ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

กำลังใจ ห่วงใย แนะนำ...โรงเรียนหลังน้ำลด


   เมื่อวานดิฉันได้ติดตาม ผอ.สพป.สุพรรณบุรีเขต๒ นายไพฑูรย์ โกพัฒน์ตา ไปเยี่ยมโรงเรียนอาทรสังขะวัฒนะ๒ วัดวังตะกู อ.สองพี่น้อง โดยท่านผอ.ไพฑูรย์พูดว่า...

"ผมมีเวลาชั่วโมงกว่า หลังเปิดประชุมอบรมกลุ่มโรงเรียน...ผมอยากไปเยี่ยมโรงเรียนอาทร๒ เพราะผู้บริหารบรรจุใหม่ โรงเรียนน้ำท่วม....ไปให้กำลังใจเขาหน่อย..."

   เมื่อไปถึงเราพบว่าโรงเรียนอยู่ในสภาพน้ำเพิ่งลด รั้วโรงเรียนทรุดเอนจากน้ำท่วม รอบๆโรงเรียนมีชาวบ้านกำลังมาช่วยกันตัดหญ้าที่ขึ้นรก.....ได้พบคุณครูพร้อมผู้บริหารโรงเรียน ผอ.ดาวรุ่ง มั่นคงดี ที่มาเป็นผู้บริหารได้สี่วัน เดิมเป็นคุณครูผู้สอนอยู่โรงเรียนวัดกลางบ้านดอน...

      ผอ.ไพฑูรย์เดินเยี่ยมดูรอบๆโรงเรียน เข้าดูห้องเรียน อาคารเรียน...

ที่ดิฉันประทับใจคือกำลังใจ คำแนะนำ ข้อคิดที่ท่านผอ.ให้แก่ผู้บริหารและครูในโรงเรียนนี้ค่ะ....

  • เราต้องเข้าหาชุมชนเป็นอันดับแรก ชวนเขามาดู และมาร่วมคิด ร่วมทำ ในการพัฒนาโรงเรียน ทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของโรงเรียนนี้ แล้วเขาจะมาช่วยพัฒนามาช่วยดูแลด้วยความเต็มใจ...

  • ครูและผู้บริหารต้องร่วมมือกันพัฒนา ครูทุกคนมีประสบการณ์สูง นำประสบการณ์มาช่วยกันพัฒนาโรงเรียน ผอ.ยังใหม่ค่อยๆทำค่อยพัฒนาจากสิ่งที่ควรทำ และต้องทำก่อน-หลัง นำศักยะภาพของครูมาใช้ร่วมด้วยช่วยกัน...

  • คุณภาพนักเรียนสำคัญที่สุดในการพัฒนาทุกเรื่อง ให้คำนึงถึงผลที่จะเกิดกับนักเรียนเป็นสำคัญ...ดูให้รอบด้านทั้งทางกายภาพ ความสะอาดปลอดภัย และการพัฒนาการทางวิชาการ...

ก่อนกลับท่านยังช่วยชี้แนะ ส่วนที่โรงเรียนควรต้องเร่งสำรวจตรวจสอบ ความเสียหายที่เกิดขึ้น และควรต้องช่วยตัวเองก่อน อย่ามัวรอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือจากภายนอกเท่านั้น...(และเปรียบเทียบว่ายังมีโรงเรียนที่ลำบากกว่านี้ ที่น้ำยังท่วมถึงคอ น้ำยังไม่ลดยังต้องดูแลอีกมากหลายโรง...)

      ดิฉันสะท้อนคิดจากการติดตามผู้บริหาร ไปดูโรงเรียนครั้งนี้ ว่า...ความห่วงใย การให้กำลังใจ การให้คำแนะนำ แม้เพียงช่วงเวลาระยะสั้นๆ จากผู้บริหารระดับสูง คุณครูผู้บริหารโรงเรียน จะรู้สึกไม่โดดเดี่ยว มีกำลังใจ และได้เห็นความใส่ใจจากผอ.ไพฑูรย์ ที่ท่านมีเวลาเพียงเล็กน้อย ท่านยังหาโอกาสรีบไปดูไปช่วยแนะนำ ไปเป็นกำลังใจ...

       หากเราที่เป็นผู้เกี่ยวข้อง ทำได้อย่างนี้ทุกคน โรงเรียน ครู ผู้บริหาร จะมีกำลังใจที่ดีในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา....

 

หมายเลขบันทึก: 468257เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตามมาให้กำลังใจด้วยคนค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ

ทำให้มีแรงในการสู้งานต่อไป

  • ถ้าเป็นครูผู้น้อย สิ่งที่หวังอยู่ลึก ๆ ในใจต่อผู้บริหารระดับสูง นั่นคือ กำลังใจ ค่ะ ขอเพียงแค่เยี่ยม + ถาม + พูดคุย + แนะนำ + เห็นหน้า เท่านี้ก็เป็นที่พอใจสำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วละค่ะ...ส่วนคุณภาพการศึกษาจะเป็นผลที่ตามมาในอนาคตค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

Bonnie สวัสดีค่ะ

"....กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ

ทำให้มีแรงในการสู้งานต่อไป..."

ข้อความนี้ยืนยันแด่ผู้เกี่ยวข้องทุกท่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

บุษยมาศ สวัสดีค่ะ

"...•ถ้าเป็นครูผู้น้อย สิ่งที่หวังอยู่ลึก ๆ ในใจต่อผู้บริหารระดับสูง นั่นคือ กำลังใจ ค่ะ ขอเพียงแค่เยี่ยม + ถาม + พูดคุย + แนะนำ + เห็นหน้า เท่านี้ก็เป็นที่พอใจสำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วละค่ะ...ส่วนคุณภาพการศึกษาจะเป็นผลที่ตามมาในอนาคตค่ะ...."

ข้อความนี้จะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้บริหารระดับสูงค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

ขอบคุณมากที่มาให้กำลังใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะตามมาให้กำลังใจ
  •  กำลังใจแม้เพียงคำพูด สามารถทำให้ผู้ฟังเกิดพลังมหาศาลนะคะ
  • ขอบคุณและชื่นชมท่านผอ.สพป.สุพรรณฯ ๒ ค่ะ
  • เอื้องแซะ สวัสดีค่ะ
  • คำพูด การสื่อสารที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี
  • การแสดงออกด้วยท่าทางอันอ่อนโยน จริงใจ ให้กำลังใจก็เช่นกันนะคะ
  • ซึ่งท่านผอ.ไพฑูรย์ ท่านมีให้ ลูกน้องเสมอค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท