หนีบนิ้วชี้ สามนาทีรู้ผล


         วันนี้ (30 ก.ย.54) ผมไปหาดใหญ่ไปตามนัด  เนื่องมาจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่า ลูกศิษย์มีเครื่องมือใหม่ในการตรวจสุขภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด  ผมบึ่งรถจากปัตตานีไปถึงโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ถามหาจุดที่ตั้งบูทใต้ถุนอาคารแพทย์ศาสตร์ คณะแพทย์ฯ  แล้วก็เดินไปตามคำแนะนำ ไปเจอบูทมีคนมารอเยอะเลย แต่ต้องกลับเปล่าเพราะไม่ได้จองล่วงหน้า แต่สำหรับผมจองไว้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 54 แล้ว ได้เวลานัด 12.00 น. จึงได้ไปตามนัดดังกล่าว เห็นในคำโฆษณาบอกวาปกติค่าตรวจ 1,500 บาท วันนี้มาตรวจให้ฟรีครับ

         เนื่องจากผมไปถึงก่อนกำหนด ฝ่ายรับบริการจึงยังไม่พร้อม  รอจนถึงเวลา จนท.จึงให้เอกสารมากรอก ซึ่งข้อมูลประกอบด้วย วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลโรคประจำตัว ตลอดจนยาที่ทานประจำ  เสร็จแล้วยื่นต่อเจ้าหน้าที่ รอคิวประมาณ 3 คน  ระหว่างยืนรอ เห็นหลายคนเวียนเข้ามาถามจะขอตรวจบ้าง แต่ถูกจัดไปไว้หลัง 17.00 น. ครับ  หลายคนจึงกลับไปด้วยความผิดหวัง

         ผมรอคิวอยู่ 2 คน  จึงได้เข้านั่งตรวจ ผู้ตรวจให้ยื่นมือซ้ายวางบนโต๊ะ แล้วเอาเครื่องมือเล็กๆ ขนาดกว้างประมาณ 1.5  ยาวประมาณ 5 ซม.หนีบที่ปลายนิ้วมือซ้าย แล้วบอกให้หายใจตามปกติ ห้ามทำสมาธิ ห้ามพูอประมาณ 3 นาที  หลังจากนั้นเครื่องพิมพ์ก็จะพิมพ์ภาพออกมาดังแสดงด้านล่างนี้ครับ  แล้วเอาภาพนี้ไปให้แพทย์ดูและแปรผล  ท่านดูที่กราฟในภาพ แล้วบอกว่าสุขภาพดี คำอธิบายไม่ถึง 10 วินาที  ไม่มีปัญหาเรื่องหัวใจและหลอดเลือดครับ  ผมต้องชวนคุยต่อเรื่องคอเลสเตอร์รอลที่สูง(270 เศษ จากการตรวจสุขภาพประจำปี) ให้ออกกำลังกายและทานแป้ง-น้ำตาลให้น้อยลง คือทานข้าวมื้อละประมาณครึ่งจาน และงดของหวานทุกชนิด  โดยเฉพาะนอกเวลา 07.00 - 19.00 น.

         ผมดูผลจากข้อมูลบนภาพไม่ออกหรอกครับ  ท่านผู้รู้ท่านใด มีคำอธิบายช่วยหน่อยเถอะครับ ว่ากราฟและข้อมูลแต่ละตัว แปรว่าอะไร

         ผมขับรถกลับด้วยความสบายใจว่าสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดปกติดีทุกอย่าง แต่สงสัยอยู่อย่างเดียวว่า โครงการที่ตรวจนั่นน่ะเป็นโครงการของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์หรือว่าไม่ใช่  จะถามก็เกรงใจ เดี๋ยวหาว่าไม่เชื่อมั่นอีก ครั้นไม่ถามก็กลับมาด้วยความข้องใจ อย่างที่เป็นอยู่นี่แหละครับ

คำสำคัญ (Tags): #MAXPULS
หมายเลขบันทึก: 463251เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องทานข้าวครึ่งจานนั้น มีข้อคิดเพิ่มเติมนิดหนึ่งว่า

หากต้องการทานหนึ่งจานเท่าเดิม ก็ได้ แต่ต้อง

....ขุดดินด้ายหญ้าฟันไม้อีกวันละ3 ชม.

หมอ (ปลอม) โสภณ เขาแจ้งมาครับ อิอิ

ยังไม่เคยลองเจ้าเครื่องมือวัดที่รวดเร็วชนิดนี้เลย

ขอบคุณที่บันทึกให้ได้รู้กันเพิ่มเติมค่ะ....

ใช่ครับ .... ทานอะไรเข้าไปแล้วใช้ไม่หมด เมื่อไรที่สะสมไว้ได้ 7,700 กิโลแคลอรี่ เห็นว่าน้ำหนักเพิ่ม 1 กิโลกรัมครับ ฉะนั้นต้องเชื่อหมอโสภณครับ กินเพิ่มได้แต่ต้องใช้ให้หมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท