พม่าเริ่มเป็นที่สนใจของโลก..ประเทศไทยต้องมีนโยบายรัฐที่แหลมคม


เมื่อช่วงปีหม่ที่ผ่านมาคุณ Daw Kyi Kyi Aye ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวพม่ามาพบผม เป็นความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องจากโครงการที่ผมร่วมกับมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศได้ทำมาโดยตลอด (อย่างเงียบ ๆ แบบปิดทองหลังพระ) สร้างความสัมพันธ์ที่ดีทางวิชาการกับพม่ามากว่า 10 ปีแล้ว

คุณ Daw Kyi Kyi Aye ได้ขอให้มูลนิธิเชิญอาจารย์เก่ง ๆ ของมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง และมัณฑเลย์ มาศึกษาดูงาน เรื่อง การเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยวในมหาวิทยาลัยของไทย ผมจึงได้ตอบตกลงไป และในช่วง 12 - 16 กุมภาฯ นี้ ก็จะมีอาจารย์จากพม่ามาศึกษาดูงาน

jijji

การที่ประเทศตะวันตกซึ่งอดีตไม่ยอมรับพม่า ไม่ว่าสหรัฐหรือ EU แต่พอพม่าจะเปิดประเทศก็เริ่มรุกกันใหญ่ แสดให้เห็นถึงธาตุแท้ของฝรั่ง ในขณะที่ประเทศไทยให้เกียรติเพื่อนบ้านอย่างพม่าอย่างม่ำเสมอ เข้าใจปัญหาของเขา

คนไทยและรัฐบาลต้องวางนโยบายให้ดี

  • เน้นข้อมูลข่าวสารที่สด ทันสมัย
  • เน้นการทูตภาคประชาชนโดยมีรฐเป็นผู้สนับสนุนอยู่ห่าง ๆ เช่น วิชาการ กีฬา การพัฒนาทุนมนุษย์ร่วมกัน วัฒนธรรม และที่สำคัญที่สุด คือ การทำวิจัยร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ในระยะยาว
  • อย่าให้รัฐบาลไทยเน้นเฉพาะผลประโยชน์ เช่น พลังงาน หรือ การค้าไม้เพิ่มเท่านั้น
  • ควรเน้นความเสมอภาค การยอมรับศรัทธาซึ่งกันและกันแบบ "Mutual Respect" และความไว้เนื้อเชื่อใจกัน (Trust) และให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 473749เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท