อดีตรองปลัดกระทรวงพานิชย์ ยังเล่นหมากรุกไทยในวัย 81 ปี


กรุณาคลิกสารบัญทางขวามือ เพืิ่อดูทุกเรื่อง สามารถกด ctrl + F แล้วพิมพ์ค้นหาที่ต้องการ

เรียน อาจารย์เสรี

            
                สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับการเล่นหมากรุกของผมนั้น ก็ไม่มีอะไรมาก  คือผมสนใจเล่นหมากรุกมาตั้งแต่ราว ๆอายุ 15 หรือ 16 ปี เห็นจะได้  ตอนนั้นบ้านผมอยู่ข้างวัด  ว่าง ๆ ก็เข้าไปเดินเล่นในวัด เห็นคนแก่ ๆ เขานั่งโขกหมากรุกกันสนุกสนานดี ก็เลยขอให้เขาแนะนำว่าเล่นอย่างไร  พอเล่นเป็นก็ขอซ้อมมือกับท่านผู้เฒ่าทั้งหลาย  เขาเห็นเป็นเด็กหัดใหม่ก็ต่อให้ เริ่มแต่ลดเรือให้สองลำบ้าง  ลดม้าลดเรือให้อย่างละตัวบ้าง  เล่นบ่อย ๆเข้าฝีมือก็กล้าแข็งขึ้นทุกที  บ้านช่องไม่ยอมกลับ นาน ๆ ไปเลยเลื่อนฐานะตัวเองจากเด็กข้างวัด เป็นเด็กวัดไปเสียเลย   เพราะท่านพระครูเห็นหน่วยก้านท่าทางเข้าทีท่าเลยชวนไปเป็นลูกศิษย์ จะสอนวิชาหมอดูและโหราศาสตร์ให้   พ่อแม่ผมก็ไม่ขัดข้องอะไร   เพราะมีลูกสิบคนไปเป็นเด็กวัดเสียหนึ่งคนลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้มากพอใช้ วันพระวันโกนพระบิณฑบาตได้ของล้นบาตรยังแอบใส่ถุงเอามาให้พี่ ๆ น้อง ๆ ที่บ้านกินด้วย  เมื่อวิชาหมากรุกแก่กล้าขึ้นจนปราบมือหมากรุกในวัดได้ ผมก็ไปเล่นกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน  มีคนฝีมือดีหลายคน ต่อสู้กันมันมาก ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ   มีเพื่อนคนหนึ่งมันไม่ยอมแพ้  พอรู้ว่ามันแพ้แน่ ๆ มันล้มกระดานเสียเลย คือโยนกระดานหมากรุกคว่ำลงบนพื้น  ถึงขั้นต้องไล่เตะสั่งสอนให้รู้จักแพ้รู้จักชนะเสียบ้าง  ปัจจุบันเพื่อนคนนี้เป็นผู้พิพากษาศาล อุทธรณ์  แต่โดยที่มันเป็นคนใจร้อนโมโหง่าย  มีอยู่วันหนึ่งมันเถียงกับสารวัตรตำรวจเรื่องคดีรายหนึ่ง พูดกันไม่เข้าใจมันเลยต่อยเข้าหมัดเดียว สารวัตรถึงกับกรามหักสลบคาหมัด  ส่วนเจ้าเพื่อนผมถูกตั้งกรรมสอบสวนก็เลยลาออกจากผู้พิพากษา ไปเป็นทนายความ  ปัจจุบันอายุ  86 แล้ว ยังมีสุขภาพดี  พบกันทีไรผมก็ถามมันว่าทำไมถึงไปต่อยตำรวจหมัดเดียวกรามหักสลบวะ  มันบอกว่าก็กูตัวเล็กกว่าตำรวจคนนั้นตั้งแยะ มันเป็นเพื่อนกูเองและมันเรียนการต่อสู้มา    กูเรียนแต่กฎหมาย  ถ้าต่อยกันยืดเยื้อมันเอาก็ถึงขั้นหยอดข้าวต้มแน่  เพราะฉะนั้นกูต้องเอามันให้หมอบในหมัดเดียว  กูเล็งที่กรามมัน ซัดเข้าหมัดเดียวสุดแรงเกิดจนข้อมือซ้น  มันนึกไม่ถึงว่ากูจะต่อยมันจริง ๆ จึงไม่ระวังตัว

         ต่อมาเมื่อเข้าเรียนที่ธรรมศาสตร์ก็ไม่ได้เล่นหมากรุกอีกเลย    เมื่อสอบทุนรัฐบาลไปเรียนต่อที่อเมริกา ก็ลองฝึกเล่นหมากรุกสากล เพื่อเอาไว้ไปเล่นกับฝรั่ง    แต่ฝีมือฝรั่งที่เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกันมันไม่ค่อยเก่ง  ขนาดผมเพิ่งหัดเล่นมันยังผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ  แต่ไม่ค่อยได้เล่นบ่อยนัก เพราะต้องเรียนหนักมาก เพราะเราเป็นคนไทย ภาษาอังกฤษยังไม่เชี่ยวชาญเหมือนพวกฝรั่ง    ขืนเล่นหมากรุกมาก ๆ เข้าเรียนไม่จบแน่

                เรียนจบแล้วกลับมารับราชการชดใช้ทุน ก็ไม่ได้เล่นหมากรุกอีกเลย  รวมเวลาที่หยุดเล่นหมากรุกตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย จนถึงเกษียณอายุราชการนานกว่าหกสิบปีเห็นจะได้  ครั้นปลดเกษียณแล้วเกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ  คือพออายุเจ็ดสิบกว่าเส้นเลือดในสมองแตกกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก  (ภาษาชาวบ้านเรียกว่าเป็นอัมพฤกษ์)  พยายามรักษาตัวจนเกือบหายก็มีอาการเส้นเลือดเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจตีบหมดทุก เส้น  ทำท่าจะสิ้นลมหายใจแล้ว  พอไปตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี  แพทย์ตรวจพบว่าเส้นเลือดตีบตันสามเส้น  เหลืออยู่เส้นหนึ่งตีบไปแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์  หมอสั่งผ่าตัดเปลี่ยนเส้นเลือดใหม่หมดทั้งสี่เส้น (ทำบายพาส) เมื่อปีที่แล้วนี่เอง  รอดตายมาอีกครั้งหนึ่ง  ตอนนี้ไปไหนไม่ได้ เพราะสุขภาพชำรุดทั้งเส้นเลือดสมอง และเส้นเลือดหัวใจ  นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้านสมองก็เสื่อมลงทุกที  พยายามหาทางฝึกสมองให้คิดทำอะไรให้มาก ๆ จะเป็นการป้องกันสมองเสื่อมได้  วิธีที่จะให้สมองมีงานทำคือเล่นหมากรุก   ก็เปิดคอมพิวเตอร์หาโปรแกรมหมากรุกมาเล่น  ตอนแรกได้โปรแกรมจากกลุ่มพันธ์ทิพย์  แต่เล่นง่ายมาก  เล่น หนึ่งร้อยเกมชนะหมดทุกเกม  ยิ่งเล่นสมองยิ่งแย่ลงทุกทีเพระแทบไม่มีปัญหาให้คิดแก้ไขเลย    ต่อมาไปค้นเจอโปรแกรมชื่อ หมากรุก 5 เกมส์ของอาจารย์เสรีเข้า  ก็โหลดเข้ามาเล่น  คราวนี้ได้ผล เพราะมีทั้งที่ง่ายจนแทบใม่ต้องใช้สมองแก้ปัญหาเลย จนถึงขั้นยากซึ่งมีตั้งแต่ขั้นยากปานกลางจนถึงยาก  ที่สุด  ขนาดผมเล่น100 กระดาน จะแพ้เสีย 90 กระดาน  เสมอ 9 กระดาน  ชนะกระดานเดียวเท่านั้น  (คือผมนั่งเล่นวันละเกือบสิบชั่วโมง  ไม่ทำอะไรเลยนอกจากนั่งเล่นหมากรุกหน้าคอมพิวเตอร์

                เรื่องราวก็มีเท่านี้แหละครับ  ผมเล่นเพื่อลับสมอง  ไม่หวังไปแข่งขันที่ไหนหรอกอาจารย์  กติกาเขามีอย่างไรในการแข่งขันชิงแชมป์ผมไม่สน  ผมเล่นตามสบาย ๆ ไม่จับเวลา  เดี๋ยวนี้ผมอายุย่างเข้า 82 ปีแล้วครับแต่ฝีมือของผมยังอยู่ในขั้นหัดใหม่เหมือนเดิม  เจอเซียนเมื่อไหร่ผมแพ้กราวรูดเลย

                หากอาจารย์ต้องการทราบประวัติการทำงาน, การศึกษาของผมลองพิมพ์ชื่อของผมลงไปในกูเกิ้ล ให้มันเซิร์จให้ซิครับ  ไม่รู้ใครเอาไปลงไว้  หรือเข้าไปใน google +  หรือ  facebook  ก็ได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #หมากรุกไทย
หมายเลขบันทึก: 469234เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2011 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท