อาหารบำรุงความจำพัฒนาสมอง


สุดยอดแห่งอาหาร นับว่ายากหากจะให้กินผักและผลไม้สด ๆ ในวัยเด็ก มีกระบวนวิธีการหลอกล่อสารพัด กว่าเจ้าตัวเล็กจะกินได้นะค่ะ

        

       

        มีอาหารสูตรเด็ด ๆ  มาฝากบรรดาคุณแม่   ที่สนใจในเรื่องพัฒนาการสมองและความจำของเด็ก ๆ มาแนะนำสักหน่อย       ช่วงนี้บรรดาลูกชายวัยกำลังเรียนรู้อยากกินกันใหญ่จนอ้วนไปตาม ๆ กันทั้งคุณแม่และคุณลูก

 

     1. ปลา  เขาว่ากินปลาแล้วฉลาด  โดยเฉพาะปลาน้ำทะเลลึก เช่นปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคคอเรล ปลาซาร์ดีน เป็นต้น  

     หากหากินไม่ได้ทำอย่างไรดี **   เราสามารถหาอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลาแทนได้ค่ะ

 

     2. ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่  เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เชอร์รี่     ผลไม้พวกนี้มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิว  ป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น  เพิ่มจำนวยเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัสที่ทำหน้าที่รับผิดชอบต่อความทรงจำ  โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่สด ดีต่อความจำระยะยาวมากที่สุด และทำให้ไม่อ้วน แถมวิตามินซีสูงอีกต่างหากจ้า

 

    3.ผักโขม ช่วยลดความจำเสื่อมโดยเฉพาะผู้หญิง  ผักมีกรดโฟลิกสูงดีต่อการจำ  เขาแนะนำให้กิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

    4. ไข่ มีสาร โคลิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทำงานของสมองและความจำ  ไข่ให้พลังงานนานหลายชั่วโมง ไม่ทำให้หิวบ่อย ๆ และไม่ต้องกลัวระดับคลอเรสเตอรอลสูงด้วย

 

    5. แครอท    หากต้องการกระตุ้นสมองทำงานอย่างสดชื่นแบบเร่งด่วน   ควรกินสด ๆ ควรทานอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง  จะช่วยความจำดีขึ้น

 

   6. พืชตระกูลถั่ว  เช่นอัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาดาเมีย วอลนัท  เป็นแหล่งโปรตีน ไฟเบอร์สูง  ไขมันดีมาก  มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนช่วยให้กระฉับกระเฉง  มีวิตามินอีช่วยในกระบวนการคิดและจำ

 

   7. อาหารธัญพืช เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงา เมล็ดแฟลกซ์ มีโปรตีนสูง ไขมันดี วิตามินอีสูง  มีสารต้านอนุมูลอิสระ  การกินควรให้สุก ไม่ต้องปรุงหวาน เค็ม มากเกินไป 

 

   8. แอปเปิล  การดื่มน้ำแอปเปิลวันละ 2 แก้ว  หรือแอปเปิลผล 2-3 ลูก ช่วยสร้างสารสื่อประสาทในสมอง ชื่อ อะเซทิลโคลีน ซึ่งเป็นตัวกำหนดความจำและการเรียนรู้

 

  9. อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น  น้ำมันมะกอก เพราะมีพืชที่มีโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมองในปริมาณสูง  นอกจากนี้มีมะเขือเทศ อีกด้วย

 

  10.   ช็อกโกแลต  ควรเลือกชนิดดาร์กช็อกโกแลต คือ ช็อกโกแลตชนิดเข้มข้น ที่มีไฟเบอร์สูงสุด และน้ำตาลน้อยที่สุดในบรรดาช็อกโกแลตด้วยกัน หรือช็อกโกแลตนม   เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยระบบหมุ่นเวียนเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง นอกจากนี้ยังช่วยผลิตสารเอ็นอาร์ฟิน และเซโทโรน ที่เป็นสารแห่งความ สุขในสมอง

 

   11. แปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ สามารถบำบัดโรคได้ ช่วยบำรุงสมอง ทำให้มีสามธิและความจำดีขึ้น

          สุดยอดแห่งอาหาร นับว่ายากหากจะให้กินผักและผลไม้สด ๆ ในวัยเด็ก มีกระบวนวิธีการหลอกล่อสารพัด กว่าเจ้าตัวเล็กจะกินได้นะค่ะ

 

 

 

 

*** ขอบคุณที่มีของหนังสือดี ๆ  เพิ่มพลังความจำแบบอัจฉริยะ 

 

หมายเลขบันทึก: 469662เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท