วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2554 วันฝึกอบรม เรื่อง การสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดย อ.สุวินัย น่วมเจริญ


การสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์

วันนี้เป็นวันที่สี่ที่พวกเรา นักศึกษา สควค.รุ่นที่ 14 ทุกคนเดินทางมา ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ห้องภาสินี ชั้น 2 ตึก A ซึ่งในครั้งนี้พวกเราได้ทำการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2554

พวกเราเดินทางมาถึงเวลา 09.00 น. ในวันนี้พวกเราได้รับเกียรติจาก อ.สุวินัย  น่วมเจริญ ท่านได้มาเป็นวิทยากรในการจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยาให้พวกเราได้ฟังและฝึกปฏิบัติกัน

กิจกรรมในวันนี้ท่านได้ให้พวกเรานั้นฝึกการเขียนตัวหนังสือพยัญชนะไทยที่เป็นหัวกลม หัวเหลี่ยม และหัวตัด โดยท่านได้แจกกระดาษและหมึกให้พวกเราได้ฝึกหัดการเขียนดังกล่าวด้วยตัวบรรจง ท่านบอกพวกเราว่าการเขียนนี้เป็นการฝึกสมาธิกับเราอีกทางหนึ่งด้วย สนุกมากค่ะ อีกทั้งได้เรียนรู้รู้ถึงหลักการเขียนที่ถูกต้องอีกด้วย

จากนั้นท่านให้พวกเราฝึกปฏิบัติการจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยาโดยการรับอุปกรณ์จากพวกน้อง ๆ นักศึกษาจากทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่มาช่วยอาจารย์ในครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณที่ได้รับนั้นก็มี

1. กระดาษแข็ง

2. ภาพโปสเตอร์

3. กระดาษโปสเตอร์

4. เทปย่น

5. กรรไกร

จากอุปกรณ์ที่ได้รับท่านได้ให้พวกเรานำมาออกแบบ ประดิษฐ์เป็นสื่อขึ้นมาแบบใดก็ได้ ตามจินตนาการของนักศึกษาแต่ละคน กิจกรรมนี้ทำให้พวกเราได้ใช้จินตนาการ การออกแบบ ด้วยตัวเองค่ะ

หลังจากท่านวิทยากรได้บรรยายเสร็จพวกเราจึงแสดงความขอบคุณ โดยการกล่าวขอบคุณพร้อมกับปรบมือให้ท่านที่ท่านได้มาเป็นเกียรติในการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสื่อการเรียนการสอนราคาเยาให้พวกเรากัน

 

หลังจากนั้นได้รับเกียรติจาก ผศ.เยี่ยมลักษณ์  อุดาการ คณบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ท่านได้เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตรให้แก่นักศึกษา สควค.รุ่นที่ 14 ที่มาร่วมอบรมในครั้งนี้พร้อมกับกล่าวปิดพิธี ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความอิ่มเอมใจที่พวกเราได้รับความรู้ที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น

จากการฟังบรรยายและร่วมกิจกรรมในวันนี้พวกเราได้ประโยชน์คือ การเขียนตัวหนังสือแบบต่าง ๆ ทำให้พวกเราได้ฝึกสมาธิเกิดขึ้น การจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ก็ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ และใช้เวลาในการทำไม่นานมาก นอกจากนี้บรรยากาศในการอบรมตลอดระยะเวลาสี่วันที่ผ่านมาพวกเราได้รับความรู้กันอย่างเต็มที่ สนุกสนาน และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ พวกเราจะนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในวันข้างหน้าได้อย่างเต็มที่

ในท้ายสุดนี้พวกเราต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านที่ได้ให้ความรู้แก่พวกเรานักศึกษา สควค.รุ่นที่ 14  ค่ะ

ตอนนี้พวกเรา สควค. กำลังที่จะก้าวไปสู่การฝึกสอนของเทอม 2 ในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อไปฝึกประสบการณ์ตลอดจนความรู้ใหม่ ๆ อันน่าตื่นเต้น การทำงานในโรงเรียน เชื่อแน่ว่าเพื่อน ๆ ทุกคน คงจะได้รับความรู้ที่ได้ฝึกสอนในช่วงระยะเวลา  1 ปีกันอย่างเต็มที่แน่นอน

ขอให้เพื่อน ๆ สควค. ทำการฝึกสอนอย่างเต็มที่ มุ่งมั่น เปรียบเสมือนนกที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อฝึกบินให้อย่างชำนาญและก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางนะคะ

ขอให้เพื่อน ๆ โชคดีในการฝึกสอนในครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 467301เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับการกลับมาสู่ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๔ ครับ ;)...

สำหรับคุณครูมือใหม่

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท