ออก(พรรษา)พร้อมต้ม ที่สุราษฎร์ธานี


ลากพระ ชักพระ วันออกพรรษา

 

       วันออกพรรษา ทางพุทธศาสนาเชื่อว่า วันนี้พระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากการไปเทศนาโปรดพุทธมารดาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อพระองค์เสด็จกลับสู่โลก พุทธศาสนิกชนก็ไปต้อนรับด้วยความดีใจ อัญเชิญพระพุทธองค์ขึ้นบุษบก ตักบาตร และด้วยผู้คนจำนวนมาก พระพุทธองค์จึงโปรดให้นำข้าวมัดห่อใส่บาตรพระพุทธองค์ บางท้องถิ่นจึงเรียกว่าข้าวต้มลูกโยนและโยนใส่เรือพนมพระ คุณแม่ของผู้เขียนพูดให้จำได้ว่า เข้า(พรรษา)พร้อมตอก (ในวันเข้าพรรษาชาวบ้านจะนำเข้าตอกไปวัด) ออก(พรรษา)พร้อมต้มหรือข้าวต้ม ให้จำได้ว่าเทศกาลไหนทำอะไร ชาวสุราษฎร์ธานีจะมีประเพณีสำคัญเนื่องในวันออกพรรษานี้ คือเทศกาล ชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว และถือได้ว่าเป็นเทศกาลที่น่าเที่ยวที่สุดงานหนึ่งในประเทศไทย งานนี้สามารถสอนลูกให้กตัญญูต่อมารดาตามอย่างพระพุทธองค์ด้วย ถือได้ว่าได้ใช้เทศกาลสอนลูกของเราเสียเลย

       ในท้องถิ่นอำเภอไชยา ในอดีตจะมีเด็กวัดตีฆ้องไปตามบ้านชาวบ้านตอนหัวค่ำ ประมาณว่าชาวบ้านกำลังนึ่งข้าวต้มสุกพอดี เด็กวัดจะตีฆ้องพร้อมกับร้องดังๆว่า "กาต้ม กาต้ม หมากพลู ตอเช้า (ตอนเช้า) อย่าอยู่ให้ไปลากพระ สาวไม่ลากเรือพระไม่ไป... ไปถึงบ้านไหนชาวบ้านก็จะเอาข้าวต้มที่นึ่งสุกแล้วเอามาให้คนมากาต้ม ได้บรรยากาศสนุกสนาน และเป็นการประชาสัมพันธ์งานไปในตัว สุราษฎร์ธานีจะชักระบกและพระน้ำ เพราะพื้นที่ติดแม่น้ำด้วย ปีนี้มีเรือพระบก 94 ลำและเรือพระน้ำ 13 ลำ สวยสดงดงาม ตื่นตาตื่นใจไม่น้อย ชาวบ้านจะจูงลูกเล็กเด็กแดงไปดูเรือพระหรือเรือพนมพระ ใส่บาตรเรือพระโดยแลกเหรียญบาทมาเป็นถุงๆตักบาตรไปทุกวัด พร้อมเดินดูพุ่มผ้าป่าพุทธประวัติ ติดพุ่ม หรือฉลองพุ่มผ้าป่ากันแทบทั้งคืน

       โดยปกติทุกภาคของประเทศไทยก็ทำบุญในวันนี้และมีเทศกาลสำคัญ แต่ว่าอาจจะมีรูปแบบแตกต่างกันออกไป บางจังหวัดก็ตักบาตรเทโว ตักบาตรดอกไม้ สำหรับภาคใต้ก็ชักพระกันหลายจังหวัด แต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะแตกต่างตรงที่มีทอดผ้าป่าในเทศกาลนี้ ส่วนแข่งเรือยาวก็แข่งกันหลายจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำ โอกาสหน้าอย่าลืมมาเที่ยวสุราษฎร์ธานี รับรองทั้งสนุกและได้ความรู้ ชาวสุราษฎร์ธานียินดีต้อนรับด้วยไมตรีจิต ดูภาพก่อนนะ

ในวันออกพรรษา จะช่วยกันห่อข้าวต้ม (ข้าวเหนียว ใส่กะทิ น้ำตาล เกลือ ผัดให้แห้ง แต่เมล็ดข้าวยังไม่สุก) ห่อด้วยใบกะพ้อ แล้วนึ่งให้สุก ไว้ใส่บาตรพระ

กำลังช่วยกันห่อต้ม หรือข้าวต้ม ร่วมแรงร่วมใจ ไว้ตักบาตรแล้วแจกให้ประชน      รับประทานกัน

           สุราษฎร์ธานี จะมีเอกลักษณ์ของงานที่ไม่เหมือนที่อื่นคือ จะจัดพุ่มผ้าป่าในวันชักพระออกพรรษาด้วย จะแขวนสิ่งของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ไว้ที่ต้นไม้

                           ใครไปมาแวะทำบุญได้ที่พุ่มผ้าป่านี้

ตอนเช้าของวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พระสงฆ์ที่นิมนต์ไว้ (ในภาพเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี) รับนิมนต์มารับพุ่มผ้าป่าของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี

                                พระท่านก็จะตัดสิ่งของเหล่านี้ไปวัด

คนภาคใต้ จะอัญเชิญพระพุทธรูป ซึ่งถือว่าคือองค์พระพุทธเจ้าประทับบนบุษบก บนเรือพนมพระ ชัก ลาก แห่แหนไปตามท้องถนน ตื่นตาตื่นใจสำหรับชาว  สุราษฎร์ธานีและนักท่องเที่ยว

บรรยากาศตอนกลางคืนประชาชนจะเที่ยวดูเรือพนมพระ ตักบาตรด้วยหรียญ     ข้าวต้มและอื่นๆ และเที่ยวชมพุ่มผ้าป่าตลอดคืนกันทีเดียว

บรรยากาศยามค่ำคืน ประชาชนจะเดินเที่ยวชมเรือพนมพระจากวัดต่างๆ ปีนี้ 2554 เรือพระบกมีจำนวน 94 ลำจาก 94 วัดเรือพระน้ำ 13 ลำ

นี่ก็อีกบรรยากาศหนึ่งยามค่ำคืนบริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี

พุ่มผ้าป่า ของหน่วยงานแคท เทเลคอม แต่ละพุ่มจะให้ความรู้เรื่องพุทธประวัติ  ตอนต่างๆ ในภาพตอนพระพุทธเจ้าตรัสรู้

     พุ่มผ้าป่าของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี แสดงพระพุทธเจ้าปางเปิดโลก

พุ่มผ้าป่าของเรือนจำกลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงพุทธประวัติตอนประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพพาน

            พุ่มผ้าป่าของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี ที่สวยงามมาก มีทั้งแสดงถึง   พระพุทธเจ้าเสด็จห้ามองคุลีมารมิให้ฆ่ามารดาตนและ ท่านพุทธทาส พุทธสาวก   ผู้เผยแผ่พุทธศาสนา บุคคลสำคัญโลก ของชาวสุราษฎร์ธานี

เรือพนมลำอีกลำหนึ่ง เช้าของวันแรม 1 ค่ำ วันนี้จะมีการชักพระกันแล้วนะ

    วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 วันลากพระ หรือชักพระของชาวสุราษฎร์ธานี

                                        วันลากพระ หรือชักพระ

ภาพเรือพนมพระยามค่ำคืน บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชาวบ้านก็ตักบาตรด้วยเงินเหรียญกัน

                                        เรือพนมพระน้ำ สำหรับวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ

หมายเลขบันทึก: 465134เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปากพะยูนชักพระบกและพระน้ำสนุกดี เราอิสลามก็แวะไปชมงานทุกปี

สวัสดีค่ะคุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

.เทศกาลนี้สนุกดีค่ะ งานเทศกาลของศาสนาคริสต์ อิสลาม แต่ละเทศกาลก็สนุกดีเหมือนกัน เพราะล้วนมีความหมายนะคะ

.คงสบายดีนะคะ ไม่ได้คุยกันนานแล้ว ดิฉันมักจะหายไปเป็นพักๆเสมอ

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ

เป็นการชักพระที่แปลกดีค่ะ

แขวนของถวายพระที่ต้นไม้

และมีการจัดแสดงที่งดงามมากค่ะ

ยอดเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณคะ

น่าสนใจ ตักบาตรด้วยเหรียญ

ทำกันอย่างไรหนอ

สวัสดีค่ะคุณ Bonnie

.ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจกัน ทำให้เรามีจิตใจเข้มแข็ง ต่อสู้ต่ออุปสรรคที่จะพบในวันข้างหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ป.

. ที่เรือพนมพระจะติดบาตรพระทั้งสองข้างของเรือ ประชาชนก็แลกเหรียญบาท สองบาท เป็นถุงๆใส่บาตร เรือพนมพระมีเยอะก็ใส่เยอะหลายๆเหรียญ บางคนก็ใส่ข้าวต้มด้วยเหมือนกัน

.ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท