ฝนภาคใต้จะโล่งแล้วครับ


ผมเข้าไปหาข้อมูลเพื่อจะดูว่าฝนจะหยุดแล้วหรือยัง  เพื่อจะดูว่า เสาร์-อาทิตย์ (7-8 ม.ค.55) นี้จะไถที่ปลูกแตงโมได้หรือยัง  เพราะเมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่ผ่านมา (31 ธ.ค. 54) ผมไปตัดหญ้าไว้ท่ามกลางสายฝนครับ  วันนี้โดนแดดมาตั้งแต่ 2-4 ม.ค. 55  เห็นว่าหญ้าเฉาแล้ว  ก็ตาดว่าจะไถดะไว้  แล้วจะปลูกแตงโมไว้กิเองครับ  เป็นที่สวนยางปลูกใหม่ของคนในหมู่บ้านน่ะครับ  เขาปลูกแต่ยางพารา ปีแรกต้นยางยังเล็ก  มีพื้นที่ว่าระหว่างแถวยางที่ใช้ประโยชน์ปลูกพืชล้มลุกได้กว้างประมาณ 5.00 เมตร  ผมเลยไถปลูกข้าวโพดหวานมา 2 รุ่นแล้วครับ  รุ่นแรกเหลือจากกิน เอาไปต้มขาย 2-3 ฝัก ราคา 20 บาท  ได้ตังค์มาสี่พันกว่าบาท  รุ่นสอง ปลูกอีกทีหน้าฝน ดินกลบเกินไป ข้าวโพดไม่งาม ขายได้ 360 บาท พอคืนค่าพันธุ์ครับ  ไม่นับที่เอาไปกินนะครับ นอกจากนั้นก็ปลูกถั่วลิสงควบคู่กันไปด้วย  2 รุ่น เช่นเดียวกัน  เหลือจากินก็ขายได้พันกว่าบาทเช่นเดียวกันครับ   หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วลิสงหมดเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2554  ในช่วงปีใหม่มันต้องลงแตงโมครับ  แตงโมเป็นพืชอายุสั้น  หลังจากปลูกประมาณ 60 -80 วัน ก็ให้ผลแล้วครับ  แตงโมชอบอากาศแล้งครับ  ถ้าปลูกหน้าฝนเสียหายหมดแน่ คือฝนตกหนัก(แบบภาคใต้) ฝนจะตียอดแตงโมจนช้ำ  แถมถ้าน้ำขังโคน ลำต้นก็เน่าอีกต่างหาก

       ผมจึงต้องดูพยากรณ์อากาศว่าฝนจะหยุดตกไหม  ถ้าดูจากภาพถ่ายดาวเทียวข้างบน  จะเห็นว่าเมฆหนามันไปอยู่แถวเกาะบอร์เนียวไปแล้ว  แล้ววันนี้ก็พบว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดลงมาครอบคลุมทะเลอ่าวไทยไปแล้ว  สภาพความกดอากาศที่ 1012 - 1014 มิลลิบาร์ ก็เป็นอากาศแห้งพอสมควร  เชื่อว่าเมื่อดูเมฆกับความกดอากาศประกอบกันแล้ว  ฝนจะลดลงแล้วครับ  อากาศหนาวและแห้งจะเข้ามาแทนไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์  ครั้นเดือนมีนาคมและเมษายนก็จะกลายเป็นฤดูร้อนของภาคใต้  ถึงเวลานั้นกินแตงโมเย็นๆ ปลอดสารพิษ(ปลูกเอง-ไม่ให้เชื่อได้ไง)

  ถ้าฝนหยุดตกจะได้ลงมือ ไถดะ - ขี้ไถตากแดด 3-5 วัน - ไถแปร - ปลูก - รดน้ำ/ใส่ปุ๋ย ดูแมลงกินยอด/กินใบ - ครบ60 วันลูกรุ่นแรกเริ่มสุก - ครบ 80 วัน ลูกรุ่นสุดท้ายเริ่มหมด ครับ

หมายเลขบันทึก: 473509เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2012 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท