ดินยิ้ม บ้านป่าตาล


“ดินยิ้ม” เป็นชื่อของตุ๊กตาเด็กดินเผา ที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเอ็นดู หลากหลายประเภทของหมู่บ้านปั้นตุ๊กตา ชื่อว่า “บ้านป่าตาล”

“ดินยิ้ม” เป็นชื่อของตุ๊กตาเด็กดินเผา ที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเอ็นดู หลากหลายประเภทของหมู่บ้านปั้นตุ๊กตา ชื่อว่า “บ้านป่าตาล”

การเดินทางไป “บ้านป่าตาล” ไม่ยากครับ ใช้เส้นทางเชียงใหม่-หางดง  หมู่บ้านอยู่ซ้ายมือ ก่อนถึงถนนวงแหวน

บ้านป่าตาล ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 4 ต.สันผักหวาน อำเภอหางดง จ.เชียงใหม่   ชาวบ้าที่นี่ ส่วนใหญ่มีอาชีพทำกิจการตุ๊กตาดินเผาและเครื่องปั้นดินเผาซึ่งเป็นลักษณะปั้นด้วยมือ ล้วน ๆ ปราศจากการใช้แม่พิมพ์ งานเป็นงานปั้นดินเหนียวเผาให้แดงเป็นสีธรรมชาติของดินซึ่งเป็นงานที่เรียกว่า Terra-Cotta เหมาะสำหรับการตกแต่งสวนและแต่งบ้านหรือนำไปเป็นของที่ระลึกในโอกาสต่าง ๆที่เน้นความเป็นธรรมชาติ โดยความแตกต่างของหมู่บ้านป่าตาลกับหมู่บ้านอื่น ๆ ซึ่งทำเครื่องปั้นดินเผาก็คือบ้านป่าตาลจะไม่เน้นการผลิตเครื่องปั้นดินเผาในลักษณะแจกันหรือภาชนะแต่จะเน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะในส่วนของตุ๊กตาดินเผาในลักษณะงานประติมากรรมแบบลอยตัวเท่านั้น โดยอาชีพการปั้นตุ๊กตาดินเผาของชาวบ้านป่าตาลได้ยึดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงกล่าวคือทำแบบพอเพียงใช้ทรัพยากรในชุมชนมาก่อให้เกิดราย เพื่อให้พอเลี้ยงครอบครัวไม่มุ่งหวังผลกำไร

ใครสนใจก็สามารถไปอุดหนุนกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 465247เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2011 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท