ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ตามนักศึกษาแพทย์ไปช่วยน้ำท่วม


นักศึกษาทำงานกันเป็นทีม ในช่วงเวลาพักเที่ยงจะเดินออกรับบริจาค อีกทีมจะไปติดต่อประสานงานกับหน่วยราชการที่เยี่ยมประชาชน ไปดูสถานที่จริง นักศึกษาของเราได้เรียนรู้ที่จะช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง หลังน้ำลดแล้วก็คงจะต้องได้ไปช่วยกันดูแลเยี่ยวยาอีกรอบ

            เมื่อวานไปแอบดูนักศึกษาแพทย์บรรจุถุงยังชีพเพื่อไปช่วยเหลือชาวบ้านที่น้ำท่วมในเขตจังหวัดขอนแก่น นำทีมโดย รศ.โฉมพิลาศ จงสมชัย รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ชวนไปด้วยกันไหม ตอบตกลงทันทีโดยไม่ลังเลเพราะอยากไปช่วยชาวบ้านที่น้ำท่วมอยู่แล้ว

           อาจารย์นัดเจอกันวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2554 เวลา 8.00 น.ช่วยกันขนของขึ้นรถกับนักศึกษาแพทย์ ชั้นปี 1 -5 ไปเยี่ยมชาวบ้านที่เทศบาลตำบลบ้านตูม และเทศบาลตำบลพระลับ เราไปกันจนถึงหน้าบ้านของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก  น้ำท่วมที่ความช่วยเหลือไปไม่ถึง โดยนั่งเรือเข้าไปช่วย แบ่งนักศึกษาออกเป็น 3 ทีม ทีมที่1-2 นั่งเรือลำใหญ่  อีกลำเรือเร็ว มีอาจารย์และนายกเทศมนตรีเทศบาลพระลับไปด้วย

           เราเดินทางเข้าไปเพื่อความปลอดภัยน้อง ๆต้องสวมเสื้อชูชีพ คนขับเรือชำนาญเส้นทาง แต่ก็เป็นอุปสรรคเพราะว่า ใต้น้ำอาจมีรั้วบ้าน สิ่งกีดขวาง วัชพืช หญ้า พันใบพัดเรือ ต้องหยุดเป้นระยะ เราเข้าไปดูและช่วยแจกถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ยังไม่ได้ออกมาอยู่ที่ถนน เพราะว่าบางหลังพออาศัยอยู่ได้

            บางหลังน้ำท่วมมิดหลังคา สิ่งของที่นำไปแจกได้รับบริจาคและสนับสนุนจากคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาแพทย์ ผู้รับบริการในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สมาคมศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ และกองทุนวันศรีนครินทร์

            นักศึกษาทำงานกันเป็นทีม ในช่วงเวลาพักเที่ยงจะเดินออกรับบริจาค อีกทีมจะไปติดต่อประสานงานกับหน่วยราชการที่เยี่ยมประชาชน ไปดูสถานที่จริง นักศึกษาของเราได้เรียนรู้ที่จะช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง หลังน้ำลดแล้วก็คงจะต้องได้ไปช่วยกันดูแลเยี่ยวยาอีกรอบ

 

ติดตามดูภาพบรรยากาศได้ที่นี่   http://www.facebook.com/profile.php?id=1583316933#!/media/set/?set=a.2009531769614.2090689.1583316933&type=1 

หมายเลขบันทึก: 465687เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2011 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

วันนี้ติกขึ้นเวรให้น้องที่ไปช่วยชาวอยุธยา

วันพรุ่งนี้ถูกเรียกตัวให้เข้าไปเตรียมความพร้อมในการรอรับคนไข้ ที่จะถูกส่งมาจากเมืองกรุงคะ

 

ร่วมด้วยช่วยกันคะพี่ไก่

ชื่นชมค่ะ ได้ออกไปช่วยผู้ประสบภัยมีอานิสงค์สูง อย่างน้อยจะไม่ต้องมานั่งกังวลอยู่กับเรี่อชของตัวเองนะคะ

น้องกระติก เราช่วยกันหลายทาง ๆคะ ยังมีคนที่ลำบากมากกว่าที่เราเห็นหลายเท่า

Ico48

น้องกระติก ร่วมด้วยช่วยกันคะ แต่ละคนมีภาระกิจที่จะต้องดูแลรับผิดชอบตามความรู้ความสามารถ

ไปดูแล้วจากสภาพความเป็นจริงสงสารชาวนา ชาวบ้าน ตอนนี้เป็นศูนย์เลยนะคะ น้ำท่วมนาข้าวจมมิด มองไปไม่เห็นนา มีแต่น้ำ

เมื่อวานพี่อยากให้ลูกไปด้วย พอดีน้องแตมออกชุมชนไปช่วยดูแลให้คำปรึกษาผู้สูงอายุเรื่องอาหาร

อาจารย์หลอดบอกว่าต้องให้นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพมาเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือชาวบ้านด้วยตนเองแล้วต่อไปจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ดี

อาจารย์ดร.ขจิต เชียร์เช่นกันคะ

Ico48

ดูแลตัวเองด้วยนะคะ ภาคกลางน้ำแรงกว่าขอนแก่นมาก

Ico48

ขอบคุณคะพี่ใหญ่ น่าจะใช่ ลืมเรื่องของตัวเองไปชั่วขณะคะ

ตอนนี้ก็กำลังเก็บเสื้อผ้าที่ใส่ไม่ได้ ที่สภาพดีและใหม่อยู่ (น้องอ้วนขึ้นมาก)

ลงกล่องไปร่วมบริจาคกับชุมชนสามเหลี่ยม ชุมชนจะไปช่วยน้ำท่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น ผู้นำชุมชนบอกว่าบางคนที่ประสบภัยไม่มีเสื้อผ้าที่จะใช้หนีน้ำออกมาได้แต่ตัว ดูข่าวแล้วได้ข้อคิดและเตือนสติตัวเองว่าอย่าประมาท และสอนให้เรารู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้ที่ลำบากกว่าเราคะ

  • พี่ครับ
  • ตอนนี้ที่ขอนแก่นเป็นอย่างไรบ้าง
  • ที่นครปฐมบางพื้นที่วิกฤติมากครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466977
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
Ico48

ที่ขอนแก่นสถานการณ์ดีขึ้นคะ ชาวบ้านเริ่มกลับเข้าบ้านแล้วคะ ขอบคุณมากคะที่เป็นห่วง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท