Android


ระบบปฏิบัติการ Android

Android


 

                จากที่อาจารย์ได้ถามในห้องเรียนในเรื่องเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการตัวใหม่ที่ใช้งานในโทรศัพท์เคลื่อนที่และอื่นๆ ซึ่งก็คือ Android ที่จะได้กล่าวถึงต่อไปนี้นี่เองครับ

                และจากที่ผมได้ไปค้นหาข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ตนะครับก็ได้ไปเจอกับบล็อก (www.techmoblog.com) ที่มีคนไปแสดงความคิดเห็นกันไว้เกี่ยวกับเรื่องเจ้า Android นี่แหละครับและได้สรุปความหมายของ Android นี้ไว้อย่างสั้นๆง่ายๆว่า Android เป็นระบบปฏิบัติการ ๅ(os) บนมือถือ ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยกูเกิล เหมือนกับพวก Windows Mobile , Symbian เป็นต้น Android นี้เริ่มมีการผลิตออกขายเมื่อไม่นานมานี้เองครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบนี้ออกมาให้เลือกใช้กันอย่างเรื่อยๆ เขาว่ากันว่านะครับ Android นี้่จะเป็นการแข่งขันในการทำตลาดที่ดุเดือด

                และนอกจากผมจะไปค้นหาข้อมูล  ไปอ่านความเห็นจากบล็อกต่างๆแล้วนะครับผมก็ได้ไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมาอีกหลายเว็บเลยครับแต่ก็ไปสะดุดอยู่เว็บหนึ่งครับ คือเว็บ วิกิพีเดีย พจนานุกรมเสรี ซึ่งหลายคนก็คุ้นหน้าคุ้นตากับชื่อเว็บนี้กันแล้ว  ผมก็ได้จัดการป้อนคีย์ Android ลงไปในช่องค้นหาของเว็บนะครับก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ Android นี้มาเยอะเลยครับ

                Android เริ่มเปิดตัวมาได้ไม่นานนี้เองครับ คือเมื่อวันที่  21ตุลาคม 2551 และ Android เป็นระบบปฏิบัติการฟรีครับ ขอย้ำ ฟรี!!! ผมถึงกับต้องเน้นตัวหนังสือที่หนาขึ้นเลยครับ Android เป็นโปรแกรมฟรีที่กำลังพัฒนาต่อยอดกันมากมาย ในแรกเริ่ม Android พัฒนาขึ้นโดย บริษัท Android ประเทศอังกฤษ จากนั้นกูเกิลได้ซื้อลิขสิทธิ์ Android ไปพัฒนาต่อยอดให้ไปเป็นระบบปฏิบัติการฟรี เช่นเดียวกับ ลินุ๊กซ์ (Linux) ซึ่งระบบ Android นี้สามารถนำไปใช้งานได้กันอย่างหลากหลายเลยครับ ตั้งแต่ในอุปกรณ์พกพาอย่างเจ้าโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เน็ตบุ๊ค เป็นต้น

                จากนี้นะครับผมจะพามาทำความรู้จักกับ 3 หัวข้อหลักๆใหญ่ๆเลยนะครับที่เราควรรู้ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ Android นี้

                1. รุ่น สำหรับรุ่นของ Android ก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายทีเดียวครับ

เริ่มจากรุ่นแรกเริ่มเลยนะครับคือ รุ่น 1.0, 1.1 แล้วก็มาต่อกันที่รุ่น

1.5 คัพเค้ก

1.6 Donut

2.0/2.1 Eclair

2.3 Gingerbread

3.0/3.1 Honeycomb

4.0 Ice Cream Sandwich เราจะเห็นว่ารุ่นหลังๆๆมาของ Android นี้นะครับมักจะลง

ท้ายชื่อรุ่นด้วยชื่อของขนมทั้งนั้นเลยครับ

                2. Android Market (แอนดรอยด์มาร์เก็ต) หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า " ร้านค้าขาย App หรือเกมส์ " ดีดีของ Android นั่นเองครับ ที่เราสามารถไปโหลดเพิ่มเติมมาใช้งานตามความต้องการของเราได้ครับ ก็มีอยู่หลากหลายแอ็ปให้เราลองเลือกลองโหลดมาใช้งานกันดูครับ อ่อ  แต่ที่สำคัญเลยนะครับ แอ็ปพวกนั้นก็มีทั้งแอ็ปดีดีแจกฟรี และแอ็ปที่ต้องเสียตังค์ อย่างไรก็ตามก่อนจะเลือกก่อนจะโหลดแอ็ปดีดีมาใช้งานกันก็ต้องดูให้ดีดีหน่อยนะครับ ^^

                3. สำหรับค่ายโทรศัพท์ต่างๆที่ได้พัฒนาโทรศัพท์ของตนให้ออกมารองรับกับกระแส Android นี้ก็มีจากหลายค่ายใหญ่ๆด้วยกันเลยนะครับ เช่น Sony Ericson ,Samsung ,LG , G-net ,I-mobile เป็นต้น ซึ่งโทรศัพท์จากค่ายเหล่านี้ก็มีให้เลือกกันหลายรุ่นเลยครับ เพื่อให้ทันเทรนในขณะนี้ครับ และที่สำคัญครับราคายังถูกมากครับเมื่อเทียบกับโทรศัพท์ที่มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายๆกันอย่างเจ้าไอโฟน จากค่าย Apple

                ต่อจากนี้นะครับก็จะเป็นความเห็นส่วนบุคคล ความเห็นของผมเองครับ ซึ่งก็ได้จากการสังเกตจากกลุ่มเพื่อนนักศึกษาบ้าง จากการค้นหาบ้าง จากการอ่านตามกระดานแสดงความคิดเห็นในเว็บไอทีต่างด้วยครับ ^^ ที่กำลังพูดถึงเรื่องการเข้ามาของ Android

                สำหรับวัยรุ่นไทยในตอนนี้นะครับก็มีกระแสตอบรับที่ดีกับระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Android นี้กันอยู่ค่อนข้างเยอะเลยเชียวหล่ะครับ และตอนนี้ที่ผมสังเกตเห็นเยอะเลยครับก็คงไม่พ้นโทรศัพท์จากค่ายใหญ่อย่างซัมซุงครับซึ่งกำลังเป็นที่น่าจับตามองมากเลยครับสำหรับผู้ใช้ที่ต้องเลือกอย่างเราๆ เพราะค่ายซัมซุงนี่เองแหละครับออกรุ่นโทรศัพท์ที่รองรับการใช้งานของระบบ Android มาแข่งกับค่ายยักษ์อย่าง apple ซึ่งซัมซุงได้ออกโทรศัพท์ราคาไม่แพงมากนักและมีการใช้งานคล้ายคลึงกับไอโฟนและง่ายมาก และมีให้เลือกหลายรุ่นหลายราคาซึ่งราคาแตกต่างจากไอโฟนอยู๋มากถึงมากที่สุดเลยหล่ะครับ เนื่องจากราคาที่ต่างกันมากจึงทำให้จึงทำให้วัยรุ่นหลายๆคนรวมทั้งเพื่อนผมด้วยครับหลายคนเลยหล่ะหันมาเล่นโทรศัพท์จากค่ายซัมซุงกันแทนเพราะราคาที่ถูกครับและการใช้งานที่ง่ายและยังสามารถโหลดแอ็ปเพิ่มเติมได้อีกด้วย ซึ่งแอ็ปส่วนใหญ่เป็นแอ็ปที่คุ้นหน้าคุ้นตากันในไอโฟนนั่นเองครับ ซึ่งแอ็ปบางตัวยังโหลดมาใช้งานได้ฟรีอีกด้วย และการใช้งานแอ็ปยังมีการใช้งานมีหน้าตาแอ็ปคล้ายคลึงกับโปรแกรมที่ใช้กันในวินโดว์อีกต่างหากนี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุหลักเลยก็ว่าครับทำให้วัยรุ่นหันมาลองเล่นซัมซุงกัยเยอะเรยทีเดียว

                สำหรับแอ็ปที่ดังๆๆที่กำลังฮิตติดกระแสลมบนกันเลยนะครับก็ เช่น WhatsApp ครับ ซึ่งแต่เดิมครับ WhatsApp เป็นแอ็ปทีมีมาพร้อมกับไอโฟน และแอ็ปนี้ครับ WhatsApp เป็นโปรแกรมแชทครับคล้ายกับโปรแกรมใน บีบี  ซึ่งแต่เดิมก็มีมาในเครื่องไอโฟนตามที่ผมได้บอกไปแล้วในข้างต้นครับ

                ในเนื่องด้วยกระแสตอบรับที่ดีครับและมีผู้ใช้งานกลุ่มนี้อยู่เยอะเลยครับ และผู้ใช้บางคนต้องการให้แอ็ปนี้สามารถเล่นได้กับโทรศัพท์ทุกรุ่นไม่เพียงแต่จะต้องเป็นไอโฟนเท่านั้น ทางเจ้าของ WhatsApp เองจึงได้พัฒนาขึ้นออกมาเป็นรูปแบบโฉมใหม่ครับ คือทำให้แอ็ปนี้สามารถใช้งานได้ในโทรศัพท์ ที่ใช้ในระบบปฏิบัติการอื่นๆด้วย รวมทั้งในโทรศัพท์จากค่ายซัมซุงที่ผมได้กล่าวแล้วครับ และอีกหลากหลายค่ายเลยครับทีสามารถใช้แอ็ปนี้ได้แล้ว ^^

 

สตีฟ จ็อป CEO Apple

                จากที่คราวการเสียชีวิตของสตีฟ จ็อป บุคคลผู้เป็นบิดาในเรื่องของเทคโนโลยีในค่าย Apple นะครับ และจากการเสียชีวิตของเขาก็ทำให้หลายๆคนต้องการที่จะทราบถึงประวัติของบุคคลผู้นี้กันอย่างมากมายเลยครับ

                และจากที่ผมได้ไปค้นหาศึกษาเพิ่มเติมมานะครับ ผมก็จะอธิบายประวัติของเขา สตีฟ จ็อป กันอย่างคร่าวๆตามความเข้าใจของผมนะครับ  สตีฟ จ็อป  เติบโตที่เมืองคิวเปอร์ทิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย และเขา (สตีฟ) เป็นบุตรบุญธรรมของนายพอล และนางคาร่า จ็อป นี่ก็เป็นที่มาของชื่อ สิตีฟ จ็อป ส่วนชื่อจริงๆๆของเขาก็คือ สตีเฟน พอล

                ชีวิตการทำงานของเขานะครับก็คือ สตีฟ จะเป็นคนที่ชอบพัฒนาอะไรใหม่ๆอยู่เสมอๆ ลองผิดลองถูกอยู๋หลายต่อหลายครั้งด้วยกัน กว่าที่เขาจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆใช่ไหมหล่ะครับ???

                มีใครรู้มั่งครับว่า CEO ที่ใช้เรียกตำแหน่งของสตีฟ จ๊อป นั่นคืออะไรกันแน่!! ความหมายของมันก็คือ  ตำแหน่งการทำงานของสตีฟ ในแอ๊ปเปิลครับ ซึ่งเค้าได้รับตำแหน่ง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร

                สำหรับผลงานของสตีฟ จ๊อป ก็มีอยู่มากมายหลายอย่างมากและการจากไปของเขานี่เองทำให้เขาได้กลายเป็นบุคคลที่ได้ชื่อว่า “เป็นผู้ทรงพลังอิทธิพลคนหนึ่ง ของงอุตสาหกรรมมัลติมีเดีย และชื่อว่าได้เป็นบิดาผู้ให้กำเนิด นวัตกรรมรุ่นใหม่อย่าง อย่างไอโฟน ไอแพด และที่กำลังฮิตฮอทอยู๋ทั่วโลกอย่างเจ้าไอโฟน

คำสำคัญ (Tags): #amronsak#paolodekdee.A-monsak#Androiy
หมายเลขบันทึก: 465445เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2011 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มาบอกเล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท