เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดี?


 เลี้ยงลูกให้เป็นคนดีแบบสบายๆ

      จากที่ดิฉันได้อ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพจิต ของโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์แล้ว ด้วยการที่เป็นนักศึกษาเอกการศึกษาปฐมวัยด้วยนั้น ดิฉันจึงอยากที่จะหยิบยกเอาความรู้ที่ได้อ่านมาถ่ายทอดผ่านบล็อคความรู้ที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ปกครองที่มีลูกหลาน บทความกล่าวไว้ว่า

    

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิน เรื่องเรียน ความปลอดภัย รวมทั้งสุขภาพและนิสัยใจคอ ภาระพ่อแม่หนักอย่างนี้พูดได้อย่างไรว่าสบายๆ คงเป็นเพราะว่าพ่อแม่สมัยนี้ตั้งใจและรู้มากทำให้การเลี้ยงลูกยุคนี้สำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องสบาย แต่กลับกลายเป็นเรื่องเครียดไปซะแล้ว มีงานสำรวจชิ้นหนึ่งจากสหรัฐอเมริกาพบว่า จากครอบครัวที่คัดเลือกแล้วว่าเลี้ยงลูกได้ดี ประสบความสำเร็จและมีความสุขกันทั้งครอบครัวนั้น  กว่า 100 ครอบครัว มีคุณสมบัติอย่างหนึ่งร่วมกันคือ  พ่อแม่ที่ยอมรับตนเองว่าไม่ใช่พ่อแม่สมบูรณ์แบบ และยอมรับข้อเท็จจริงของชีวิต

    นักจิตวิทยา ชื่อ เรย์  กวาเรนดี  ได้สรุป วิเคราะห์การศึกษาว่า มีอยู่ 4 ประการในการเลี้ยงลูกให้ง่ายขึ้น

1.       พ่อแม่ไม่มีความสามารถที่จะทำให้ลูกทุกอย่างสมบูรณ์แบบได้ 

พ่อแม่ที่พยายามทำให้ถูกมากที่สุดก็ยิ่งเครียด เมื่อตั้งผลลัพธ์ไว้แต่ไม่เป็นอย่างที่หวังก็คิดว่าตนไม่เอาไหน จงคิดว่าความผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

2.       ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

อยู่กับลูกวันนี้ได้ดีเท่าที่เราจะสามารถทำได้ เพราะการเลี้ยงลูกเป็นเรื่องวันต่อวัน กิน นอน ไปโรงเรียน ถ้าคิดถึงอนาคตก็วางแผนไว้คร่าวๆ

3.       พ่อแม่ไม่มีวันทำให้ถูกใจลูกได้ทุกอย่าง

เราต้องทำใจไว้ว่าถ้าเราดุเขา ในสิ่งที่ผิดไปแล้ว เขาไม่พอใจ นับเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ปัญหา เพราะเด็กก็คือเด็ก ใช้เหตุผลได้อย่างเด็กอย่าได้พยายามตามใจให้ลูกพอใจทั้งๆที่ไม่ถูกเรื่อง ลูกควรได้เรียนรู้ว่าในโลกนี้ทั้งคนที่เห็นด้วยกับเราและไม่เห็นด้วย ทำอย่างไรจะอยู่กับคนทั้งสองแบบนี้ได้

4.       การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

ควรมีทัศนะ แบบทที่เรียกว่า เชิงบวก คือพยายามมองอะไรเป็นเรื่องธรรมดา หาทางออกได้ แก้ไขได้ มองเห็นปัญหาแต่มีความหวัง

    ลองมองไปรอบๆตัวเรา จะพบสิ่งดีๆ เรื่องสบายๆแล้วนำเอาหลักทั้ง 4 ข้อนี้ไปใช้ดูคุณจะรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกแบบสบายๆทำไม่ยากเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #การเลี้ยงลูก
หมายเลขบันทึก: 46373เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดู ๆ แล้วเป็นเรื่องน่าสนุกมากในการเลี้ยงลูกนะคะ  บางทีการใช้ทางสายกลางก็น่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่ใช้นะคะ  ทุกเรื่องทุกปัญหามีทางแก้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท