506.เมลคำถาม : การอดน้ำกล้วยไม้ช้าง


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณ KRIENGSAK SAMART, [email protected] , 18 พฤศจิกายน 2011

คำถาม :
สวัสดีครับอาจารย์ รบกวนถามหน่อยนะครับ กล้วยไม้ช้างต้องอดน้ำไหมช่วง พย-มค ครับ แล้วเวลามีดอกช้างค่อมจะทิ้งใบไหม ที่บ้านมันเหลืองครับเลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะมันอดน้ำหรือมันมีดอก แล้วเวลามีตาดอกควรรดน้ำไหม บางคนบอกว่ามันจะเปลี่ยนเป็นราก ขอบคุณครับ

ผมตอบ ดังนี้ครับ :
1.กล้วยไม้สกุลช้างนั้น จากการปฏิบัติของผม ผมเริ่มให้น้ำแบบวันเว้นวัน ในเดือนตุลาคมเป็นต้นไปจนกล้วยไม้สกุลช้างออกดอกแล้ว จึงกลับมาให้น้ำตามปกติ คือวันละครั้งครับ

2.ผมนำภาพกล้วยไม้สกุลช้างที่บ้านผมมาให้ชมกันนะครับว่า กำลังแทงช่อดอกแล้วครับ บันทึกภาพคืนนี้นี่เองครับ ต้นนี้ ออกดอกแบบนี้มา 3 ปีติดต่อกันแล้วครับ แล้วผมจะลงภาพตอนออกดอกมาให้ชมกันนะครับ เพราะเป็นต้นที่ไม่ใช้วัสดุปลูกครับ ใช้ลวดเกาะต้นอย่างเดียว ผมลงบันทึกไว้ ต่อเนื่องในบล็อกนี้ 2 ปีต่อเนื่องแล้วครับ ลองอ่านและชมภาพในบันทึกย้อนหลังได้นะครับ ที่... 345.ผลการทดลอง กล้วยไม้ป่า ช้างกระ แขวนกับลวดเท่านั้น เติบโตได้ดีเช่นกันครับ ... 435.กล้วยไม้ช้าง ไม่มีวัสดุปลูกเลยครับ ...477.กล้วยไม้ช้างไม่มีวัสดุปลูก ปีนี้ออกดอก2ช่อเลยครับ ...

3.ปกติแล้ว กล้วยไม้สกุลช้างนั้น ถ้างดน้ำแบบผมปฏิบัติ ก็ไม่น่าจะเหลืองมากนะครับ ส่วนใหญ่จะไม่เหลืองหรอกนะครับ ผมเอง มีบางต้น เหลืองแค่ใบเดียว ตามธรรมชาติที่ใบนั้นแก่ หมดอายุไปเท่านั้นเองนะครับ

4.หลังมีตาดอกแล้ว รดน้ำตามปกติก็ได้นะครับ แต่อยากให้มีดอกออกมาก่อนนะครับ เพราะในทางวิชาการลึก ๆ เรากล่าวว่า เพื่อลดการใช้ธาตุไนโตรเจนของกล้วยไม้สกุลช้างลงน่ะครับ แบบว่า ให้ค่า C/N ratio สูงขึ้น ดอกกล้วยไม้สกุลช้างจะได้มีขนาด(size)ใหญ่ขึ้น ดกขึ้น ทำนองนั้นนะครับ

5.เงื่อนไขการเปลี่ยนตาดอกเป็นตาราก หลัก ๆ คือ ฮอร์โมน, ธาตุอาหาร, ความยาวนานของช่วงวัน(day length) มากกว่านะครับ และจะเกิดได้แค่ช่วงแรก ๆ ที่เซลยังเป็นตุ่มเล็ก ๆ มองไม่ออกมากกว่านะครับ

ท่านที่ต้องการถาม พูดคุย เมลมาได้นะครับ ที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ ยินดีมากที่จะได้รับเมลดังกล่าวนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 468670เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท