คุ้มครองแรงงานชุมพร
สสค.ชุมพร สสค.ชุมพร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร สสค.ชุมพร

หนังสือรับรองเงินเ​ดือน


ตามประมวลกฎหมายแำ่พ่งและพาณิชย์ ลักษณะ 6 จ้างแรงงาน มาตรา 585 กำหนดให้ลูกจ้างชอบที่จะได้รับหนังสือสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นทำงานมานานเท่าไร และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร (หนังสือรับรองการทำงาน)

คำถาม

ถ้ายื่นใบลาออกเพื่อบอกกล่าวล่วงหน้ากับทางบริษัทแล้วในระหว่างที่ทำงานเดือนสุดท้ายได้ขอหน้งสือรับรองเงินเดือนจากนายจ้างแต่นายจ้างไม่ออกให้ อยากทราบว่านายจ้างมีความผิดหรือไม่ และลูกจ้างต้องดำเนินการอย่างไร

ตอบ

ตามประมวลกฎหมายแำ่พ่งและพาณิชย์ ลักษณะ 6 จ้างแรงงาน มาตรา 585 กำหนดให้ลูกจ้างชอบที่จะได้รับหนังสือสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นทำงานมานานเท่าไร และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร (หนังสือรับรองการทำงาน) การออกหนังสือรับรองการทำงานจึงออกโดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการดังกล่าวเท่านั้น ไม่รวมถึงการรับรองในกรณีอื่น เช่น การรับรองเงินเดือน และกฎหมายดังกล่าวก็ไม่ได้กำหนดให้นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองเงินเดือนให้แก่ลูกจ้างไม่ว่าในขณะที่สัญจ้างได้สิ้นสุดลงหรือไม่ก็ตาม หนังสือรับรองเงินเดือนจึงไม่ใช่สิทธิและหน้าที่ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างตามที่กำหนดไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ประกอบกับกฎหมายคุ้มครองแรงงานก็ไม่ได้กำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นการเฉพาะแต่อย่างใด พนักงานตรวจแรงงานจึงไม่มีอำนาจที่จะสั่งให้นายจ้างปฏิบัติตามมาตรา 41 แห่งพระัราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฯ ได้ ดังนั้น การออกหนังสือรับรองเงินเดือนจึงเป็นสิทธิของนายจ้างที่จะให้หรือไม่ก็ได้

หมายเลขบันทึก: 469789เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คือหนูทำงานเป็นแม่บ้านและดูแลผู้สูงอายุแต่ที่ที่หนูทำงานเป็นตึให้เช่าแบบนี้หนูจะขอใบรับรองเงินเดือนยังไงดีคะส่วนค่าแรง9000-10000บาทต่อเดือนคะจ่ายสดไม่โอนผ่านธนาคารคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท