505.เมลคำถาม : ต้องการคำแนะนำ ดูแล ขยายพันธุ์ กล้วยไม้เอื้องทอง


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณพรลภัส  - [email protected] 28 ตุลาคม 2554

คำถาม : เรียน  อาจารย์ชยพรดิฉันซื้อเอื้องทองมาเลี้ยงค่ะ  ตอนแรกก็ออกดอกเยอะ  สีเหลือง สวยและหอมมาก  หลังจากนั้นก็เริ่มร่วง   ใบเหลือง  รากแห้ง เหมือนจะตายเลยค่ะ   มีต้นใหม่งอกออกมาหนึ่งต้น  ถ้าต้องการจะขยายพันธุ์หรือดูแลให้งาม ต้องทำอย่างไรค่ะ  ได้โปรดแนะนำด้วยค่ะ
พรลภัส..

ผมตอบดังนี้ครับ :

1.ผมก็ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้เอื้องทองอยู่เหมือนกันครับ ได้ลงไว้ในฉบับที่ " 365.สิงหาคม กล้วยไม้ป่า เอื้องทอง ออกดอกครับ "...

2.ในฐานะที่ผมก็เป็นพ่อค้าเต๊นท์ขายกล้วยไม้ในงานกาชาดประจำปีของจังหวัดด้วยเหมือนกัน ผมขอบอกว่า กล้วยไม้เอื้องทอง ซึ่งเป็นกล้วยไม้ป่านั้น ที่เราเห็นต้นงาม ๆ ดอกดก ๆ นั้น เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นการนำเอามาจากป่ามาขายกันครับ น้อยมากที่จะได้จากการปลูกเลี้ยงในโรงเรือนเพื่อนำมาขายครับ

3.เหตุผลก็คือ เลี้ยงได้ แต่จะให้สวยงามนั้นยาก เพราะสภาพที่เหมาะสม จะต้องเป็นแบบป่าธรรมชาติของกล้วยไม้เอื้องทองจริง ๆ ครับ

4.และถ้าจะเลี้ยงกล้วยไม้เอื้องทองในโรงเรือนเพื่อการขยายพันธุ์เป็นการค้า ก็จะกำไรน้อยกว่าการเลี้ยงกล้วยไม้ตัดดอก กล้วยไม้เศรษฐกิจครับ

5.ดังนั้น เมื่อเราซื้อกล้วยไม้เอื้องทองจากร้านขายกล้วยไม้ แรก ๆ ก็จะงามเหมือนตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ ครับ พอเวลาเนิ่นนานไป สภาพแวดล้อมของเรา ไม่เหมือนกับในป่าธรรมชาติของกล้วยไม้เอื้องทอง เจ้าต้นกล้วยไม้เอื้องทองของเราจึงค่อย ๆ ทรุดโทรมลง และไม่งามเหมือนเดิมน่ะครับ

6.ดังนั้น ถ้าต้องการจะขยายพันธุ์หรือดูแลกล้วยไม้เอื้องทองให้งาม เราจะต้องมีความสามารถในการจัดการโรงเรือนปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ให้ใกล้เคียงกับสภาพธรรมชาติเดิม ๆ นั้น ให้ได้ใกล้เคียงที่สุดนะครับ

7.แนวทางหนึ่งที่ผมทำก็คือ หมั่นให้กล้วยไม้เอื้องทองได้รับความชุ่มชื้นมาก ๆ เช่น การสเปรย์น้ำพ่นฝอยบ่อย ๆ จัดวางในที่ที่มีร่มเงา 40-50 % เป็นมุมที่ไม่โดนลมโกรก เป็นต้นนะครับ แต่ก็ได้ผลเพียงกล้วยไม้งามแค่ปานกลางเท่านั้นน่ะครับ

8.การขยายพันธุ์ทำได้โดยการแยกหน่อครับ หรือจะคอยปลิดเอาหน่อตะเกียง ซึ่งเป็นหน่ออ่อน ๆ ที่แตกรากด้วย ที่งอกขึ้นมาใหม่ตามข้อของลำต้นน่ะครับ แบบกล้วยไม้สกุลหวายนะครับ เพราะเป็นไม้สกุลเดียวกันครับ

ท่านที่ต้องการพูดคุย-ถามคำถาม เมลถึงผมได้ที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ ยินดีตอบคำถาม-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ชยพร   แอคะรัจน์

(ผมขอขอบคุณภาพกล้วยไม้เอื้องทอง จากที่นี่นะครับ...http://s7.photobucket.com/albums/y264/picsri/Apr07/IMG_2204.jpg)

...
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร#กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 466610เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท