คุณค่า...ที่หาไม่ได้ด้วยเงิน...


 

ความเดือดร้อนจากวิกฤติการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตเท่าที่เคยเห็นมา พื้นที่แห่งความทุกข์แผ่ขยายเกือบครึ่งค่อนประเทศ ผลกระทบกินวงกว้างเกินที่จะประมาณการมูลค่าความเสียหายได้ การไม่ทำอะไรเลยก็ดูจะแล้งน้ำใจไปสักหน่อย

ระหว่างที่ติดตามข่าวคราวเรื่องน้ำท่วมพระนครศรีอยุธยาอยู่..ก็ได้รับสารความทุกข์จากพี่เจี๊ยบ รพ.ท่าเรือ ว่า..มีความรู้สึกเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พี่เจี๊ยบใช้คำว่ารู้สึกแย่.. เราคงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว...จึงตกลงใจ..หาวิธีช่วยเหลือพี่ๆ น้องๆ ที่รพ.ท่าเรือ ด้วยการโพสต์ขอรับบริจาค จากสมาชิกทั้ง Facebook และใน gotoknow โดยป้าแดงและผองเพื่อนช่วยกระจาย บอกต่อ จนขจรกระจาย พอๆกับ “น้ำขึ้นให้รีบบอก” ที่กำลังดังมากๆ ในขณะนี้ ไม่กี่วันก็สามารถรวบรวมเงินบริจาค ทั้งจากเจ้าหน้าที่สรพ.เอง และจากเพื่อน และรพ.ทั่วสารทิศ ได้ประมาณ 42,000 กว่าบาท นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้า ยารักษาโรคจำนวนหนึ่งอีกด้วยค่ะ ต้องขอบคุณ social network ที่ทำให้เรามีพื้นที่บอกเล่าความดีงาม ความทุกข์ ความสุขที่เกิดขึ้นทุกๆวัน

    และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่อยากเล่าบทเรียนในการต่อสู้กับวิกฤตแบบเป็นองค์รวม ความทุกข์แบบองค์รวมนั่นเองค่ะ ทุกข์เพราะมีเงิน..แต่บางครั้งเงินก็ไม่สามารถทำให้เราหาซื้อของที่เราอยากได้ในเวลาวิกฤตเช่นนี้ น้ำดื่มหมดจากชั้นในห้างต่างๆ ไข่ไก่ ไข่เป็ด หมดเกลี้ยง มาม่าไม่มีเหลือ แม้ว่าตอนที่ไปซื้อจะเป็นเวลาสายๆ ที่ห้างเพิ่งจะเปิดไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม ยังดีที่พอจะมียี่ห้ออื่นทดแทนได้บ้าง  โจ๊กคัพ ขนมปังกรอบ ยังพอหาได้อยู่ แต่ดูจากปริมาณแล้วยังไม่พอ จำเป็นต้องหาของเพิ่ม ...นึกไป นึกมา ต้องไปร้านโชห่วย... จึงได้มาม่าและน้ำดื่มมาเพิ่มจนมากพอสมควรแล้วก็ไม่แพงด้วยค่ะ

    
  

แต่ที่ทำหน้าแตกคือ ไข่ไก่ที่หายาก ณ เวลานั้น เดินไปในตลาด เห็นร้านนึงเปิดร้าน กำลังจัดของมีไข่อยู่มาก เลยไปติดต่อขอซื้อ ...เจ้าของร้าน หันมาบอกว่า ..ไม่ขาย...ด้วยสีหน้าที่ไร้ความรู้สึก...พี่คะเราซื้อหลายร้อยใบนะคะ ...ไปบริจาค เขายังยืนยันคำเดิม..ไม่ขาย แล้วก็เอากะละมังครอบไข่ไว้...ไม่สนใจคนซื้อหน้าตาซื่อๆ อย่างเราเลยสักนิด เฮ่อ...มีเงินคร๊าบบบบพี่ ...

เดินต่อมาอีกร้าน พี่ผู้หญิงใจดีขายให้ สิบถาด...ดีใจมาก..รีบกลับสรพ.หลังจากได้ไข่และของใช้ต่างๆ สมใจแล้ว ...บทเรียนจากไข่ ได้เรียนรู้ว่า...เงินไม่สามารถซื้ออะไรได้ทุกอย่าง และรักร้านโชห่วยมากมาย ..

 

กลับมาตั้งใจว่าจะใช้รถตู้สถาบันขนไปที่รพ.เสาไห้  แล้วให้รถทหาร รพ.ท่าเรือออกมารับที่รพ.เสาไห้ แต่จากรายงานสถานการณ์จราจรและสถานการณ์น้ำท่วม สรุปว่าคงไปไม่ได้ ..ทำไงดีเรา....ของซื้อมาเยอะมากเลย ...แต่...และแล้วเราก็โชคดี มีคนอุปถัมภ์ (อีกแล้ว...) มีคนใจดี อีกหลายท่านได้แก่ ท่านผอ.รพ.จปร.รพ.บ้านนา มาที่สรพ. ป๊าดดดดดดดดดดดดดดดด ....อาสาช่วยนำข้าวสาร อาหารแห้งไปให้ ที่รพ.บ้านนาแล้วนัดรพ.ท่าเรือมารับอีกที ...จึงตกลงแบ่งขนของขึ้นรถตู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะขนได้...ไปรพ.บ้านนา จ.นครนายก และพี่เจี๊ยบก็ขอร้องให้ อบต.วิหารแดงรับของมาส่งเรียบร้อยแล้ว....ดีใจจังค่ะ

  

ของบริจาค ถึงรพ.ท่าเรือ...เรียบร้อยแล้วค่า...

 

หลังจากนั้น ยังมีของส่วนหนึ่งที่แบ่งไปให้ ต.สวนพริก อ.เมือง โดยจะฝากอ.โกเมธ คนอยุธยาฝ่าน้ำเข้าไปค่ะ ...แต่ยังไปไม่ได้เลย....5555 ของยังกองไว้เยอะเลยค่ะ รอจิตอาสา..มาช่วยขนอีกค่ะ พี่น้อง...

 

เมื่อดูรายรับ รายจ่าย พบว่ายังมีเงินเหลือมากพอที่จะซื้อของได้อีก จึงมีคนดลบันดาลนางฟ้ามาช่วยประสานภาระกิจ คือ...พี่จ๊ะ แห่ง.. รพ.แก่งคอย อาสาไปซื้อของให้ แล้วอาสานำไปส่งรพ.เสาไห้อีกด้วย..สวยและใจดีอีกด้วย ได้ข่าวว่ามีสายตรงท่านผอ.รพ.แก่งคอยด้วยอ่ะ... จึงตกลงโอนเงินไปให้พี่จ๊ะ ซื้อของที่แก่งคอย เพราะที่นั่นไม่ขาดแคลนเหมือนกทม. และอยู่ใกล้กว่า นนทบุรีมาก จึงนัดพี่เจี๊ยบมารับที่รพ.เสาไห้ ในวันพรุ่งนี้ค่ะ ...

ได้บทเรียนว่า เวลาเราเดือดร้อน...เรายังเพื่อนมีเสมอ...เราทุกข์มีคนช่วย เรารู้สึกมากกว่าสุข....ขอบคุณเพื่อน พี่ น้อง ทุกคน ค่ะทั้งที่ร่วมบริจาค ร่วมแรง ร่วมใจช่วยเพื่อนเราคนไทยด้วยกัน...เราจะฝ่า..ไปด้วยกันนะคะ ...ขอให้เรารอดพ้นวิกฤตนี้ไปโดยเร็ววัน ด้วยเทอญ...สาธุ... และขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการบริจาคครั้งนี้จงอย่าประสบวิกฤต มีความสุข ความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปด้วยเทอญ...

วันนี้ได้เรียนรู้ว่า คุณค่าของน้ำใจ..หาไม่ได้ด้วยเงิน...

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 464693เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

จองงงง ได้บุญเยอะๆๆๆครับ สู้ๆครับ

พี่แฟ มาคนแรก เย้ๆ ดีใจจัง ค่ะ

เยี่ยมมากเลยพอลล่า พี่ชูศรีและทีมแก่งคอยช่วยด้วยใช่ไหมครับ...

Ico48

ดีใจที่เปลี่ยนรูปแล้ว อิอิ ....มีการพัฒนา ค่า

ขอยคุณค่ะ พี่จ๊ะ พี่ชู ช่วยกัน ๆๆ อิอิ

 

ขอบคุณพี่บางทราย สำหรับเสียงปรบมือดังๆ อิอิ
ดีงถึงหัวใจเลยค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยน่ะกับเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งไม่มีใครคิดว่าจะมากขนาดนี้ แล้วบ้านท่านท่วมไหม

ยอดเยี่ยมมากครับ ^o^

อยากให้คนๆคนคิดอย่างนี้บ้าง เยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ

ติดต่อเบอร์ของครอบครัวข่าว 3

081 851 4833

081 851 7833

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท