หนึ่งเดือนแห่งการอพยพ...(4)


ครอบครัวของเราได้ซาบซึ้งกับการขาดข้อมูลในการดำรงชีพ รู้รสของความไม่แน่นอนของชีวิต และสะอื้นกับช่วงเวลาที่ชีวิตขาดเป้าหมายอย่างสิ้นเชิง...

กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดีฉันใด...กรุงรัตนโกสินทร์ก็ย่อมหาคนดีได้ฉันนั้น ^^

สิ้นคำตอบของน้องคนขาย ที่ย่ำยีหัวใจน้อยๆ ของเรา น้องก็บอกทางสว่างให้แก่เราว่า พี่ควรไปหาในที่ที่คนกรุงเทพฯ ไม่คุ้นเคยสิคะ...คนกรุงเทพฯ ถนัดเดินเซเว่น เดินห้าง และพวกโลตัสทั้งหลายแหล่ โดยเฉพาะที่ใกล้ๆ ที่พัก...พี่ลองไปที่ที่เค้าไม่ค่อยไป เช่น บิ๊กซีที่ไม่ติดโรงแรม และร้านเซเว่นตามปั้มน้ำมัน น่าจะยังเหลืออยู่...

ป๊ามี้คีนเลยพากันออกไปตามคำแนะนำ...โอวววว ได้ผลจริงแฮะ เราได้ของที่เราต้องการที่ปั้มน้ำมัน และบิ๊กซี สองแห่ง

เชื่อไหมครับว่า สถานการณ์ที่เล่ามา ช่างคงเส้นคงวาตลอดระยะเวลาสามอาทิตย์ที่เราอยู่ในพัทยา...

วันนี้จึงถือเป็นการเปิดเผยเคล็ดลับสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก...แต่ เอ มันเป็นเคล็ดลับหรือเปล่าหว่า หรือคนอื่นเค้าก็รู้กันหมด ยกเว้น ป๊าป้า...

สิบสี่วันในราวินทรา...เป็นช่วงที่ครอบครัววรธนารัตน์ มีอาการและอาการแสดงของภาวะซึมเศร้าอย่างเห็นได้ชัด (อย่างน้อยก็เป็น Dysthymia แน่ๆ...ป๊ามั่นใจ...)

เคยไหมครับ ที่นอกจากคิดถึงบ้านแล้ว ยังมีอาการหดหู่ กินอาหารอะไรก็ไม่หร่อย หาที่เที่ยวเป็นการปลอบขวัญตนเองและครอบครัว แต่พอไปเสร็จแล้วก็กลับมามีอาการเช่นเดิม...

เคยไหมครับ ที่ถามตนเอง และกันและกัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เมื่อไหร่เราจะตัดสินใจกรุงเทพฯเราอพยพมาแบบนี้ถือว่ามากไปไหม จะกลับไปทำงานได้เมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะสามารถวางแผน และติดต่อเรื่องการซ่อมแซมบ้านได้ ระหว่างนั้นจะไปอยู่ที่ไหนดี และที่ที่เราจะย้ายไปพำนักนั้นควรจะเป็นที่ไหน จะปลอดน้ำท่วมหรือเปล่า หรือเราย้ายไปแล้วจะติดกับดักของสื่อรัฐอีกครั้ง...

คำถามแล้ว คำถามเล่า ที่เราเฝ้าถามซึ่งกันและกัน แต่สุดท้ายดันมีคำตอบสุดท้ายเหมือนกันหมดว่า "ไม่รู้เหมือนกัน" หรือ "ไม่แน่ใจ" 

ประสบการณ์นี้สอนให้รู้ว่า นายกฯ ปูครับ ความสามารถของคุณ ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมาก ทำให้ครอบครัวของเราได้ซาบซึ้งกับการขาดข้อมูลในการดำรงชีพ รู้รสของความไม่แน่นอนของชีวิต และสะอื้นกับช่วงเวลาที่ชีวิตขาดเป้าหมายอย่างสิ้นเชิง...

หมายเลขบันทึก: 468395เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท