500.ฉบับที่ 500 คนเขียนเรื่องกล้วยไม้ ขอคุยอะไรบ้างนะครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

-เขียนเรื่องกล้วยไม้ลงในGotoknowนี้ มาตั้งแต่ กรกฎาคม 2551 ก็ประมาณ 3 ปีเศษแล้วนะครับ

-ผู้แนะนำให้เปิดเป็นบล็อกทางด้านนี้โดยตรง ก็คือ คุณน้องมะปรางเปรี้ยวครับ ผมเอง ไม่ได้คิดจะเขียนทางด้านนี้เป็นเรื่องเป็นราวตั้งแต่แรกหรอกนะครับ

-ตั้งใจจะให้เป็น " ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์ " เพราะต้องการให้ผู้อ่านสามารถใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ทางด้านนี้ได้ฟรีตลอดเวลา (ยกเว้นค่าอินเทอร์เน็ต) และเมลเข้ามาซักถามผมได้ด้วยครับ

-เขียนได้น้อย เพราะรอเมลคำถามจากท่านผู้อ่านมากกว่าน่ะครับ ซึ่งถ้าไม่ถามมา ก็ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรเหมือนกัน นัยว่า ได้เขียนมามากแล้ว ทำนองนั้นน่ะครับ

-ไม่ได้ให้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะรู้สึกว่า ถ้าแสดงความคิดเห็นเข้ามา ก็ควรแสดงความคิดเห็นตอบกลับ ถ้าไม่อยากตอบกลับ ก็ควรงดรับความคิดเห็น ดีกว่าจะทิ้งไว้เฉย ๆ หรือลบทิ้งครับ

-ตอบคำถาม ตอบจากประสบการณ์ของตนเองเป็นหลัก ซึ่งตนเองทำแล้วได้ผลดีครับ

-ตอบตรงไป ตรงมา ไม่อ้อมค้อม ไม่หวาน จริงจัง แต่จริงใจ ครับ

-บล็อก Gotoknow นี้ เขียนยากนะครับ เพราะ เราได้เปิดเผยตัวตน สังกัด รายละเอียดต่าง ๆ ของเราไว้แล้ว รวมทั้งแนวคิด แนวเขียน ก็ได้กลายเป็น " กรอบในการดำเนินเรื่อง " ของตนเองไปเสียแล้ว ครั้นจะเขียน "ต่าง " หรือ เขียน " ไม่เท่าเดิม " ก็ไม่สะดวกใจที่จะเขียน ...ตรงนี้ บางทีเราจะสังเกตได้ว่า แค่รู้หัวเรื่อง กับชื่อผู้เขียน ก็พอที่จะเดาเนื้อหาได้บ้างแล้วน่ะครับ

-ไม่ได้อนุญาตให้Gotoknowทำเป็น e-book ตามที่ขอมา เพราะงานวิชาการเชิงเทคโนโลยีแบบของผมนี้ ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องมาก ๆ และ " ความรู้เมื่อวานนี้ " อาจถูกเปลี่ยนโดยตัวเราเอง เมื่อพบว่า " ความรู้ในวันนี้ " เหมาะสมกว่าน่ะครับ

-ดีใจมาก เวลาเห็นพี่บังวอญ่า, ฯลฯ หลาย ๆ ท่าน tag ให้ดอกไม้, ถูกใจ -เพราะผมรักและเคารพมาก บางที ก็ตอบเป็นเมลกลับไปนะครับ บางทีก็ไม่ได้ตอบครับ

-อยากขึ้นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยาม Gotoknow จัดเสวนา เพราะอยากจะพูดเรื่อง บล็อกเกอร์เก่า ๆ หายไปได้อย่างไร, บล็อกเกอร์ใหม่ ๆ หาตัวตนและแนวเขียนได้อย่างไร....แต่ก็คิดว่า เรื่องแบบนี้ เขาคุยกันมาหมดแล้ว แถมมีหลักทฤษฎี KM กันลึกซึ้ง มากมาย...เราไปพูด เดี๋ยวพอเขาถามว่า มันน่าจะสอดคล้องกับกระบวนการไหน ทฤษฎีอะไร เราก็จะอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ เพราะไม่ได้เรียนจบมาทางนี้โดยตรง ....ผมจบเกษตรอาชีวะ บ้านนอกคอกนา ตรงไป ตรงมา สไตล์ชยพรกล้วยไม้ป่า เดี๋ยววงแตกเปล่า ๆ เลยไม่เข้าร่วมประชุมครับ

-ผมเคยได้รับเชิญเป็นผู้เสวนาบนเวทีใหญ่กลางกรุงฯ แล้วได้แสดงแนวคิดของตนเองอย่างตรงไปตรงมา ผลก็คือ แม้ตอนกล่าวปิดงาน ยังเหน็บแนมผมเลยว่า ควรจะเปิดการรับรู้ใหม่...ทราบไหมครับว่า พองานเลิกแล้ว มีหลายท่านมาจับมือผม พูดเบา ๆ ในทำนองเข้าข้างผม...ผมรู้สึกว่า ถ้าคิดว่าตัวเองรู้จริง....อย่ามาเชิญผมไปพูดซิครับ...เชิญพวกเดียวกัน " พูดและฟัง " จะราบรื่นกว่านะครับ และเปลี่ยนงานวิชาการเป็นงานพรรคการเมือง ไปซะเถอะนะครับ

-ไม่ค่อยชอบบล็อกเกอร์เก๋า ๆ เจ๋ง ๆ บางท่าน ที่เหมือนจะ ไปให้กำลังใจ แต่จริง ๆ ไป ตีกรอบ หรือไปแนะแนวตนเอง เสียมากกว่า พอมีผู้แสดงความคิดเห็นต่าง ก็จะ " ระดม " Clear ซะจริงจัง....อยากย้ำคำท่านคุณหมอประเวศ วะสีนะครับว่า " ความแตกต่าง คือความงาม " น่ะครับ

-ผมว่า พอแค่นี้น่าจะดีกว่านะครับ...มันชักจะออกข้าง(Off side) ไปจาก " กล้วยไม้ มีดอกช้า ฉันใด " เสียแล้วนะครับ

-รัก ไม่รัก ชอบ ไม่ชอบ ถ้าอยากรู้เรื่องกล้วยไม้ ก็เข้ามาอ่านเรื่องกล้วยไม้ได้นะครับ เพราะผมกับเจ้ากล้วยไม้ ไม่ได้มีความคิดเห็น เกี่ยวพันอะไรกันหรอกนะครับ กล้วยไม้เป็นสมบัติของโลก มีกำเนิดมานาน และจะคงเผ่าพันธุ์อยู่ต่อไป อีกนาน....นะครับ

-ตรงไป ตรงมา สไตล์ ชยพร กล้วยไม้ป่า....ครับ

-ถ้าจะถามมา ให้เมลมาที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ -ยินดีมากที่จะตอบคำถามครับ...

ชยพร แอคะรัจน์

(ผมไปตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล, ปาล์มน้ำมัน ที่จ.ศรีสะเกษ เดือนที่แล้วนี้เองครับ -เพราะช่วงนี้ ผมไปทำโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตมันสำปะหลังเพื่อการผลิตเอทานอล ที่จ.อุบลราชธานีครับ)

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 462435เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท