
1.ผมได้เขียนเรื่องนี้ไว้ที่นี่ ลองคลิ้กเข้าไปนะครับ
...38.โรคเน่าดำหรือยอดเน่า โรคของกล้วยไม้...

ผมต้องขออภัยนะครับ ที่ฉบับนี้ ตอบสั้นไปนิดนึงครับ เพราะคำตอบตรง ๆ จากผม ได้เคยลงไว้แล้ว ผมเลยจัดเป็น Link ไว้ให้เลยนะครับ

ท่านที่อยากถามมา ให้เมลมาที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ ยินดีที่จะตอบมากเลยนะครับ

ช่วงนี้ ดูแลสุขภาพกันหน่อยนะครับ ฟ้าฝนหนักมากเลยครับ น้องไอซ์ เจ้าคนเล็ก เป็นหวัดงอมแงมเลยครับ แม่บ้านก็ไอมากครับ แล้วเจ้าแอ้ม พี่คนโต ก็มาเป็นซะอีกคนด้วยน่ะครับ...

ชยพร แอคะรัจน์
...
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 462141เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท