อาชีพนักส่งเสริมการเกษตร


ท่านพูดถึงอาชีพนักส่งเสริมการเกษตร เป็นสายงานที่มีความเฉพาะ เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ไม่ใช่ใครมาทำก็ได้

         ผมนั่งฟังท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรให้นโยบายการทำงานแก่เจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง  เมื่อบ่ายวันที่ 30 สิงหาคม 2549  สิ่งที่ผมรู้สึกถึงความลึกซึ้งของท่านที่เพิ่งมารับตำแหน่งเพียง  3-4 เดือน  ท่านพูดถึงอาชีพนักส่งเสริมการเกษตร  เป็นสายงานที่มีความเฉพาะ  เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ไม่ใช่ใครมาทำก็ได้   เหมือนกับอาชีพครู ที่มีความเฉพาะในสายอาชีพ เห็นได้ว่าในช่วงปรับโครงสร้างกระทรวงฯที่ผ่านมามีการปรับกระบวนการทำงานในระดับพื้นที่   มีการให้นักวิชาการของกรมฯต่างๆมาทำงานส่งเสริมในระดับพื้นที่  เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรทำงานในมิติการพัฒนาพืชเป็นหลัก  สังคมไม่ยอมรับการพัฒนาที่ต้องให้การเรียนรู้แก่เกษตรกร/ชุมชน ที่เป็นองค์รวม  (ผมไม่แน่ใจว่าท่านหมายถึงสังคมไหน  ใครอยากศึกษาในรายละเอียด เข้าฟังบันทึกเทปที่ท่านพูดได้ในssnet)  ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นความเฉพาะของสายงานอาชีพนักส่งเสริม เป็นเคล็ดวิชาที่นักส่งเสริมต้องมี เรา ๆ ท่าน ๆ นักส่งเสริมมองรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในระดับพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ท่านพูดถึงกระบวนงานส่งเสริมที่กำลังจะปรับเปลี่ยนเพราะสถานการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปมาก ดูแล้วงานนี้กองวิจัยฯ ในฐานะที่มีส่วนในการพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตร จะต้องเดินหน้าพัฒนากระบวนงานให้มีความชัดเจน ต่อจิ๊กซอว์ให้เห็นเพื่อไม่ให้ระดับพื้นที่มีความสับสน

หมายเลขบันทึก: 47381เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผมดูถ่ายทอดสดครับ ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมา ลปรร.
  • ผมจับประเด็นได้หลายประเด็นที่สำคัญๆ แต่ยังไม่ได้เขียนบันทึก
นักส่งเสริม ต้องรอบรู้หลายศาสตร์ เช่น ศาสตร์ครู ศาสตร์นักสังคม และอื่น ๆ และการทำงานกับชุมชน ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนสอนหนังสือเด็กนักเรียนด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท