เทศกาล "ส.ค.ส."


ช่วงนี้เป็นเทศกาลส่งความสุข   ..เราฉลองด้วยการส่งท้ายปีเก่าตั้งแต่ยี่สิบกว่าๆจนเลยมาสัปดาห์นี้ยังคงส่งความสุขกันไม่เลิก..

ไหนจะฉลองกับก๊วนเพื่อน  สังสรรค์ในที่ทำงาน  สังสรรค์แบบอบอุ่นๆกับครอบครัว  บางคู่ก็แอบไปสวีตหวานนับถอยหลังเพื่อเริ่มวันปีใหม่กับคู่รัก รวมถึงส่งข้อความ  การ์ด ของขวัญ ให้กันและกันอีก แม้ว่าจะมีหลายๆคนเที่ไม่อยากสนใจกับเทศกาลปีใหม่นักเพราะคิดว่าเป็นแค่วันธรรมดาวันหนึ่งแต่ยังไงก็ต้องมีเอี่ยวจนได้อย่างน้อยต้องได้รับคำทักทายว่า “สวัสดีปีใหม่”                คิดดูแล้ว...ถ้าเราส่งความสุขให้กันทุกๆวันบรรยากาศคงรื่นรมย์มิใช่น้อย และบางคนก็ถือว่าวันปีใหม่เป็นวันพิเศษที่ควรจะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆดีๆแก่ชีวิตซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเช่นกัน ไม่ต้องมากมายแค่อยากจะพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเราเองสักอย่างเริ่มจากที่คิดว่าทำได้และอยากทำก่อนแต่ถ้าคิดจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนรอบข้างแบบนี้ต้องคิดหนักกันเลยทีเดียว  ... คิดเปลี่ยนตัวเราก็จะรู้สึกเป็นสุขแต่ถ้าคิดจะเปลี่ยนตัวเขาความทุกข์มาทันที ฮ่า ๆๆๆ  ^^

 

คำว่า “ส.ค.ส.”  แปลว่า ส่งความสุข  ปกติเรามักใช้กับบัตรอวยพรในวันปีใหม่  พอค้นๆดูความเป็นมาแล้วก็น่าสนใจ
คัดลอกเนื้อหาบางตอนที่อยากเล่าต่อ การส่งบัตรอวยพรของต่างประเทศเริ่มมีมากว่า 200 ปีแบบแรกที่สุดจะเป็นบัตรเยี่ยม ซึ่งเริ่มมีใช้กันเมื่อราวกลางศตวรรษที่ 18 หรือ ประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา บัตรเยี่ยมนี้จะใช้เขียนข้อความเพื่อเยี่ยมเยียนกันมีขนาดเท่าไพ่มีลวดลายประดับแบบคลาสลิก ซึ่งแสดงว่าเริ่มมี ส.ค.ส. เกิดขึ้นแล้วในราวช่วง10 ปี หลังของ พศ. 2303 หรือก่อนไทยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 จนกระทั่งมีการใช้กันและพัฒนาตามกาลเวลามาถึงปัจจุบัน 

ส.ค.ส.แผ่นแรกของไทย พบหลักฐานว่ามีขึ้นใน พ.ศ. 2409 สมัยรัชกาลที่ 4 บนแผ่นการ์ดเป็นลายพระหัตถ์เขียนอวยพรที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทำขึ้นสำหรับพระราชทานคณะทูตานุทูต ข้าราชบริพารและมิตรสหายชาวต่างประเทศ เนื่องในวาระวันขึ้นปีใหม่สากล เมื่อวันจันทร์ที่ 1
มกราคม ค.ศ. 1866"

ปีนี้ขอส่ง ส.ค.ส. ด้วยการนำรูปดอกกุหลาบเวียงพิงค์ที่ถ่ายภาพมาเองแล้วจัดทำในโปรแกรมPhotoScape อวยพรแก่ทุกท่านขอให้มีความสุขตลอดปี 2555 เนื่องในเทศกาลปีใหม่ เทศกาลแห่งความสุขนี้ค่ะ

 

และขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งความสุขมาให้ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน..ข้อความ การ์ด ของขวัญ โทรศัพท์ คำพูด ฯลฯ... สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกที่เป็นพลังเชิงบวกทำให้ชีวิตเรามีความสุขค่ะ..ขอบคุณค่ะ

 

อ้างอิง

http://www.ortho-club.com/lifestyle_detail.php?id=97

หมายเลขบันทึก: 473539เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2012 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอให้มีความสุขตลอดไปครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะIco48

  • "สุขกาย สบายใจ" ตลอดปี ตลอดไปนะคะ
  • มาอวยพรวันปีใหม
  • ขอให้อาจารย์น้องมีความสุขมากๆๆ

สวัสดีปีใหม่ใจสดใส

หมดทุกข์โศกโรคภัยไม่หม่นหมอง

ปรารถนาสุขสิ่งใดให้สมปอง

พรสนองทุกทิวาราตรีกาล

ส่งความสุข ๒๕๕๕ ครับ ;)...

 

                  ส่งความสุข    ทุกท่าน    ประสานมิตร

                  ที่ลิขิต  อวยพร      อักษรสาร

                   ผลสนอง  ครองสุข  ไกลทุกข์พาล

                   ใจสำราญ  งานก้าวหน้า พาจำเริญ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องพิชชา

ช่วงปิดเทอมได้กลับเมืองรถม้าไหมคะ

สุขีทั้งวันที่ฝนตก และไม่ตก นะคะ :)

ปีใหม่ 55 ใจต้อง สดใส มองให้ไกล หนทาง ต้องพัฒนา อีกมากมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท