รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

เอกกษัตริย์นักพัฒนา : ๑ โครงการพัฒนาชนบทแห่งแรก


         ๑ กันยายน ๒๕๓๐ นับเป็นวันแรกที่ฉันเดินทางไปทำงาน โดยใช้เส้นทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสร้าง นั่นคือถนนที่พระองค์สร้างเข้าไปในยังบ้านห้วยมงคล ตำบลหินเหล็กไฟ และฉันทราบภายหลังว่า ถนนสายนี้เป็นโครงการพระราชดำริที่นับได้ว่าเป็นโครงการพัฒนาชนบทโครงการแรก เกิดขึ้น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๕ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านห้วยมงคล ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทรงทราบถึงปัญหาเดือดร้อนของราษฎรในด้านการคมนาคม สัญจรไปมา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานรถบลูโดเซอร์ให้หน่วยสนับสนุนทางอากาศ ตำรวจตระเวนชายแดน(ค่ายนเรศวร) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปสร้างถนนเพื่อเข้าไปยังบ้านห้วยมงคล ตำบลหินเหล็กไฟ  (ปัจจุบันแยกออกมาเป็น ตำบลทับใต้) เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้สามารถสัญจรไปมาและนำผลผลิตออกมาจำหน่ายยังชุมชนภายนอกได้สะดวก มาดูจุดเริ่มต้นของถนนสายนี้กันค่ะ

        หากย้อนกลับไปค้นหาจุดเริ่มต้นของพระราชกรณียกิจ ในด้านการพัฒนาแล้วชื่อของ " ลุงรวย " และ " บ้านห้วยมงคล " คือสองชื่อที่ลืมไม่ได้

      เรื่องราวของ " ลุงรวย " เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2495 หรือ มากกว่าห้าสิบปีล่วงมาแล้วที่บ้านห้วยมงคล ตำบลหินเหล็กใน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

     บ้านห้วยมงคลนี้อยู่ทั้ง " ใกล้และไกล " ตลาดหัวหิน ใกล้เพราะระยะทางที่ห่างกันนั้นไม่กี่กิโลเมตรแต่ไกลเพราะไม่มีถนน หากชาวบ้านจะขนพืชผักไปขายที่ตลาดต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ

     ห่างไกลความเจริญถึงเพียงนี้ แต่วันหนึ่งกลับมีรถยนต์คันหนึ่งมาตกหล่มอยู่ที่หน้าบ้านลุงรวย เมื่อเห็นทหารตำรวจกว่าสิบนายระดมกำลังกันช่วยรถคันนั้นขึ้นจากหล่ม ลุงรวยผู้รวยน้ำใจสมชื่อก็กุลีกุจอออกไปช่วย ทั้งงัด ทั้งดัน ทั้งฉุด จนที่สุดล้อรถก็หลุดจากหล่ม

     เมื่อรถขึ้นจากหล่มแล้ว ลุงรวยจึงได้รู้ว่ารถคันที่ตัวทั้งฉุดทั้งดึงนั้น เป็นรถยนต์พระที่นั่งและคนในรถนั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระราชินีนาถ

     แม้จะตื่นเต้นตกใจที่ได้เฝ้าฯ ในหลวงอย่างไม่คาดฝัน แต่ลุงรวยก็ยังจำได้ว่าวันนั้น " ในหลวง " มีรับสั่งถามลุงว่า หมู่บ้านนี้มีปัญหาอะไรบ้าง..

     ลุงได้กราบบังคมทูลว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดคือไม่มีถนน จึงนอกจากจะโชคดีได้รับพระราชทาน " เงินก้นถุง " จำนวน 36 บาท ซึ่งลุงนำไปเก็บใส่หีบบูชาไว้เป็นสิริมงคลจนถึงทุกวันนี้แล้ว

     อีกไม่นานหลังจากนั้น ลุงรวยก็ได้เห็นตำรวจพลร่มกลุ่มหนึ่งเข้ามา ช่วยกันไถดินที่บ้านห้วยมงคล และเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น ชาวบ้านก็ได้ถนนพระราชทาน

     " ถนนห้วยมงคล " ที่ทำให้ชาวไร้ห้วยมงคลสามารถขนพืชผักออกมาขายที่ตลาดหัวหินได้ภายในเวลาเพียง 20 นาที

อ้างอิง :เรื่องของลุงรวยจากhttp://www.kpjhospital.com

หมายเลขบันทึก: 462825เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณสมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 tarn-tern และ Ico24 ถาวร.

ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

พระองค์ทรงเป็นนักพัฒนาที่แท้จริง

ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ  พระชนม์ยิ่งยืนนาน

ลุงรวยรวยน้ำใจใฝ่ใจช่วย                ใครอยากรวยช่วยทุ่มใจไทยสร้างสรรค์

ร่วมฉุดลากผลักดันไทยไทยช่วยกัน  ตกหลุมนานพาลทำลายไทยแหลกลาญ

ห้วยมงคลสามัคคีนี้ตัวอย่าง              ไทยร่วมทางยุคลบาทอย่างอาจหาญ

พ่อเราเหนื่อยเมื่อยล้ามาแสนนาน     จะกินแรงพ่อเรานั้นนานเพียงใด


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท