สุนทรียในสถานการณ์น้ำท่วม


เรามารู้สึก รู้สมกับความทุกข์ยากของผู้คนกันเถิด....

สุนทรียในสถานการณ์น้ำท่วม 

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่าคำว่า “สุนทรียะ” นั้นหมายถึงความงามหรือความมีสุนทรีย์ ทางอารมณ์ แต่คำว่าสุนทรียะในที่นี้ เป็นคำที่มาจากคำว่า Aesthetic ซึ่งเป็นคำตรงข้ามของคำว่า anesthetic ซึ่งแปลว่า สภาวะไร้ความรู้สึก หรือดมยาสลบ ดังนั้นคำว่า สุนทรียะ คือการที่เรารู้สึก รู้สมกับความทุกข์ยาก ความเดือดร้อน อนาทรของผู้คน (อ้างอิง ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์)

ปกติเราจะรู้สึกรู้สมกับผู้คนในครอบครัว พ่อแม่พี่น้องของเราก่อน แต่ถ้าเราฝึกฝน ความรู้สึกดังกล่าว ขยายออกให้มากยิ่งขึ้น ฝึกหัดความรู้สึก รู้สมกับความอนาทร ร้อนใจของเพื่อนมนุษย์ โดยเฉพาะผู้คนที่เป็นคนไทยเหมือนกันจะทำให้เราฝึกหัดการเป็นผู้ให้ มีเมตตาเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

วิกฤติการณ์ของประเทศขณะนี้ คงไม่ธรรมดาเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุใด คงเป็นการยากที่จะแก้ไขหรือป้องกันให้เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้ น่าจะเป็นการเยียวยาในทุกวิธีที่พวกเราพอจะทำได้ การรับฟังความทุกข์ยากของเพื่อนๆ ที่ประสบกับอุทกภัยนั้นเป็นช่องทางหนึ่งที่เราจะนำความรู้สึกนั้นมาสื่อสารให้เห็นภาพของความทุกข์ยาก โดยเฉพาะหน่วยงานที่เป็นที่พักพิงของชาวบ้านในทุกสถานการณ์ ตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย คือ โรงพยาบาลนั่นเอง

ท่านผอ.รพ.ท่าเรือ...กับภาระกิจใหม่ ช่วงน้ำท่วม

 

 

ในภาวะปกติ รพ.จะทำหน้าที่ให้การดูแลรักษา โรคและความเจ็บป่วย เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป รพ.มีภาระกิจใหม่ในการเป็นสถานที่พักพิงแก่ประชาชนผู้เดือดร้อน ทั้งหุงหา อาหาร ข้าวยา ปลาปิ้ง ทั้งคนดี คนป่วย เจ้าหน้าที่ เปลี่ยนจากการตั้งรับเป็นการเยี่ยมบ้านทางเรือแบบเชิงรุก ทั้งๆ ที่ข้างหลังของพวกเขาก็มีครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้องของตัวเองที่ต้องดูแล ข้างหน้าก็ภาระกิจที่ละทิ้งไม่ได้ ซึ่งพวกเขาต้องการกำลังใจและสิ่งสนับสนุนให้พวกเขาเดินต่อไปได้เป็นอย่างดีที่สุด ส่วนใหญ่เราจะเห็นการช่วยเหลือที่มุ่งตรงไปยังชาวบ้าน ..แต่การช่วยโดยตรงที่โรงพยาบาลนั้นมีน้อยจริงๆ

ทำคลอดในรถกะบะ ในช่วงน้ำท่วม..

พวกเราที่เดือดร้อนน้อยกว่า ยังพอมีแรงจะช่วยพวกเขาหรือไม่ ???

หลายๆ กิจกรรมของเราได้เลื่อนออกไป เพราะต้องการทุ่มเทพลังแรงใจให้กับชาวไทยที่กำลังเดือดร้อน...เราจะมุ่งแต่เรียนรู้ เราจะทำงานของเราให้เสร็จได้อย่างไร ในเมื่อพี่น้องเราจำนวนไม่น้อย กำลัง หิวข้าว ขาดน้ำ เจ็บป่วย กลัว เศร้า สาระพัด เรามาช่วยพวกเขากันเถิด...เรามารู้สึกรู้สมกับพวกเขากันเถิด...

ช่วยโดยตรงต่อโรงพยาบาลท่าเรือ และรพ.พระนครศรีอยุธยา ทางหมายเลขบัญชี  ธ.ไทยพานิช 308-233841-9 วราภรณ์ สักกะโต  รับผิดชอบเงินทุกบาทของท่านค่ะ หรือโอนมาแล้วกรุณาแจ้งทางอีเมล์ [email protected] ค่ะ

 

ถ้าเรามองว่า...วิกฤติจะมาพร้อมกับบทเรียนดี ๆ เสมอ ก็ไม่มีเหตุอันใดที่จะต้องทุกข์ใจเพราะวิกฤติ ตรงกันข้าม ควรจะขอบคุณวิกฤติเสียด้วยซ้ำที่เกิดขึ้นมาแต่ละครั้งก็ช่วยทำให้เรารู้จักสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ชีวิต และการทำงานอย่างรอบคอบ แยบคาย และมีความเข้าใจโลกและชีวิตเพิ่มขึ้น อย่างยากที่จะหาได้ในยามปกติ
ท่านว.วชิรเมธี...

พี่ๆ ช่วยหนู ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 
คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 464264เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้องทุกข์ทนอกไหม้ภัยใหญ่หลวง

เจ็บในทรวงหน่วงหนักสุดผลักใส

น้ำเจิ่งนองไปทั้งหล้าพาหม่นใจ

พี่น้องไทยไม่ทิ้งกันปันสิ่งมี

ขอบคุณพี่แสงกับพี่ใหญ่มากนะคะ ... พอลล่าไม่ค่อยมีเวลาเข้ามามากนัก

คิดถึงทุกคนค่ะ

ของ ถึง รพ.ท่าเรือ เรียบร้อย ค่า

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท