The Last Love Letter จดหมายฉบับสุดท้าย : อำลา อาลัย ธรรมชาติ ณ ป่าสัก


ธรรมะ ชาตินี้ ก็มีแต่ให้ ให้อย่างไร้เงื่อนไข เห็นภาพ การเติบงามแห่งชีวิตที่ให้ความสุข อย่างยั่งยืน พอเพียง คุณค่าของทุกสรรพสิ่ง อย่างเท่าเทียม ยุติธรรม

 

เลขที่ ๓ บ้านอันดามัน

ต.เกาะแก้ว เมือง ภูเก็ต

 

๘ มกราคม ๒๕๕๕

 

เลขที่ ๒ บ้านเฌองดอย

ต. สุเทพ เวียง เชียงใหม่

 

สวัสดีปี๋ใหม่เจ้า อ้ายภูผา ณ เวียงพิงค์

 

ทักทายจากเกาะแก้ว สบายดีเน่อเจ้า และแล้วก็เหมียนเดิม ที่เพิ่มเติมคือ ความเงียบ เพราะนานๆ หลายเพลา อ้ายบ่ได้ส่งข่าวคราว ขี้จุ๊ตามเคยเนาะ หื้อน้องฟ้าเขียนจดหมายถึงก่อนทุกเตื้อ อย่างนี้ ไว้ใจได้กา ๕ ๕ พี่ภูผาก็บ่มีเวลาลงมาแอ่วเล ;) ช่วงน้องฟ้าไปเมืองเหนือ แฮ่ม บ่มีเวลา อากาศก็บ่เป็นใจ๋ ให้ได้ปะหน้ากัน ไม่อยากเล่นเกมส์ เหมือนในหนังเรื่อง “บังเอิญชะตาฟ้าลิขิต (Serendipity)” เน่ออ้าย

เทศกาลปี๋ใหม่ อ้ายภูผาได้ไปผ่อนพักตี้ใดหนา ยังจำครากระโน้น นี่ก็ผ่านไป ๓ ปีที่พวกเราได้ใช้จ่ายเวลา พักบ้านถ้ำ ย้ำประทับใจโตยกัน ปีนี้น้องฟ้าก็วุ่นวี้ วุ่นวายกับการเปลี่ยนแปลง น้องฟ้าย้ายที่พำนัก จากบ้านดอกเห็ด เชิงทะเล ด้วยความอาลัย อาวรณ์ยิ่ง เสียดายหลาย ที่อ้ายบ่ได้แวะมาเยี่ยมชม ก่อนจากมาน้องฟ้าก็ใช้เวลาสำรวจพื้นที่ ละแวกนั้น ทิ้งทวน จับภาพแห่งความประทับใจ ไว้นำมาแบ่งปันเจ้า

เข้าเรื่องเล่าเลยเน้อ ประเดี๋ยวจดหมายจะร่ายยาว ๘ หน้า อ้ายจะบ่นอุบว่า จะฆ่าพี่ทางอ้อมหรือไง อีก ฮา :) แน่นอนว่าอ้ายจะต้องร้อง ว้าว ก็เราคอเดียวกัน รักษ์ธรรมชาติ นิ โปรดอย่าเอิ้นว่า แถวฝั่งโน้นก็มีอย่างนี้ เพราะที่ร่ายมานี่ หลักๆ เน้นๆ ด้วยเพราะกึดเติงหานะเจ้า ... หลับตา เลยอ้ายภูผา แล้วเราจะไปสัมผัสบรรยากาศ ธรรมชาติอันพิสุทธิ์กันเจ้า :)

1.     ภูมิทัศน์ละแวก ณ ป่าสัก มักจะมีหนองน้ำ คูคลอง หลายที่ ที่ไกลออกไป ก็มีเรือนฝัน ริมเลสาบ ที่น้องฟ้ากะนายเมฆ ไปปิคนิคกัน  

          … ธรรมชาติ มีจำกัด ต้องผลัดเปลี่ยน

          ...  และหมุนเวียน ผลัดใบ ในพฤกษา

          ...  ออกดอกผล กิ่งใบ เพื่อเยียวยา

          ... คอยรักษา นิเวศน์ดุล คอยหนุนนำ

 

2.     วิว อากาศพิสุทธิ์ใส เหมาะมากเลยนะเจ้าสำหรับคนยามเช้า มาเดินยืดเส้นยืดสาย ด้านหลังเป็นสวนยาง เปลี่ยวแต่ปลอดภัยเจ้า :)

          … เอื้อประโยชน์ ถ่วงดุล กันถ้วนหน้า

          ... ตามประสา มีแต่ให้ ได้ดอกผล

          ... ทุกสรรพสัตว์ วัดคุณค่า ในใจตน

          ... คนทั้งคน ก็ควรคิด พิจารณา  ....

 

3.     มีลำธาร สายน้ำไหลริน ระเรื่อย เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่อยู่อาศัยของสัตว์เล็ก เรายังได้เห็นแมลงปอ มาล้อเล่นลม ชื่นใจ

          ... เริ่มจากตน คนในบ้าน สมานรัก

          ... แล้วทอถัก สายใย ไปข้างหน้า

          ... ยังโรงเรียน เด็กน้อย ได้ชินชา

          ... ได้รู้ค่า ธรรมชาติ มหัศจรรย์

 

4.     และพืชพันธุ์กอหญ้า แม้ดูเหมือนไร้ค่า หากแต่พวกเขา เธอ ก็ต่างช่วยกันถ่วง คาน พึ่งพิงกัน ก่อเกิดความสมดุลทางนิเวศน์

          ... อีกผู้นำ ชุมชน คนท้องถิ่น

          ... ได้ยลยิน เข้าใจ ใฝ่ศึกษา

          ... ได้รวมตัว รวมใจ ไม่เฉยชา

          ... ชาวประชาจะคล้อยตาม นามนิยม

 

5.     น้องฟ้า นายเมฆ ช่วยสร้างสีสัน บรรยากาศ และเติมเต็มการเรียนรู้ ในโลกแห่งธรรมชาติที่สามารถสัมผัสความสุขได้จริงๆ

          ... เมื่อรัฐวาง นโยบาย แผนงานหลัก

          ... ให้เคร่งครัด ติดตาม ถามปรึกษา

          ... สื่อทุกส่วน ล้วนช่วย กันตรวจตรา

          ... พัฒนา ค่านิยม บ่มเพาะพันธุ์  ...

 

6.     ตะวันมีขึ้น ลง วันวานผ่านผัน วันนี้ยินดีที่มีกัน พรุ่งนี้จะอย่างไร ก็อย่างนั้น ปล่อยวาง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ตามกาล แล้วเจ้า :)

          ... เริ่มต้นใหม่ ไม่สาย หรอกนะท่าน

          ... รับประกัน หากจริงจัง ยังพอหวัง

          ... สิ่งแวดล้อม การศึกษา วัฒนธรรม

          ... ช่วยตอกย้ำ ความเป็นไทย ไทยั่งยืน

 

 

เป็นไงบ้างเจ้า ภาพและบทกลอนประตู ที่ดูๆ อาจจะไม่ค่อยเปิงสักเต้าใด หากแต่จากใจนะ สิบอกให้ :)  ยังคงมีความหวังดีๆ กับเด็กน้อย กลอยใจ ที่เสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์ ผู้จะเป็นกำลังสำคัญ และฟันเฟืองในการสานต่อ มุมความคิด ซึ่งเรา ปัจเจก ที่ไม่มีอำนาจ ไร้บารมี บ่มีเส้น สาย สมุนรายล้อม ก็คงทำได้เพียง แค่นี้ ตามกำลัง ที่มี เราจะทำความดี เพื่อความดี ภาคภูมิ ศักดิ์ศรี ที่สามารถไหว้ตัวเองได้ ก็สุขใจ       

สำหรับเราสองและผองเพื่อน สิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงเราไว้ด้วยกัน คือ ความรักษ์ต่อสิ่งแวดล้อม และตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ  (แม้จะถูกเอาเปรียบ ถูกครอบครอง แสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของจากมนุษย์ ผู้ที่ไม่รู้จักพอก็ตาม) แต่ ธรรมะ ชาตินี้ ก็มีแต่ให้ ให้อย่างไร้เงื่อนไข เห็นภาพ การเติบงามแห่งชีวิตที่ให้ความสุข อย่างยั่งยืน พอเพียง คุณค่าของทุกสรรพสิ่ง อย่างเท่าเทียม ยุติธรรม ก็พอใจแล้ว

ท้ายสุดนี้ แม้น้องฟ้าจะหวั่นๆ ว่า สำหรับเรา จะ out of sight, out of love หวังเพียงแค่ miss สักกะติ๊ด ก็เพียงพอ เพราะสำหรับน้องฟ้าแล้ว ไม่ว่าเวลาจะหมุนเวียนเปลี่ยนผ่าน ไปเนิ่นนานเพียงใด หรือจะด้วยระยะทาง ที่ห่างไกลกัน ด้วยภารกิจ หน้าที่ หรือความฝัน ที่แตกต่างกันไปของเฮาเอง ขอเพียงอ้ายมั่นใจ น้องฟ้าก็ยังมั่นคงในจุดยืน มีเป้าหมายที่คงมั่น มิผันแปร  กับมิตรภาพ ความรู้สึกดีๆ ที่เฮามีต่อกั๋นเน่อเจ้า แน่นอนที่สุด เราจะเป็นกำลังใจให้กันและกัน เสมอ นิรันดร์ :)

ด้วยฮักและหวังเหวิด

น้องฟ้า ณ อันดามัน

หมายเลขบันทึก: 474060เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

อ่านบทความนี้แล้วได้เรียนทั้งคำอังกฤษ คำเมืองไปในตัว:-) ศัพท์คำนี้สวย คิดถึงหนังเรื่องหนึ่งค่ะ

ชะตาฟ้าลิขิต (Serendipity)  

 

แวะมาสวัสดีปีใหม่ ก่อนที่จะช้าไปมากกว่านี้ มีความสุขทุกๆ วันนะคะ

 

สวัสดีค่ะน้องPoo

ด้วยฮักและหวังเหวิดจากน้องฟ้า มาพร้อมธรรมชาติแสนงามและบทกลอนเพราะๆ ชอบจัง ขอบคุณค่ะ

ชวนสัมผัสเรื่องราวสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ได้อย่างสบาย กันเอง และให้วิธีคิดวิธีมองดีสิ่งต่างๆได้มากเลยนะครับ หวังเหวิดนี่เขาแปลว่าอะไรครับเนี่ย เป็นภาษาท้องถิ่นทางใต้ใช่ไหมครับ เคยได้ยินจากเพลงของสาริกา กิ่งทองเหมือนกัน แปลว่าคิดถึงกันหรือเปล่าครับ

บางที่ก็เศร้าน่ะ ถ้าไม่มีฟ้าที่สวยงาม พร้อมแสงที่สาดส่อง เมื่อมองที่ผิวน้ำ แม้ทะเลสาบจะสวยเพียงใด ถ้าจะต้องนั่งเดียวดายอยู่ในความมืดมิดเพียงลำพึง ก็คงมิต่างกับคนไร้ความรู้สึก คิดแล้วเศร้า

สำหรับเรา จะ out of sight, out of love หวังเพียงแค่ miss สักกะติ๊ด ก็เพียงพอ

miss you ต้อง very much ถึงจะพอเจ้า

 

หวังเหวิดแปลว่าอะไรคะน้องปูจ๋า

 

สวัสดีค่ะคุณปู

ใช้คำเมืองได้น่ารักมากค่ะ และรอเฉลยคำว่า หวังเหวิด อยู่ค่ะ

บรรยากาศชวนให้ไปปิคนิคกับคนข้างกายค่ะคุณปู

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอป.

Ico48

เลยได้ฟังหลายๆ เพลงที่ชอบ แต่จำชื่อเพลงไมได้

ประทับใจหนังเรื่องนี้มากๆ ค่ะ ดูไปหลายรอบเลย

ชอบคำนี้มากๆ ค่ะ เคยเจอรีสอร์ทชื่อ serenity ด้วยค่ะ

สุขสันต์ ณ ต่างแดน อย่าลืมจับภาพน้องฟ้ากะนายเมฆ มาฝากกันบ้างนะคะ :)

Ico48

สวัสดีพี่ไนติงเกลกระติกค่ะ เห็นภาพแล้วอิ่มเอมสุขไปด้วยเลยค่ะ

นิมิตหมายใหม่ นิมนต์พระไปรพ. อิ่มบุญ และได้สงบจิต ขอบคุณค่ะ

ทักทายยามเย็นค่ะพี่อุ้ม

Ico48

ขอให้พี่มีความสุข กับธรรมชาติแวดล้อม ทุกวี่วัน เช่นกัน ขอบคุณค่ะ :)

จันทร์สวัสดียามเย็นค่ะท่านอ.เซียนศิลป์

Ico48

.. หวังเหวิด หมายถึง เป็นห่วง ห่วงใย ... ใช่ภาษาใต้ เจ้าค่ะ

เมื่อวานไปนั่งริมน้ำ มีบัวสองสามดอก แต่ใจกลับนึกไปถึง

เรือนริมบัว ที่สันกำแพง เลยเชียวเจ้า ขอบคุณค่ะ :) 

Ico48

ใช่เลยค่ะ สถานที่สวยงาม แต่หากน้องฟ้ากะนายเมฆ ทะเลาะกันคราใด ก็คงจะทำให้บรรยากาศขุ่นมัว อากาศมิเป็นใจซะงั้น :)

 

I'd love you to miss so much surely, thanks ka :)

Ico48

always happy, lovely and warm family, best wishes

 

Ico48

คุณปริมค่ะ อากาศเปลี่ยนไปอยู่ทางโน้น ดูแลสุขภาพนะคะ

ด้วยคิดถึงและหวังเหวิด (ห่วงใย) ... รอชวนคู่รักวัยดึกไปปิคนิคค่ะ

แต่ไม่รู้ว่า สมาชิกที่บ้านจะเห็นว่าอย่างไร เค้าค่อนข้างจะขี้อายกัน:)

อ่านจดหมายแทนอ้ายเปิ้น

แล้วก็กึดว่า น้องสาวเฮาท่าจะหวังเหวิดแต้ๆเจ้า  อิอิ

โชคดีปี๋ใหม่จีนโตยเน้อ

เอาภาพน่าฮักจากใจ๋ปี้มาฝากโตย

มารับทราบเรื่องราวดีๆ ขอให้มีความสุข

ฝันดีแต้ๆ เลยเจ้าปี้เขี้ยวคืนนี้ :)

Ico48

ส่งกำลังใจ ตื่นเต้นแทนโตยเน้อ

อย่าลืมมาเล่าต่อนะคะ แหม อยากรู้เรืื่องจัง

.. เรื่องของชาวบ้าน คืองานของเรา

ประมาณว่า พูดจริง ทำจริง มิทิ้งปชช. เจ้า :)

อรุณสวัสดิ์รับจินตนาการดีๆมีความสุขในทุกวันเวลาที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนะคะ..ขอเชียร์ให้ออก pocket book ชุดนี้ค่ะ

  • เข้ามาละเลียดอ่านแบบใช้จินตนาการร่วมด้วย ตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้วล่ะค่ะ "หนู Poo" แต่ยังไม่ได้ทิ้งร่องรอย เพราะจะคุยกับกัลยาณมิตรทุกครั้งต้องพร้อมทั้งกายและใจ
  • ที่ไม่พร้อมเมื่อคืนนี้ เพราะเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา อ.แม่ใช้เวลากับการตัดแต่งต้นไม้ ดายหญ้า ปลูกต้นไม้ เปลี่ยนกระถางจนหมดแรง เผลอหลับไปจนลูกสาวโทรฯ ไปคุยตอนเกือบหกทุ่ม จึงลุกขึ้นมาท่องเที่ยวใน GTK จนตี 5 เศษๆ รู้สึกว่า ไม่ไหวเลยหลับเอาแรงอีกรอบ 
  • ตื่นมารอบหลัง หลังกาแฟเช้า รู้สึกกระปรี้กระเปร่าจึงเข้ามาอ่านบันทึกนี้อีกรอบ ทำให้ได้รับความเพลิดเพลินไปกับภาษาเสียงที่ไพเราะอ่อนหวานซาบซ่านไปกับธรรมชาติที่สงบงาม สุขล้ำกับการได้สัมผัสกับจิตวิญญาณของผู้มีอุดมการณ์ในการช่วยเหลือให้เด็กได้เติบโตด้วยคุณภาพชีวิตทีดี  
  • จำได้ว่า อ.แม่ยังมีพันธะทางใจ จากที่ "หนู Poo" กล่าวในบันทึกล่าสุดของอ.แม่ไว้ว่า "ว้าว! อ.แม่ฯ ไปผ่อนพักที่ริมโขง บรรยากาศคงแจ่มนะคะ  ทางใต้ฝนตกตั้งแต่เมื่อวานเย็น ยังไม่หยุดเลยค่ะ ไว้ขอชมภาพ โพธิ์ไทร นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ"
  • จึงขอนำส่วนหนึ่งของภาพจากการเดินทางไปพักผ่อนแบบเรียบง่ายในช่วงวันหยุดปีใหม่ (The Plain New Year Holiday) มาฝาก "หนู Poo" ค่ะ จะเห็นว่า บรรยาการไม่ได้แจ่มอย่างที่หนูคิด แต่ก็ให้ความสุขแบบพอเพียงได้เป็นอย่างดี ตามรสนิยมของอ.แม่ค่ะ
  • อ.แม่เดินทางออกจากฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ กับตาสอในช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. (เพราะต้องทำงานฟาร์มก่อน) ไปทาานข้าวเที่ยงที่ อ.พิบูลมังสาหาร ห่างจากปากทางเข้าฟาร์มประมาณ 25 กม. โชคดีที่ได้ทานร้านส้มตำไก่ย่างอร่อยก่อนเข้าเมือง (ไม่ได้ไปทานที่แก่งสะพือค่ะ เพราะไมชอบบรรยากาศที่มีคนคราคร่ำ) แล้วก็ข้ามแม่น้ำขับรถตามเส้นทางสายยุทธศาสตร์ผ่านอ.ศรีเมืองใหม่ เข้าอ.โพธิ์ไทร
  • พ่อใหญ่สอตั้งใจจะไปอ.ชานุมาน แต่ดูข้อมูลตามหลักกม.แล้ว จาก อ.โพธฺิ์ไทรต้องผ่าน อ.เขมราฐก่อน จึงจะถึงชานุมาน ตอนนั้นก็บ่ายสี่โมงแล้ว จึงเปลี่ยนแผนแวะเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวบ้านผาชันอันสงบของอ.โธิ์ไทร จากนั้นเดินทางต่อไปยังหาดสองสลึงอ.สองคอน ถ่ายภาพทิวทัศน์ฝั่งลาวฝั่งไทยในเวลาประมาณห้าโมงเย็น คนแถวที่พักยังจุ้นจ้าน จึงออกไปพักที่รีสอร์ทที่เงียบสงบแห่งหนึ่ง รู้สึกสงสารต้นไม้ที่รีสอร์ทที่ไม่ได้รับการดูแล 
  • วันที่สองได้เดินทางไปทานข้าวเที่ยงที่สามพันโบก ซึ่งมีร้านอาหารริมโขงร้านเดียว สั่งส้มตำมาเรียกน้ำย่อยก่อน ไม่มีผักเสริฟ ปกติอ.แม่จะทานผักเป็นตะกร้าในแต่ละมื้อ จึงขออนุญาตเจ้าของร้านเก็บถั่วแระข้างร้านไปกินกับส้มตำ (นำฝักแก่ไปปลูกด้วย) พอได้ลาบปลาบึก ต้มปลาบึก ขอผักก็ไม่ได้อีก จึงขอเก็บผักกาดฮีน (ที่มีกลิ่นฉุนขึ้นจมูกเหมือนมัสตาด) และผักชีไปทานกับลาบด้วยตนเอง
  • เดินทางกลับถึงฟาร์มประมาณหกโมงเย็น ประมาณ 2.5 กม.ก่อนถึงฟาร์มขอพ่อใหญ่สอลงจากรถเก็บภาพตะวันลามา 1 ภาพค่ะ

      "หนู Poo" จ๊ะ อ.แม่เลอะเลือน คุยผิดบันทึก ช่วยเข้าไปลบ 'ment แบบเดียวกันนี้ของอ.แม่ ในบันทึกเรื่อง "ภาพตรึงตรา พจนาตรึงใจ" ของหนูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ พีใหญ่ ... ขออภัย copy ภาพไมได้

เป็นจินตนาการ ผ่านภาพและวิถีชีวิตจริงๆ ชอบมากๆ ค่ะ

pocket book เลยหรือคะ สุขสันต์หรรษา นะคะ :)

สวัสดีค่ะอาจารยแม่ท่านพี่ฯ ผศ. วิไล แพงศรี

ยินดีที่อาจารย์แม่ฯ ซาบซึ้งไปด้วยเจ้าค่ะ ก็เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เสมอเลยนะคะ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ก็สามารถพบเจอ และ ได้อิ่มเอม กับบรรยากาศเสมอ โดยมิได้ร้สึกว่า ต้องฝืน อย่างไร

ขอบพระคุณสำหรับ การส่ง พันธะทางใจ นะคะ ภาพบรรยากาศ สงบ เงียบ ชอบมากๆ ค่ะ โดยเฉพาะ ภาพกลางล่าง เป็นการจับภาพยามเย็น ใช่ไหมคะ สวยงาม ทำให้นึกถึง ทุงหญ้า ยามตะวันชิงพลบ ลับยอดทิวไม้ ช่างน่าพิสมัยที่สุดเด้อค่า

ภาพกลางบน นี่จะรู้สึกคุ้นๆเจนตา สองฝั่งของ เราพี่น้องกัน .. แหม อ. แม่ เอาเมนูปลา มาให้ จนเริ่มหิวเลยค่ะ ว้าว เมนูที่อ. แม่เอ่ยถึง ที่สามพันโบก ทำให้คิดถึงเมนูที่ปูติดใจ มากๆ ก็เป็น ปลานึ่ง จิ้มแจ่ว กะผักสด ส่วนเย็นวันนี้จะแซบหลาย กับ ข้าวปลาทอด น้ำพริกกะปิ ผักสดค่ะ ... อิ่มแซบ ยามเย็นเช่นกันค่ะ

อ้อ แก่งสะพือ ช่วงเทศกาลคนเยอะหรือคะ ปุยังประทับใจ แก่งสะพือ ช่วงเลี้ยงส่งโครงการกับเพื่อนๆ ทีมงานอิสาน .. ปูว่า สายน้ำ ที่ไหลเอื่อย เรื่อยริน ตรงเกาะกลาง มีต้นหญ้าน้อยใหญ่ เวลาจับภาพมองไป ได้บรรยากาศมากๆ ค่ะ ถ้าว่าง จะไปค้นหามาให้ รฤก ค่ะ

แสดงว่า ฟาร์มอ. แม่ไม่ไกลจากสถานที่ทอ่งเที่ยวสำคัญๆ ในเมืองดอกบัวเลยนะคะ .. สักวันปูจะต้องพา คู่รักวัยดึก ให้ทั้งสองท่าน ได้ไป ฮันนีมูน ที่ ริมน้ำโขง เพื่อให้ทั้งคู่ได้ประทับใจและมีความทรงจำ ดีๆ ที่เราได้ใช้จ่ายเวลากันอีกค่ะ

ขอบพระคุณนะคะ ที่ตอบเมนท์ละเลียด ปูชอบอ่านมากเลยค่ะ อ่านไป จินตนาการไป และอิ่ม สุข ไปเหมือนได้ไปสัมผัส ด้วยตนเอง กระนั้น ... ฝันดีล่วงหน้า ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

นมัสการขอบพระคุณเจ้าค่ะ ท่านพระอนุวัฒน์

ธรรมชาติ ล้วนสวยงาม และเยียวยาใจผู้คนได้เสมอ นะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับ

ภาพธรรมชาติงดงาม แว้บๆ ภาพไข่สีชมพูเกาะกอหญ้า ตอนที่น้ำท่วม มีเต็มทุ่ง ผมมารู้ทีหลังว่าที่แท้ไข่หอยเชอรี่นั่นเองครับ

สายน้ำ ขุนเขา ลำเนาป่า สุขใจทุกคราเมื่อได้มาเยือน อ่านจดหมายได้หลายภาษาแต้ๆ ครับ

ธรรมชาติ พาให้เราสุขใจดีแท้ นะคะน้องปู

พี่นั้นหลงรักธรรมชาติมากๆค่ะ

!! โพสต์ได้แล้ว จ้า ... จึงมีขนมสวยๆมาฝากน้องปูที่น่ารักด้วย หากอยู่ใกล้อย่างน้องมะปรางคงได้ชิมบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณชำนาญ

ปูเคยเจอตามท้องทุ่ง คูคลอง หนองน้ำ เพิ่งทราบว่า ไข่หอยเชอรรี่

แต่แปลกดี ตอนแรกคิดว่า จะมีเฉพาะที่เค้าเพาะเลี้ยง เชิงธุรกิจ ฝันดีค่ะ

เชื่อ ขนมพี่หนูรี ค่ะว่า มือปั้นแป้ง แห่งความรัก

ต้องมนต์เสน่ห์ ธรรมชาติ เป็นที่สุด จากฝีมือการจับภาพ

นอกจากพี่ จะเซียนป้นหนม บ่มเพาะรัก แล้ว พี่หนูรี

ยังเป็น เซียนจับภาพ ตัวบิน (ผีเสื้อ แมลง นก ต่างๆ ด้วย ซูฮก อย่างแรง ค่ะ

ว้าว พี่มือปั้นฯ จ๋า หวานยกกำลังสอง ...

หนมชั้น หวานล้ำเกินรำพัน

หัวใจอัน ละมุนละไม เฝ้าใฝ่หา

กุหลาบหวาน น้ำคำ ของพี่ยา

หวานรักกว่า คุณค่า พยายาม

...

ฝันดี ฝันหวาน นะคะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ เห็นภาพน้ำใสไหลเย็นแล้วอิจฉาจัง

เราไม่มีความสามารถถ่ายทอดภาพสวยๆ

ให้ใครดูเลย....พยยามอยู่ค่ะปีนึงแล้วยังไม่สำเร็จ

ภาพน้ำใส ไหลเย็น บรรยากาศจริงๆ เลิศกว่าที่ภาพจับ อีกค่ะคุณไนติงเกล ฯ

Ico48

ต้องลองจับภาพไปเรื่อยๆ แล้วนำมาให้สมาชิกได้ชม ค่ะ

สำหรับ คนรักธรรมชาติ น้องฟ้ากะนายเมฆ จับจากใจ ภาพไหนๆ ก็งามเจ้า :)

หลบมาเยี่ยมอีกเตื้อ

ด้วยฮักและหวังเหวิด เจ้าน้องปู

 

ขอบคุณเจ้าปี้เขี้ยว

Ico48

 

ได้ไปเจอ อดีต แฟนฉัน หรือยังเอ่ยคะ

เป็นไงบ้างเจ้า อยากติดตามเรื่องราวต่อ :)

ด้วยฮักและกึดเติงหา :) ฝันดีเจ้า

มาชื่นชมธรรมะ เห็นธรรมชาตินะครับนี่...

ทักทายยามฝนพรำค่ะอาจารย์หล่อใหญ่

Ico48

ช่วงนี้อันดามัน ฝนตกช่วงเย็น ได้ชุ่มฉ่ำใจ แต่ไม่ชอบเลย

เพราะวันรุ่งขึ้น ชาวบ้านจะไมได้ตัดยางเด้อค่า :)

แต่ชื่นชมชาวบ้าน เค้าเข้าใจธรรมชาติ อย่างธรรมะ มากๆ

ในขณะที่เรายังรู้สึก เข้าข้างตัวเอง ว่า ไม่อยากให้ตกค่ะ :)

เบา ๆ แต่ได้ใจ เต็ม ๆ เช่นเคยนะน้องปู ^^

ศุกร์สุขียามเย็นเด้อค่าพี่ชายฯ

Ico48

ตอนนี้คงกะลังขับรถเมือบ้านแน่เลย ขี่ปลอดภัย อิ่มแซบยามเย็น

ว้าว ภาพนี้ ฉากสวยมากๆ ดอกไม้ก็งาม งาม แต่พี่ชายฯ นี่สิ ๕ ๕ :)

นำอ้ายภูผา ณ เวียงพิงค์มาฝากครับ..

แลงนี้ว่างบ่ ...อยากขอเฮามาป่ะกั๋น...แล้วน้องปูย้ายไปสำนักไหนล่ะนี่...พี่ก็ตกข่าว...จุ๊บๆ

ว้าว ว้าว วาว ภาพนี้ต้องขยายค่ะคุณครูธนิตย์ งามขนาด ๆ

อย่างนี้ ได้เก็บไปฝันต่อ ฝันดี แน่นอนเลยค่า เห็นวิวแล้ว ใช่เลย :)

ปล. ว่าแต่ คุณครูจับภาพนี้ มีวิธีป้องกันเลนส์ อย่างไรคะ :)

ปี้ตูมเจ้าขา

Ico48

แค่ย้ายที่พำนัก แต่ยังอยู่เกาะไข่มุก ภูเก็ตค่ะ เพิ่งกลับจากไปร่วมไหว้ก๋ง ที่บ้านคู่รักวัยดึกค่ะ พรุ่งนี้โรงเรียนไทย ได้หยุด?เจ้า สุขสันต์วันเที่ยวพรุ่งนี้นะคะ แต่ของน้อง ต้องใส่ชุดจีนไปทำงานโตยเจ้า  ... :)

  • แวะมาบอกว่า มาแอ่วพี่ภูผา ณ เวียงพิงค์อยู่
  • แล้วก็มาเฉลยเรื่อง เกาะแก้วพิศดาร แล้ว ที่นี่ ครับ
Ico48

ขอบคุณอาจารย์หมอเต็ม เรื่อง เกาะแก้วพิศดาร แหม ปูก็จะออกไประยอง ฮิ

ไม่อยากจินตนาการ ว่า ไปแอ่วเวียงพิงค์ คราหน้านี้ บรรยากาศโรมัน ติก นะคะ

ฝากบอกพี่ภูผา ว่าน้องฟ้ากึดเติงหาเน่อเจ้า อิ อิ สุขสันต์ อิ่มลำ เผื่อโตยเจ้า

แล้วจะรออ่านบันทึก อันละเมียดที่ละเลียดอารมณ์ ของท่านไกด์กิติมศักดิ์ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปูจ๋า ที่แสนคิดถึง ขอบคุณที่ไปเยี่ยมหลายรอบแต่เจ้าของบ้านเงียบงัน ไม่มาต้อนรับ ตอบรับซะงั้น มิใช่อะไรหรอกค่ะ เจ้าอินเทอร์เน็ตผ่านแอร์การ์ดมันขบถท่ามกลางอากาศวิปริต วันนี้ลงบันทึกใหม่ยังลุ้นแทบแย่ว่าจะเอาไฟล์ภาพขึ้นได้ไหม

ธรรมชาติงดงามเสมอไม่ว่าฤดูกาลใด น้องปูได้อยู่ในที่งดงามเบิกบานใจ สวยทุกที่ค่ะ

พี่นุชจ๋า

Ico48

ไปชมนาข้าว นาบุญมาแล้ว ว้าว เช่นกันค่ะ

ขอส่งใจไปสัมผัสบรรยากาศเผื่อนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท