หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในภาวะอุบัติภัยน้ำท่วม : การประสานความร่วมมือสหวิชาชีพ


    

เพียง ๑ สัปดาห์หลังจากน้ำถาโถมเข้าสู่พื้นที่ของทวีวัฒนาและมหาสวัสดิ์ ได้รับการติดต่อ จากแพทย์หญิงสุพัตรา ศรีวณิชชากร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหิดล ให้กลับมาเพื่อเป็นผู้ประสานงานให้กับภารกิจ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ม.มหิดล ซึ่งได้ระดมสรรพกำลังอย่างเร่งด่วน ทั้ง รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี และศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตให้กับชาวพุทธมณฑล โดยเฉพาะด้านสุขภาพ นับว่าเป็นการจัดการทางด้านสาธารณสุขในช่วงภาวะภัยพิบัติอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนา ระบบการจัดการสุขภาวะชุมชน

โดยรวมนักวิจัยชุมชนของสถาบันฯ มาวางแผนปฏิบัติภารกิจนี้ โดยนักวิจัยชุมชนเป็นผู้ที่คุ้นเคยพื้นที่ เคยร่วมทำงานกับชาวบ้านในพุทธมณฑลมานาน มีทักษะการประสานที่ดี เข้าถึงชุมชนได้ง่าย action ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเบ็ดเสร็จในการทำงาน ซึ่งนับว่าเป็นจุดแข็งของนักวิจัยทีมนี้ ..

การทำงานบนภาวะภัยพิบัติให้ได้ความเป็นระบบ และต้องการอย่างเร่งด่วนในการลงพื้นที่ จึงต้องมีการวางแผนในการลงพื้นที่โดย mapping สถานที่ กลุ่มคนต่างๆ อย่างเช่น หน่วยบริการสุขภาพและเครือข่ายที่ทำงานเชื่อมโยงกัน เช่น อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ฯลฯ ขยายไปสู่วงกว้าง การค้นหาความต้องอย่างเร่งด่วนของชาวบ้าน ประหนึ่งเป็นแผนที่ชุมชน ค้นหาต้นทุนศักยภาพ และเพื่อช่วย ชี้เป้า ให้กับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งจะทำให้ง่าย สะดวก และรวดเร็วต่อการทำงานของหน่วยแพทย์ ที่มีการทำงานแบบสหวิชาชีพ อย่าง แพทย์ พยาบาล เภสัชกร สัตวแพทย์ ฑันตแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักสิ่งแวดล้อม นักโภชนาการ นักเทคนิคการแพทย์ นักวิจัย ที่นอกจากที่มาเพราะมีจิตอาสาแล้ว ก็ยังได้ปฏิบัติหน้าที่ไปตามวิชาชีพของตนไปด้วยในขณะเดียวกัน ..

---------------------------------------------
** หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของมหาวิทยาลัยมหิดล จะมีทีมแพทย์ พยาบาล อาสา หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาเพื่อดูแลสุขภาพให้กับชาวพุทธมณฑล และชุมชนใกล้เคียงมหาวิทยาลัย นำทีมโดย ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และแพทย์หญิงสุพัตรา ศรีวณิชชากร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นผู้ประสานงานหลักในการออกหน่วยแพทย์ในครั้งนี้

---------------------------------------------
ศาลายา
พฤศจิกายน ๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 469643เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ส่งกำลังใจค่ะพี่ณัฐ เย้ ๆ :)

  • ขอบคุณนะคะคุณน้องปู มีกำลังใจมากขึ้นอีกเป็นกองเลย เย้ๆๆๆ ^^
  • เยี่ยมมากเลยครับ
  • ตอนนี้อยากไปช่วย
  • แต่งานสอนโอโหมากเหลือเกิน
  • มาให้กำลังใจทีมพี่ก่อนนะครับ
  • เพียงแค่ส่งกำลังใจมาให้ก็ทำให้หายเหนื่อยแล้วคร๊าบบ อาจารย์ ดร.ขจิต ^^

เห็นผู้บริหารลงมาลุยกับทีมแล้วชื่นชม เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอปัทมา

  • ขอชื่นชมทีมผู้บริหารด้วยคนค่ัะ โดยเฉพาะแพทย์หญิงสุพัตรา ผอ.สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหิดล ที่เป็นกำลังหลักในการออกหน่วย และประสานงานในครั้งนี้ เป็นผู้นำที่เป็นตัวอย่างที่น่าติดตามจริงๆ ค่ะ
  • ได้เรียนคุณหมอสุพัตรา ว่าคุณหมอปัทมาฝากความรำลึกถึงท่านมาด้วย คุณหมอสุพัตราจำคุณหมอปัทมาได้นะคะ เพราะท่านทราบว่าคุณหมออยู่ที่เชียงใหม่และกำลังศึกษาต่อค่ะ ..

ขอชื่นชมทีมงานสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน ม.มหิดล ตั้งแต่คุณหมอสุพัตรา พี่ณัฐพัชร์ และทุกท่านครับ

ไม่มีโอกาสได้ตามออกหน่วยด้วย เพราะเดินทางออกจากบ้านไม่ได้ แต่ไว้น้ำลด คงได้มีโอกาสร่วมงานในฐานะนักกิจกรรมบำบัดจิตสังคมครับผม

  • ยินดีค่ะอาจารย์ป๊อป ช่วงนี้ระดับน้ำเริ่มลด ทางสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน โดย คุณหมอสุพัตรา เริ่มทำงานเชิงฟื้นฟูหลังน้ำลดกับชาวพุทธมณฑลบ้างแล้วค่ะ เมื่อสัปดาห์ก่อนไป mapping ร่วมกับ มรภ.นครปฐม และสาธารณสุขอำเภอพุทธมณฑล ค่ะ
  • มีน้องๆ จากกายภาพบำบัดมาช่วยกันหลายคนในทุกๆ วันเลยค่ะ ขอบคุณคณะกายภาพบำบัดมากๆ ค่ะ
  • และดีใจมากๆ ค่ะที่อาจารย์จะร่วมทีมไปด้วยกันค่ะ คงได้ประสบการณ์ดีๆ จากอาจารย์ค่ะ =)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท