การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓ เมื่อแม่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ(ความพ่ายแพ้ที่ไม่แพ้)


การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓ เมื่อแม่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ(ความพ่ายแพที่ไม่พ่ายแพ้)

การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓ เมื่อแม่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ(ความพ่ายแพ้ที่ไม่พ่ายแพ้)
          ๑๐ ตุลาคม ๒๕๔๔  ๗ วันแล้วที่แม่ต้องอยู่ในความดูแลของหมอโรงพยาบาลปรางค์กู่อย่างใกล้ชิด สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือแม่ติดเชื้อในกระแสเลือด หมอให้ยาครบ ๗ วันแม่ยังมีอาการไข้บ้าง ที่สำคัญที่สุดคือ น้ำตาลของแม่ขึ้นลงตลอดเวลา(คนปกติ ๘๐-๒๐๐) แต่บางวันปกติ บางวันขึ้นกว่า ๒๐๐ บางครั้งลดเหลือ ๖๐ จึงทำให้แม่รู้สึกเหนื่อย มีไข้ แต่แม่ก็ยังรู้สึกดี น้ำเกลือหมดก็บอกให้คนเฝ้าไปบอกหมอ หรือเวลาผู้เขียน พี่น้องอยู่ด้วยก็ให้หาของฝากมาให้หมอพยาบาล(ของกินเล็กๆน้อยๆ) จึงเป็นนิสัยที่ของแม่ชอบทำในการให้บริการ หรือให้คนอื่นอยู่ตลอดชีวิตที่เห็นแม่ทำอย่างนี้

         การดูแลแม่วันนี้อาการปวดหลังของแม่ก็ยังปวด แต่ให้ยาบรรเทาปวดด้วยการพ่น กิน ทำให้แม่ไม่รู้สึกปวดมากนัก ลุกนั่งกินข้าวได้แต่แม่ก็ชอบที่จะนอนมากกว่า แววตาของแม่ช่วงนี้ทำให้ลูกๆรู้สึกกังวลเมื่อเห็นแม่มีความหวาดวิตก แต่แม่ก็มีกำลังใจ ไหว้พระก่อนนอนทุกวันแม้ว่าจะอยู่ที่โรงพยาบาล ญาติๆมาเยี่ยมให้กำลังใจ ทำให้ให้แม่รู้สึกดี สดชื่นและความจำยังดี
          วันนี้แม้แม่ล่วงวัย ๘๕ ปี “การเกิด แก่ เจ็บ ตาย” เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชีวิต ในความ “พ่ายแพ้”ที่แพ้ต่อ “สังขาร”แต่ลูกๆทุกคนมั่นใจว่าลูกๆไม่ได้ “พ่ายแพ้ต่อความดีงามที่มีต่อแม่” และ “แม่”ก็”ไม่ได้พ่ายแพ้ต่อความดีงามที่ทำและสั่งสมมาทั้งชีวิต” เพราะวันนี้แม่ยังเป็นผู้ให้ เป็นพุทธมามะกะ ที่พร้อมที่จะบำรุงศาสนา            ยังละลึกถึงคุณบิดามารดา ยังอุทิศ บุญกุศล คุณงามความดีสำหรับผู้มีพระคุณและคนรอบข้างมิได้ขาด ตลอดชีวิตแม่ แม่ไม่เคยทะเลาะกับใคร ไม่เคยมีปากเสียงกับใคร แม่จะประพฤติในสิ่งดีงาม ในความเป็น “แม่”ที่มีต่อลูก วันนี้ “แม่ แม้จะพ่ายแพ้ต่อสังขาร แต่ แม่ไม่เคยพ่ายแพ้ต่อความดีงาม”
           จึงเป็นความรู้สึกของลูกคนหนึ่งที่ได้พูดได้เขียน ได้บอกความรู้สึกถึงความดีงามของแม่ ขณะที่แม่ยังนอนป่วยที่โรงพยาบาล ด้วยความหวัง “แม่จะกลับบ้าน” ด้วยความหวังที่แม่จะกลับมาอยู่ใน “อ้อมกอด” ของลูกอีกครั้งหนึ่ง เหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 464317เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจคะ

การมีครอบครัวอยู่ใกล้ในช่วงวิกฤติ

เป็นสิ่งมีค่าสำหรับผู้ป่วย

ขอบคุณคะที่แบ่งปันเรื่องราง

 

Ico64

แวะมาเยี่ยมทักทายและให้กำลังใจค่ะ ...ปฏิบัติต่อแม่ให้ดีที่สุด...เป็นสิ่งมีค่าสำหรับแม่...เป็นความดีงามที่ลูกๆมีต่อแม่ค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท