การดำรงอยู่เป็นของชีวิตใครชีวิตมัน


      

ชื่อภาพ : การดำรงอยู่เป็นของชีวิตใครชีวิตมัน
สถานที่ : นาบัว ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
ถ่ายภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
กล้อง : iPhone3
เวลา : พฤศจิกายน ๕๔

หลายๆ ครั้งที่เข้าออกพื้นที่น้ำท่วมของชาวนา ชาวสวน เพื่อนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มหิดลไปดูแลสุขภาพให้กับชาวพุทธมณฑล เรือของทหารเรือก็จะวิ่งผ่านคลองมหาสวัสดิ์ คลองโยง ผ่านนาข้าว นาบัว หรือนากระเฉดของชาวบ้านเสมอๆ ภาพของต้นมะม่วงที่ยืนต้นแช่น้ำมาเป็นเดือนๆ เริ่มออกอาการเน่า และค่อยๆ ยืนต้นตาย ภาพแบบนี้เริ่มขยายไปในวงกว้างมากขึ้น แต่สังเกตุได้ว่ามะม่วงบางต้นก็ยังออกผลลูกเล็กลูกน้อย ไม่ยักเป็นอะไร แต่สำหรับบางต้นแช่น้ำไม่นานก็เฉาตายซะแล้วทั้งที่อยู่บริเวณเดียวกันแท้ๆ แสดงว่าการดำรงอยู่ของต้นไม้เป็นของใครของมัน ...

 

หมายเลขบันทึก: 470271เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ครั้งแรกที่เห็นภาพ คิดว่าเป็นทิวทัศน์จากต่างแดนค่ะ
  • 
  • ตามที่คุณณัฐพัชร์เขียนในบันทึกนี้ว่า "...สังเกตุได้ว่ามะม่วงบางต้นก็ยังออกผลลูกเล็กลูกน้อย ไม่ยักเป็นอะไร แต่สำหรับบางต้นแช่น้ำไม่นานก็เฉาตายซะแล้วทั้งที่อยู่บริเวณเดียวกันแท้ๆ แสดงว่าการดำรงอยู่ของชีวิตเป็นของชีวิตใครชีวิตมันจริงๆ" การสังเกตเห็นความแตกต่างของต้นมะม่วง แล้วนำไปสู่การลงสรุปว่า "การดำรงอยู่เป็นของชีวิตใครชีวิตมัน" เป็นตัวอย่างของ "การคิดบอุปมมาน (Inductive)" ค่ะ คนบางคนก็แค่มอง แล้วไม่ได้iรับรู้ถึงข้อแตกต่าง บางคนก็รับรู้ถึงข้อแตกต่างแต่ไม่ได้คิดต่อ ส่วนคุณณัฐพัชร์ทั้งสังเกต รับรู้ และคิด เป็นตวอย่างของความแตกต่างระหว่างบุคคลที่จะกล่าวถึงในบันทึกของ Blog "Mantoknow" ค่ะ  
  • ขอบคุณมากนะคะที่ไปให้กำลังใจในบันทึก "เปิดตัว Blog "Mantoknow"

เส้นทางที่กล่าว.............ผมก็ออกตระเวณนำถุงยังชีพไปมอบให้เขตรอยต่อ ตำบลลานตากฟ้า กับคลองโยง มหาสวัสดิ์ สงสารชาวบ้านมาก........บางบ้านข้าวสาสกรอกหม้อ..........ได้มาม่าไม่ได้ช่วยให้คนอิ่มทนอิ่มท้องเหมือนข้าวสวยร้อนๆราดแกงหรือปลาทอดจะอิ่มอุ่นมากกว่า......................ดีใจที่ท่านได้มีโอกาสเหมือนเรา....ต้องวางเบกขา.........เรามีมุทิตาจิตแล้ว......ทำเท่าที่ทำได้ต่างช่วยเหลือกันให้พ้นทุกข์

ÄÄÄ..แปลว่า..ใครทนได้..ทนไป..เช่นนั้นใช่ไหมเจ้าคะ...หรือจะแปลต่อไป..ทนไม่ได้..ก็ตายไป..เสียเถอะ...หรือชีวิตเหล่านั้นอยากเกิดมาแบบเลือกไม่ได้..ดังเช่นมะม่วงที่เห็น...หากธนบุรีไม่ถูก..ถมคลองทำถนน..ที่เห็นหลัดๆ..คลองทั้งหลายไม่ถม.เป็นถนนหน้าบ้านจัดสรรค์ร้อยๆล้าน..ของใครบ้างไม่รุ..อิอิ..ต้นมะม่วง..คงไม่ต้องชีวิตใครชีวิตมัน..แถมยังจะออกลูกให้..ท่านกินกันถ้วนหน้าต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน...แถมส่งออกได้ด้วย...ถึงตอนนี้...มะม่วง"ร้องไห้"ตาย..กินน้ำตามันไปก็แล้วกัน...ชีวิตใครชีวิตมัน...อ้ะๆๆ

ขอบคุณทุกๆ ท่านค่ะสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจ

Ico48 Poo    Ico48 ajankoy   Ico48 ผศ. วิไล แพงศรี   Ico48 ยายธี

สวัสดีค่ะอาจารย์วิไล

  • เป็นคนชอบสังเกตุแล้วก็สันนิษฐาน ซึ่งบางทีก็ไม่แน่ใจว่าถูกหรือไม่ ใช่หรือเปล่า แต่ขอคิดไปเองก่อนแล้วค่อยไปถาม แต่บางทีก็ขอคิดอยู่คนเดียวหล่ะค่ะ เป็นกึ่งๆ สัตว์สังคมและสัตว์ไม่ค่อยสังคม ^^"
  • สุขสันต์วันคุณพ่อค่ะอาจารย์ ..

สวัสดีค่ะ อาจารย์ajankoy :

  • ขอบพระคุณแทนผู้ประสบภัยที่อาจารย์ได้เข้าไปดูแลด้วยเช่นกันนะคะอาจารย์
  • ขออนุโมทนาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

  • เรื่องราวของต้นไม้ โดยเฉพาะมะม่วงเป็นสิ่งที่หลายครอบครัวรำพึงรำพันถึง เมื่อวันก่อนไปเยี่ยมครอบครัวนึงที่ศูนย์พักพิงแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภับพิบัติ เธอบอกว่าบ้านของเธอถูกน้ำท่วมหมดแล้วก็ชี้ให้เราดูว่าอยู่ตรงไหน แม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าบ้านได้อยู่ดี เรามองลงไปจากชั้น ๓ แล้วเห็นหลังคาบ้านที่เต็มไปด้วยต้นไม้มากมาย และหลายๆ ต้นในนั้นคือต้นมะม่วงที่กำลังยืนต้นตายไป เธอพูดว่าเสียดายมากเพราะต้นที่ตายเป็นต้นที่อร่อยที่สุด ๑๐ กว่าปีมาแล้วรสชาติไม่เคยเปลี่ยนไปเลย ...
  • คงไม่ใช่แค่ต้นไม้ที่ร้องไห้ เจ้าของหรือผู้พบเห็นก็เศร้าใจไม่แพ้กันค่ะ คงไม่มีใครต้องการเจอะเจอกับความสูญเสียหรอกค่ะ แต่เกิดมาแล้วดับไป เช่นนั้นแล ค่ะ ..
  • ขอบคุณนะคะสำหรับการแลกเปลี่ยน ..
  • สุขสันต์วันพ่อค่ะ ..

ชื่นชมในความช่างสังเกต ช่างคิดค่ะ

ความหลากหลาย ชีวิตใครชีวิตมัน รากใครรากมัน :-)

ดูแล้วน่าเจาะลึก เหตุที่ทำให้ต้นมะม่วงตัวอย่างนี้ยืนยงท่ามกลางน้ำท่วม

เราอาจได้มะม่วงสายพันธ์ใหม่ทนน้ำก็ได้นะคะ

สวัสดีค่ะ

ต้นมะม่วงที่บ้านพ่อที่สาย 4 ก็ยืนต้นตายไป 2 - 3 ต้นค่ะ เป็นต้นที่ตอนกิ่งมา

แต่ต้นที่ปลูกด้วยเมล็ดยังทนได้ค่ะ แถมออกดอกดกอีกด้วย

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมกัน

ตกลงพรุ่งนี้ได้ไปสอบอย่างที่ตั้งใจไว้แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอปัทมา

  • ขอบคุณค่ะ แล้วเราก็ได้รับความรู้จากพี่ณัฐรดานะคะว่า

ต้นมะม่วงที่บ้านพ่อที่สาย 4 ก็ยืนต้นตายไป 2 - 3 ต้นค่ะ เป็นต้นที่ตอนกิ่งมา แต่ต้นที่ปลูกด้วยเมล็ดยังทนได้ค่ะ แถมออกดอกดกอีกด้วย

  • ขอบคุณพี่ณัฐรดาด้วยค่ะ ^^

สวัสดีค่ะพี่ณัฐรดา

  • ขอบคุณนะคะที่พี่ให้ความรู้แก่พวกเรา เรื่องของต้นไม้หน่ะค่ะ
  • ดีใจจังที่พี่ได้เข้าสอบค่ะ ผลสอบเป็นอย่างไรคะ ต้องดีแน่ๆ ค่ะ ^^
  • ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท