การจะทำวิจัยหรือเป็นที่ปรึกษาที่ดีขึ้นอยู่กับอารมณ์ ความอยากทำ ความพร้อม และจังหวะเวลา


ในชีวิตของผม ผมจำได้ว่าเคยเขียน Term Paper ในวิชา Econometrics ตอนเรียนระดับ Ph.D ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน หรือ UW ผมทำได้ดีและสนุก อาจารย์ของผมตอนนั้นเป็นชาวอินเดียซึ่งเก่งมาก เขียนตำรา Econometrics หลายเล่ม

ที่ผมจำได้เพราะ Professor Rao แกชอบ Term Paper ของผมมาก ผมได้ A++ เพราะผมคำนวณ Multiple Regression ใช้ Data แบบ Time Series เป็นปี ๆ และทุก ๆ 10 ปี วัดคุณภาพของ Health ของคนในรัฐ Masachussetts (ตัวเลขของฝรั่ง) ย้อนหลังไปเป็นร้อย ๆ ปี จุดอ่อน คือ ตัวเลขย้อนหลังไม่มีครบ

ผมก็เลยต้องสร้างตัวแปรที่เป็น Proxy ใกล้เคียงตัวแปรที่ไม่มี ซึ่งพอใช้ตัวแปรที่สร้างขึ้นมาก็พบว่าสามารถทดแทนตัวแปรจริงได้อย่างดี และผลการวัดทาง Econometrics ก็ถูกต้อง คือ มีนัยยะทางสถิติถูกต้อง

ตัวอย่าง

ในอดีตไม่มีตัวเลขเกี่ยวกับจำนวนหมอรือพยาบาลซึ่งจะช่วยเรื่อง Health ของคนได้ดี ก็หาตัวแปรที่ทดแทนได้ซึ่งมีข้อมูลเกี่บวกับสถานพยาบาลระดับตำบลกี่แห่งในรัฐนั้น ๆ แต่ละ 10 ปี

ซึ่ง Proxy ก็ คือ ถ้ามีสถานพยาบาลมากก็น่าจะมีหมอและพยาบาลเพิ่มขึ้น ไม่เช่นนั้นจะมีสถานพยาบาลไปทำไม

บทเรียนก็คือ Research ที่ดี นอกจากจะตั้งโจทย์น่าสนใจแล้ว ต้อง test hypothesis ให้ได้ และถ้าไม่มีข้อมูลที่ครบจะทำอย่างไร?

นี่แหละวิจัย คือ ต้องหามาได้ถูกต้องตรมวิทยาศาสตร์

สรุปก็คือ ช่วงนี้ผมอยากทำงานวิจัย และทำงานให้คำปรึกษา..เพราะ

  1. ไปพูด/สอน
  2. จัดหลักสูตรต่าง ๆ

ทั้ง 1+2 (ทำมามาแล้ว) อยากให้มีคนช่วยทำ แต่ใช้แนวทางของผมซึ่งมีคนที่น่าจะทำได้ หลาย ๆ คน เช่น

1)      อาจารย์ป๋อง ดร.เฉลิมพล เกิดมณี

2)      อาจารย์ ผศ.พงษ์ศักดิ์ กรรณล้วน+อาจารย์กฤช สินอุดม

3)      อาจารย์กุศยา ลีฬหาวงศ์

4)      ม.ล. ชาญโชติ ชมพูนุท

5)      ดร.วีรชัย กู้ประเสริฐ

6)      คุณจ้าพิชญ์ภูรี จันทรกมล

7)      อาจารย์ทำนอน ดาศรี

8)      ดร.นิว หญิงฤดี

9)      ลูกน้องผม เช่น วราพร หรือ จงกลกร+ปิงก็น่าจะทำบางเรื่องได้ดี ถ้ากล่าที่จะทำและมั่นใจในตัวเองมากกว่านี้

10)  ลูกศิษย์ปริญญาเอกหลาย ๆ คนที่กำลังสนใจจะช่วยพูดต่อ ลูกศิษย์ต้องเก่งกว่าอาจารย์แน่นอน

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 473937เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณอาจารย์จีระ ที่ท่านให้เกียรติ ยกย่อง และให้การสนับสนุนผมมาโดยตลอด ผมติดตามท่านมาร่วม 14 ปี ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกครั้งที่พบท่าน นอกเหนือจากการเรียนรู้จากการบรรยายของท่านในที่ต่างๆ จากบทความและข้อเขียนของท่าน จากการออกอากาศทางสถานนีวิทยุและสถานนี่โทรทัศน์

ดีใจครับที่ทราบว่าท่านจะหันมาให้ความสำคัญกับการทำวิจัยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เรื่องการทำวิจัยเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการบริหารจัดการของประเทศ เมื่อท่านหันมาทำงานด้านการวิจัย จากความตั้งมั่นและจริงจังของท่าน จะทำให้ประเทศชาติได้ผลประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาประเทศชาติ โดยเฉพาะการสร้างคนไทยที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ด้วยความเคารพและนับถืออย่างสูง

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

บางครั้งการปลูก กับการฝัง (ในที่นี้ผมหมายถึงความรู้) ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันครับอาจารย์ ผมว่าขึ้นอยู่กับผู้ปลูก และผู้ถูกปลูก ผู้ฝังและผู้ถูกฝัง ว่าจะหาทางหรือกรรมวิธีที่จะนำไปใช้ ก็สำคัญยิ่งกว่าครับ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท