เรือติดที่ดักปลา


ผลกระทบจากอุทกภัย

            ทุกที่ ทุกแห่งของประเทศไทย  คงจะได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  ภัยจากน้ำท่วมฉับพลัน ตกมาในปีนี้ 2554  ได้รับผลกระทบโดยทั่วหน้ากัน ยิ่งแต่วันได้ชมข่าวน้ำท่วม  การนำเสนอข่าวที่หลากหลายและน่าติดตามของผู้เสนอข่าว และมีผู้คนล้มตาย  ยิ่งน่าเศร้าใจ  คนที่ได้รับผลกระทบอารมณ์ความรู้สึก ยิ่งจะแย่ตามๆกัน การจากไปแบบไม่ได้สั่งลา  และไม่ได้เตรียมตัวเป็นอุบัติเหตุ  ที่เกิดจากภัยธรรมชาติ ในครั้งนี้บ้านถูกพลัดพา ไปทั้งหลัง ต่อหน้าต่อตาเจ้าของบ้าน  บ้านคือวิมานของเรา แล้วคนที่ได้รับภัยเต็มๆ จะเยียวยาอย่างไรก็ไม่หาย  จากความหวาดกลัว ความเศร้า คนเหล่านี้ที่ครอบครัวมีการสูญเสีย  กว่าจะทำใจได้ต้องใช้เวลา ไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานเท่าไร  บ้านหายไป คนที่รักก็หายไปชีวิตจะอยู่ได้อย่างไร

 

ภาครัฐควรที่จะ มีกระบวนการในการดูแลเร่งด่วน แก้ปัญหาเฉพาะ  และเยียวยาทางด้านจิตใจ จิตใจส่งผลต่อร่างกาย  จะประเมินความเสียหาย  ตีค่าไม่ได้ เป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ทางจิตใจ

 

เมื่อมองย้อนไปภัยที่เกิดขึ้น มันมาจากไหน เกิดจากธรรมชาติ หรือน้ำมือของมนุษย์ที่ทำขึ้นมา ไม่ว่าการตัดไม้ทำลายป่า มีเหตุผลนานับประการ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว มันเป็นปัญหาของทุกคน จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไข ให้กำลังใจ  ช่วยเหลือ เยียวยา และฟื้นฟูสภาพจิตใจ และสภาพที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคงและปลอดภัย

 

และผู้บันทึกเองเมื่อถึงฤดูทำนา หรือฤดูฝน มักจะหวั่นไหว กลัวเหตุการณ์ซ้ำรอย เพราะปีที่แล้วน้ำท่วมบ้านมาแล้ว ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐครอบครัวละ 5000 บาท   การเดินทางสัญจร  ไปมาระหว่างบ้านกับที่ทำงานก็ไม่สะดวก ใครจะรู้บ้างไหมอยู่จังหวัดมหาสารคามนั่งเรือไปทำงาน  รถยนต์ผ่านไม่ได้  ต้องอาศัยเรือจากชุมชน  หรือผู้ใจบุญมาบริจาคให้กับชุมชน ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง  ความปลอดภัยก็ไม่มี

มีอยู่วันหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว กลับมาจากที่ทำงานได้จอดรถยนต์ไว้อีกฝั่งหนึ่ง นั่งรอเรือยนต์ขนาดเล็ก ผู้ดดยสารนั่งได้ครั้งละ 10 คน  เพื่อเดินทางกลับบ้าน ในขณะที่นั่งเรือไป  เรือยนต์ไปติด ที่ดักปลาของชาวบ้าน  ทำให้ใบพัดติด  เรือไปไม่ได้ มีกลั่นไหม้  ติดอยู่กลางน้ำ ผู้โดยสารบนเรือก็ตะโกนให้คนช่วย คนมีสติก็นิ่งและพยายามหาของที่มีคมตัดเชือก  พื่อให้หลุดออกจากใบพัด กว่าจะถึงฝั่งใช้เวลาเกือบชั่วโมงทุกคนรวมพลัง วางแผนว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองเรือถึงฝั่งได้ แต่สุดท้ายก็ปลอดภัย

 

ชีวิตของคนเรา เลยตั้งอยู่บนความเสี่ยงทุกอย่าง  เมื่อปัญหามักจะมาพร้อมๆกัน การมีสติจะช่วยได้  ฉะนั้น การที่คนไทยเจอวิกฤตจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ขอให้มีสติ และข้ามพ้นภัยจากน้ำท่วมโดยเร็วๆนะคะ

 

 

อนงค์  ปะนะทัง

29 ก.ย.2554

หมายเลขบันทึก: 463193เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผู้โดยสารบนเรือก็ตะโกนให้คนช่วย คนมีสติก็นิ่งและพยายามหาของที่มีคมตัดเชือก

ผู้มีสติ เล็งแก้ที่เหตุ เห็นภาพได้ชัดจริง ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะคุณCMUpal

เวลาที่เกิดฉุกเฉินอะไร สติ ช่วยให้สถานการร์ที่เลวร้ายลดลง

  • มาให้กำลังใจพี่
  • หายไปนานเลยครับ
  • น้ำลดหรือยังครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต   ฝอยทอง 
น้ำลดแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

เห็นด้วยค่ะว่าการควบคุมสติเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ

หากไม่มีสติ ได้แต่โวยวาย ก็ไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

ต้องขอบคุณคนที่มีสติค่ะ

ทุกคนจึงปลอดภัย

  

สวัสดีค่ะคุณBonnie

สติช่วยได้ค่ะ

ยิ่งคนไทยเจอมหาอุทกภัย ครั้งใหญ่หลวงอาจจะเกิดความเครียด ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน การครองสติ แล้วไตร่ตรอง จะเกิดพลังในตนเองมาก ปัญหาต่างๆก็จะไม่ตามมา

ขอบคุณ ลปรร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท