ภูทับเบิก เพชรบูรณ์


เพชรบูรณ์

              เที่ยวเขาค้อจนอิ่มหนำสำราญแล้วคณะเราก็เดินทางไปอำเภอหล่มเก่า เพื่อไปพักค้างคืนที่ภูทับเบิก เพราะชื่อว่าเป็นสวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย และเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ทับเบิกอยู่ห่างจากตัวอำเภอหล่มเก่าประมาณ 8 กม.จะมีทางแยกเข้าไปประมาณ 20 กม. เป็นทางลาดชันคดเคี้ยวไปมา เพราะว่าอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1700 เมตร เราไปถึงภูทับเบิกประมาณ  4 โมงเย็นอากาศเย็นสบาย แวะขึ้นไปที่จุดชมวิว บริเวณนี้ไม่มีบ้านพัก ให้บริการกางเต้นส์อย่างเดียว และเป็นจุดที่สูงที่สุด มีพื้นที่ที่ปลูกกะหล่ำปลีแปลงใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ มันเป็นความมหัศจรรย์จริงๆ ปลูกกะหล่ำปลีโดยไม่มีการทำคอนทัวร์ และแต่ละต้นสวยงามเหมือนกันหมด

            สอบถามข้อมูลจากชาวบ้านที่ขายมันเผาแถวนั่นเรื่องที่พักเขาแนะนำว่าให้ไปพักที่อบต. หรือว่าที่อนามัย ตรงกับข้อมูลที่สืบค้นไว้พอดี เนื่องจากมีสุภาพสตรีมาด้วยหลายคนจึงต้องหาที่พักที่เป็นหลัง จากนั้เราก็ลงจากจุดชมวิวไปที่หมู่บ้านระยะมางประมาณ 5 กม ไปถามหา อบต. ในที่สุดก็พบที่จริงเป็นสถานที่ที่ทหารใช้เป็นที่ตั้งฐานในการปฏิบัติการเมื่อเสร็จภารกิจ ยกให้ รพช อยู่ต่อ เมื่อรพช.เสร็จงานก็ถ่ายโอนให้ อบต มีบ้านที่ถาววร 3 หลัง และบ้านสร้างไม่ไผ่ หลายหลัง เราพักกันที่นี้ มีมุมชมวิวและดูพระอาทิตย์ขึ้น

     น้องๆลงไปหาซื้อเสบียงที่หมู่บ้านเพื่อเป็นอาหารมื้อค่ำ มีข้าวผัด ลูกชิ้น ข้าวเกรียบ ปลากระป๋อง ขนมปัง แล้วก็ก่อไฟ ล้อมวง กินลูกชิ้นปิ้ง  อากาศหนาวมาก น้ำที่อาบไม่ต้องพูดถึง ตื่นนอนกันแต่เช้าเพื่อมารอดูพระอาทิตย์ขึ้น สวยงามมากครับ พร้อมรับประทานอาหารเช้าอาบน้ำแต่งองค์ทรงเครื่อง พร้อมที่จะลาจากภูทับเบิกดินแดนมหัศจรรย์   ในเวลาประมาณ 9 โมงเช้า ของวันที่ 17 พฤศจืกายน 2554  มีโอกาสจะมายืนอีก

หมายเลขบันทึก: 470909เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2011 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาเยี่ยมชมภูทับเบิกครับผม


ขึ้นไปถึง แต่ยังไม่เคยนอนค้าง

คงเย็นยะเยือกมากเลยนะคะ

ภาพสวยมาก....โดยเฉพาะพระอาทิตย์

ขอบคุณนะคะ

ตามมาชมบรรยากาศ ภูทับเบิก กับพี่บ่าวยาว

เคยไปแล้วยังประทับใจ พี่บ่าวเลยไป ภูหินร่องกล้า ด้วยไหม

อยากให้ชายแดนใต้สงบไวๆ จะได้ไปเที่ยวบ้าง

เค้าว่าพระอาทิตย์ขึ้นพี่ภูทับเบิกสวยมาก...สักวันคงมีโอกาสได้ไป

ตอนนี้ขอชมบรรยากาศจากบันทึกท่านเกษตรไปพลางๆ ก่อนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • หนีฝน มาชนกับหนาวน๊ะท่าน...

ไปมาแล้ว เมื่อปีกลาย อากาศเย็นสบาย (คนอื่นเค้าบอกหนาว) บรรยากาศดี ๆ บนภูหินร่องกล้า ลานหินปุ่ม หินแตก ผาชูธง เดินเกือบไม่ไหวค่ะ แต่ก็มีความสุข ก่อนไปผอ.บอกว่าทุ่งกะหล่ำปลีสวยมาก ยอมรับค่ะว่าสวย ช่วงนี้หากมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่อย่าลืมไปสถานีเกษตรหลวงอ่างขางนะคะ กะหล่ำปลีที่ว่าสวยที่นี่ จะสู้กะหล่ำปลีดอยอ่างขางได้รึเปล่าน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท