Week 15_29/8/11…เรื่องการแก้สมการ


ก่อนที่ดิฉันจะสอนเรื่องนี้ ดิฉันเกิดคำถามขึ้นภายในใจว่า ควรจะสอนให้นักเรียนทำได้ หรือ สอนให้ถูกต้องตามหลักการดี

การสอนเรื่องการแก้สมการให้นักเรียนทำได้ คือการให้นักเรียนย้ายข้าง แต่ถ้าจะสอนให้ถูกหลักการคือจะต้องใช้สมบัติของจำนวนจริง

เนื่องจากนักเรียนที่ดิฉันเป็นเด็กในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งได้เรียนเรื่องการแก้สมการมาแล้ว และนักเรียนที่สามารถแก้สมการได้ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการย้ายข้าง ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ไม่น่าเป็นห่วงเพราะถ้าเราบอกหลักการที่ถูกต้องให้นักเรียนรู้ นักเรียนก็จะเข้าใจ แต่จะใช้วิธีการใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับนักเรียนเอง

นักเรียนที่น่าเป็นห่วง คือ นักเรียนที่ ไม่สามารถแก้สมการได้เลยไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด โดยส่วนตัวแล้วดิฉันคิดว่าควรจะสอนโดยใช้สมบัติของจำนวนจริงน่าจะอธิบายได้ง่ายกว่า แต่ก็กลัวว่านักเรียนจะงง เพราะนักเรียนอาจจะมีความรู้เกี่ยวกับการย้ายข้างอยู่บ้าง

เมื่อดิฉันไม่รู้ว่าตนเองควรทำอย่างไร จึงไปปรึกษาครูพี่เลี้ยง ครูพี่เลี้ยงก็แนะนำว่าควรสอนทั้ง 2 แบบเลย โดยให้สอนวิธีการแก้โดยใช้สมบัติขิงจำนวนจริงก่อนซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้อง แล้วค่อยสอนนักเรียนว่าวิธีการย้ายข้างที่เราคุ้นเคยนั้นเป็นวิธีการที่ทำให้เร็วขึ้น ส่วนจะเลือกใช้วิธีการใดก็ได้ เพราะได้คำตอบเท่ากัน

ดังนั้นในวันนี้ดิฉันจึงสอนนักเรียนตามคำแนะนำของครูพี่เลี้ยง ผลปรากฏว่าคนที่ทำได้อยู่แล้ว ก็ไม่น่าห่วงอย่างที่คิด ส่วนคนที่ไม่ได้ดิฉันก็ไปสอนเป็นรายบุคคลแล้วให้เด็กเลือกเอาว่าจะทำวิธีการใด แล้วดิฉันจะสอนวิธีการนั้นให้

หมายเลขบันทึก: 466318เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท