นครปฐมวิกฤต! : ขบวนการใต้ดิน(น้ำ)


                                         

หลังจากที่เสนอตัวเองไปทำงานอาสาสมัครให้กับศูนย์พักพิงและบรรเทาสาธารณภัย ของมหาวิทยาลัยมหิดล เพราะคิดว่าตัวเองจะช่วยสะท้อนบทบาทการทำงานเชิงพื้นที่ให้กับศูนย์ฯ และใช้ประสบการณ์การทำงานกับชุมชน ช่วยในการระบุสถานที่และบุคคลเพื่อให้ง่ายต่อการลงพื้นที่เพื่อทำงานประสานกับชาวบ้าน และเข้าถึงตัวบุคคลที่ต้องการของอาสาสมัคร ถึงแม้จะคิดว่ากระบวนการนี้ควรเกิดก่อนหน้านี้แล้ว

หลังจากที่ศูนย์ฯ เปิดจึงได้เข้าไปมหา'ลัยเพื่อเสริมกำลังใจให้กับน้องนักวิจัยจากสถาบันวิจัยโภชนาการ ที่คุ้นเคยกันจากการทำงานชุมชน ซึ่งกำลังทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหลักๆ ในทีมของศูนย์พักพิงฯ หลังจากได้ร่วมแรงไปช่วยกันทำเขื่อนกั้นน้ำให้รพ.สต.มหาสวัสดิ์กันมาเมื่อ ๒ อาทิตย์ก่อนหน้านั้น และพบว่าอาสาสมัครที่เข้ามาอย่างมากมายส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา และบุคลากรที่มาจากต่างจังหวัด และยังอยู่หอพักภายในมหา'ลัย ที่ต้องการช่วยงานอาสาอย่างมีสำนึกร่วม แม้อาสาจะมีอยู่มากมายแต่ก็ยังอยากจะช่วยอยู่ดี ..

การลงพื้นที่แต่ละครั้งของอาสาสมัครที่เริ่มยากลำบากในการเข้าถึงแต่ก็ต้องพยายามช่วยให้ได้มากที่สุดและเร่งด่วน ทั้งทำเขื่อนกั้นน้ำกับพี่ทหารเรือ สำหรับบางคนอาจยังสนุกเหมือนได้ออกค่ายอาสา แต่สำหรับบางคนก็เริ่มเครียดเพราะน้ำขึ้นเร็วมาก ไม่ถึง ๒ ชม.น้ำขึ้นมามากกว่า ๑๐ ซม. ยังต้องไปดูระดับน้ำที่สะพาน และเยี่ยมเคสผู้ป่วยที่เจอระหว่างลงไปสำรวจพื้นที่โดยแพทย์และพยาบาลอาสา อีกทั้งยังต้องคอยเฝ้าระวังน้ำเข้ามหา'ลัยอีกด้วย ทั้งเหนื่อยทั้งง่วง .. การร่วมหัวจมท้ายกัน สำหรับบางคนเป็นโอกาสที่จะเข้าใจสถานการณ์และชาวบ้านมากขึ้น ถึงแม้ระยะสั้นแต่การทำงานอาสาในลักษณะนี้คงเป็นบทเรียนให้กับทั้งนักศึกษาและบุคลากรของมหา'ลัย หรือแม้แต่ทีมงานที่ดูแลด้านการจัดการของศูนย์พักพิงฯ

หลังจากที่ต้องถอนตัวออกจากการเป็นอาสาสมัครที่ศูนย์พักพิงและบรรเทาสาธารณภัย ก่อนที่จะปิดศูนย์พักพิงฯ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้คนออกจากศาลายาไปวิทยาเขตกาญจนบุรีไม่กี่วัน เพราะหลงลืมไปว่าเราก็กำลังจะเป็นผู้ประสบภัย และยังมีบุคคลที่เป็นห่วงเราอยู่เหมือนกัน จึงถอนตัวมาอยู่ที่ต่างจังหวัดและช่วยประสานกับเครือข่ายต่างๆ เพื่อส่งความช่วยเหลือไปที่ศูนย์ฯ แม้ตอนนี้ศูนย์ฯ จะปิดไปแล้วแต่ก็ยังช่วยส่งข้อมูลตามที่พอจะช่วยได้ ไม่ได้ออกแรงแต่ก็ขอช่วยแบบปฏิบัติการใต้ดิน(น้ำ)ก็แล้วกันเน๊าะ ..

เท่าที่ทราบตอนนี้กลุ่มคนเริ่มเชื่อมโยงถึงกัน เพราะนครปฐมกำลังเข้าขั้นวิกฤต จึงเกิดความร่วมมือที่ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะองค์กรต่างๆ ในจังหวัดนครปฐม (ลุ่มน้ำเจ้าพระยาสู่ลุ่มน้ำท่าจีน) และสถาบันการศึกษา อย่าง มหิดล(ศาลายา) ศิลปากร(พระราชวังสนามจันทร์) เกษตรศาสตร์(กำแพงแสน) และอาจหมายรวมถึง มรภ.นครปฐม (ที่มีการเอ่ยถึงแต่ยังไม่แน่ใจว่าเชื่อมติดแล้วหรือยัง)

ชาวนครปฐม โดยเฉพาะชาวลุ่มน้ำท่าจีน ที่พยายามช่วยผลักดันน้ำออกสู่ทะเลให้ได้เร็วที่สุดจนเกิดโครงการผลักดันน้ำลุ่มน้ำท่าจีนขึ้น ซึ่งการผลักดันน้ำจะสามารถช่วยระบายน้ำออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งชาวนครปฐมเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางรอดของจังหวัดนครปฐม ..

แม้ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น แต่ก็อยากขอบคุณหลายๆ ท่านสำหรับความร่วมมือและน้ำใจต่างๆ ต่อคนไทยด้วยกันค่ะ และคำปรึกษาผ่านโซเชียลเนทเวิร์ค อาจารย์วิรัตน์ พี่เล็ก พี่ใบไม้ฯ น้องบี คุณครูฝน ผู้ร่วมขบวนการใต้ดิน(น้ำ)ด้วยกัน อ้อ! ขอขอบคุณอาจารย์ขจิต ที่เมื่อวานโทรฯ มาหาเพื่อมอบน้ำใจแก่ชาวคลองโยง ค่ะ ..

-----------------------------------------------------------
หมายเหตุ : อนุทิน๑, อนุทิน๒, อนุทิน๓
บันทึกเกี่ยวข้อง :
แนวไปร่วมแก้ปัญหาเร่งด่วนของราชการกับประชาชน โดย อาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์
ความรักและเอื้ออาทรเพื่อนมนุษย์เหนือภัยน้ำท่วม โดย อาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์

 

หมายเลขบันทึก: 466761เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2011 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ขอชื่นชมชาวมหาวิทยาลัยรับใช้สังคมเช่นนี้ค่ะ เป็นแบบอย่างที่ดีของการร่วมมือกันแบ่งปันกันในยามยากลำบาก คนละไม้ละมือนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ : ตอนนี้ก็ต้องร่วมด้วยช่วยกันค่ะ ขอบพระคุณทางมูลนิธิฯ และชาว scb ด้วยเช่นกันค่ะ

  • พี่เหมียวครับ
  • ทันทีที่ลงพื้นที่
  • จะเอาภาพมาให้ดูอีกนะครับ
  • มีอะไรพอช่วยได้บอกนะครับ
  • ตอนนี้มีของ แต่ขาดรถและเรือที่ลุยน้ำ
  • ขอหอก ไปสู้กับจระเข้ด้วย
  • 555
  • อาจารย์ขจิตค๊าา
  • หลังจากพี่ทหารเรือไปเจอน้องชาละวัน(จรเข้)ที่หลุดออกมาแถวคลองมหาสวัสดิ์ ก็มีการเตือนกัน ต้องฝากเตือนไปยังพี่ไกรทอง(ขจิต)ว่านะวังตัวด้วยนะคะ หอกอาจต้องลงคาถาอาคมพกไปด้วยนะคะ
  • เรื่องเรือลงพื้นที่ ที่ได้ข่าวว่าคนขับรถของมหา'ลัยของอาจารย์ก็โดนน้ำท่วมเช่นกัน เลยไม่มีคนขับรถให้ งั้นอาจารย์ลองโทรฯ ประสานไปที่นี่นะคะ ๐๒ ๔๔๑ ๔๔๐๐
  • ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ : ภาพน้ำท่วมจากที่ไหนคะนั่น ขอส่งใจไปช่วยนะคะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์หมอสกล เรื่องราวมีอีกมากมาย ทั้งที่เสริมกำลังใจกันไปมา หลังสถานการณ์นี้ดีขึ้นคงได้มีการถอดบทเรียนกันอย่างจริงจังอีกทีค่ะ

เป็นตัวอย่างของความร่วมมือของเครือข่ายที่ไม่เป็นทางการ บางทีมีประสิทธิภาพมากกว่า องค์กรจัดตั้ง เสียอีกคะ

ปรบมือชื่นชมด้วยอีกคนคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอปัทมา เครือข่ายที่ช่วยกันประสานมีทั้งเครือข่ายที่ประสานกันในการทำงานอยู่แล้วซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนเดิมที่มีอยู่ และเกิดเครือข่ายใหม่ที่เกิดจากการเชื่อมโยงกันในหลายๆ ด้านค่ะ ทั้งด้านข้อมูล และความช่วยเหลือด้านอื่นๆ นับถือในน้ำใจของทุกๆ ท่านจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจ

Ico48 krusorn      Ico48  ป.       Ico48 ขจิต ฝอยทอง   

Ico48  นาง นงนาท สนธิสุวรรณ      Ico48 ยายธี      Ico48 มะปรางเปรี้ยว   

  • เหตุการณ์ครั้งนี้ให้บทเรียนมากมายหลายอย่างเลยนะครับ
  • หลังผ่านภาวะต่างๆนี้ไปด้วยกันแล้ว หากมีโอกาสถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาเครือข่ายการจัดการต่างๆต่อไปอีกละก็ อยากขอร่วมเวทีด้วยนะครับ
  • นอกจากเวทีทั่วไปแล้ว พอมีเวลาหยุดหายใจ ก็จะขอมีเวทีกินกาแฟและนั่งคุยกัน เพื่อขอบคุณย้อนหลังน้องๆที่มหิดล ซึ่งขอจองคิวมานานหลายแล้วเด้อ สักครั้งหนึ่งนะครับ
  • ขอเป็นกำลังใจทุกท่านครับ เยี่ยมมากครับ
  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิรัตน์ เป็นที่น่าเสียดายที่อาจารย์ไม่ได้มาอยู่ร่วมบรรยากาศที่ถูกน้ำล้อมรอบกับน้องๆ แถวศาลายานะคะ  ..
  • ขอบพระคุณครับพ๊ม สำหรับกำลังใจ =)

สวัสดีค่ะ

ให้กำลังใจกันค่ะ...

  • ขอบคุณ คุณครูปอ และคุณทิมดาบนะคะ

ดีใจที่มีโอกาสร่วมมือกันทางใต้ดิน ชื่นชมทุกคนมากมาย

รวมทั้ง อ.ขจิต ด้วยค่ะ เพิ่งรู้จากเหมียวว่ายังคงลงพื้นที่อยู่ แหม..ยัง Active และน้ำใจงามเหมียนเดิมเลย ^^

  • ขอบคุณพี่ Ico24 ใบไม้ย้อนแสง สำหรับแรงใจ และแรงกาย ที่มีมาใ้ห้กันตลอดนะคร๊าบบ ^^\/
  • อาจารย์ขจิต นอกจากเป็นซุปเปอร์แมนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อยแล้ว ตอนนี้ต้องถือหอกไปสู้กะพ่อชาระวันโตย ๕๕๕

ขอบคุณค่ะสำหรับดอกไม้กำลังใจจาก พี่ใบไม้ย้อนแสง และคุณลักษณะ ตุ้ม รอดตระกูล
Ico24 Tum Laksana Rodtrakul     Ico24 ใบไม้ย้อนแสง 

  • ขอบคุณพี่เหมียวและพี่ใบไม้ย้อนแสง
  • เป็นคนธรรดาที่ไม่ธรรมดา
  • เย้ๆๆๆ
  • ปล.อยากเป็นไกรทอง
  • แหมม๋ คนธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเลยเหรอ พี่ก็คนธรรมด๊า ธรรมดาเหมือนกับคนอื่นแหละครับ แต่ยกเว้นพ่อไกรทองของเราไม่ธรรมดาจริงๆ ๕๕๕
  • ขอบคุณพ่อไกรทอง อีกครั้งครับ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท