การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:107


คุณค่าของคน อยู่ที่การกระทำ

เขามาอย่าง"สมเกียรติ"(ศิษย์จิตอาสา2)

     ผมเคยเขียนถึงศิษย์เก่า และปัจจุบันกำลังเรียนในมหาวิทยาลัย แล้วกลับมาเยี่ยมครู และช่วยเหลือโรงเรียนตามโอกาส วันนี้ขอนำเรื่องราวของศิษย์เก่าที่เรียนจบแล้ว มีงานทำ แม้ว่ายังไม่มั่งคงเท่าที่ควร เพราะเป็นครูอัตราจ้าง แต่เค้าก็ไม่เคย ทิ้งความเป็นลูกศิษย์ที่ไม่เคยลืมคุณครู มาเยี่ยมมาหา เห็นคุณครูทำงานอะไร ก็อาสามาช่วยเหลือโดยไม่เกี่ยงงาน

    เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผมและครอบครัว(ครูสุลัคน์และเด็กชายพอดี) มีพักค้างคืนที่โรงเรียน ครูตูนต้องมาวางระบบน้ำเหวี่ยงที่โรงเรียน เพราะหน้านี้อากาศเริ่มเย็นลง ลมแรง ต้นไม้ก็เริ่มต้องการน้ำมากขึ้น จึงมาทำระบบน้ำรดต้นไม้ที่โรงเรียนกัน

    ครูตูนเลย นัดเด็ก ๆ กลุ่มยุวเกษตรกร ส่วนผมก็ได้เด็กในที่ปรึกษาสองคนที่มาซ้อมบาสฯ ที่โรงยิมฯ มาให้ช่วยงานเล็กๆน้อยๆ

     

สาย ๆ ก็มีศิษย์เก่า สมเกียรติ  คล่องแคล่ว ปัจจุบัน เป็นครูอัตราจ้างอยู่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จันทบุรี ทราบว่าเรามาอยู่ที่โรงเรียน ก็มาหา เห็นพวกเรากำลังทำงานอยู่ก็เลยอาสาช่วย พวกเราก็ใจดี ให้ช่วยด้วยความยินดี (ได้ผู้ร่วมงานเพิ่ม)     โดยมีผู้ควบคุมระบบงานตัวน้อยคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

     ผมและครูตูนก็ชวนเขากลับมาทำงานเป็นครูอัตราจ้างเอกสังคมฯ ที่โรงเรียน เพราะขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังประกาศรับสมัครครูเอกสังคมศึกษาอยู่พอดี แต่บังเอิญเค้าเองมีภาระที่ดูแลน้องที่กำลังเรียนอยู่ที่จันทบุรีอีกหนึ่งคน และที่น่าเสียใจอีก คือ เขาเพิ่งสูญเสียบิดา ก็เลยต้องรับแม่ไปอยู่ด้วยกับตัวเขาเองกับน้องที่จันทบุรีด้วย เนื่องจากไม่มีใครดูแลแม่ซึ่งต้องอยู่คนเดียว หลังสูญเสียบิดาไปอย่างกระทันหัน

    สมเกียรติมาช่วยพวกเราอยู่สองวัน(เสาร์-อาทิตย์) จากความตั้งใจเดิมจะกลับจันทบุรีในวันอาทิตย์เช้า ก็ยังมีช่วยตอนเช้าวันอาทิตย์ กลับไปตอนบ่าย ๆ เพราะเห็นพวกเรายังทำกันไม่เสร็จ

      เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจในความเป็น"ครู" ที่พวกเราคิดว่า หากสอนให้เด็กมีนิสัยรักการทำงาน มีความอดทน และเสียสละ แล้วไม่จำเป็นว่าเป็นใครที่ไหน อย่างไร เขาเหล่านั้นก็จะสามารถแสดงออกซึ่งคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สังคมต้องการได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านเรื่องราว บันทึกเล็กๆ แห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 469296เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 04:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีจังเลยครับ
  • นักเรียนจบไปแล้วก็ยังไม่ลืมโรงเรียน
  • ผมได้กลับไปโรงเรียนเก่าเหมือนกัน
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/367908
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/368217
  • ไปช่วยครู
  • 555 ดีใจมากๆเมื่อได้พบครูเก่าๆครับ

สวัสดีครับ

ท่านอ.โสภณ ท่านดร.ขจิต

ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมมาเยือนให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท