องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การฟื้นฟูความรู้และทักษะการให้การปรึกษาพื้นฐานในบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล


     โดย..สกุลรัตน พันธเสน,รัชนี ปวุตตานนท์,วนาพร คณาญาติ

    โครงการฟื้นฟูความรู้และทักษะการให้การปรึกษาพื้นฐานในบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 มีเป้าประสงค์ เพื่อให้บุคลากรทางด้านการรักษาพยาบาล คือ บุคลากรพยาบาลทุกระดับ นักวิชาการสาธารณสุข และบุคลากรวิชาชีพสาขาต่างๆ ได้แก่ นักสังคมสงเคราะห์ นักโภชนาการ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักการแพทย์แผนไทยประยุกต์ นักกิจกรรมบำบัด เจ้าหน้าที่เวชสถิติ มีความรู้ ทักษะ การให้การปรึกษาพื้นฐานที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน รับผิดชอบดำเนินโครงการฯ โดยงานให้บริการปรึกษา กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

การดำเนินกิจกรรมโครงการฯ ...

เริ่มจากการสำรวจความต้องการการอบรมของกลุ่มเป้าหมายในประเด็นความรู้ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการให้การปรึกษาพื้นฐาน และพิจารณาจากทักษะการให้การปรึกษาที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงาน นำมาร่วมกันจัดทำหลักสูตรการให้การปรึกษาพื้นฐานปี 2554 โดยคณะวิทยากรผู้มีประสบการณ์การให้การปรึกษา การอบรมการเป็นวิทยากรการให้การปรึกษา และการจัดทำหลักสูตรการให้การปรึกษาร่วมกับกรมอนามัย

การอบรมจัดขึ้นที่ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศูนย์อนามัยที่ 8 เมื่อวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2554 จำนวน 3 รุ่นๆ ละ 1 วัน กิจกรรมการอบรมเป็นการบรรยาย การอภิปราย กรณีตัวอย่าง การสวมบทบาทสมมติ การสาธิต การฝึกปฏิบัติ และกิจกรรมสันทนาการ

ผลการดำเนินโครงการสรุปได้ ดังนี้... มีผู้เข้าอบรมจำนวน 91 คน ภายหลังการอบรม พบว่า

  • ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เรื่องการให้การปรึกษาพื้นฐานเพิ่มขึ้น โดยก่อนการอบรมมีความรู้ระดับพอใช้ ร้อยละ 53 และระดับดี ร้อยละ 41 หลังการอบรมมีความรู้ระดับดีมาก ร้อยละ 35 และระดับดี ร้อยละ 47
  • นอกจากนี้ การประเมินสมรรถนะการให้การปรึกษาพื้นฐานหลังการอบรมโดยผู้บังคับบัญชาชั้นต้น ผู้ผ่านการอบรมมีสมรรถนะ สูงกว่าที่คาดหวัง ร้อยละ 29.0 เท่ากับที่คาดหวัง ร้อยละ 66.3 และต่ำกว่าที่คาดหวัง ร้อยละ 4.7
  • ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดอบรมเฉลี่ยเท่ากับ ระดับ 4 ในทุกด้าน ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการฯ ต่อไป
  • ส่วนของผู้เข้าอบรมให้ข้อเสนอแนะว่า ควร จัดอบรมทุกปี เพื่อกระตุ้นเตือนให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เนื่องจาก ผู้ให้การปรึกษามีความเปลี่ยนแปลงด้านอายุและอารมณ์
  • ส่วนของผู้รับผิดชอบโครงการฯ เห็นว่า การอบรมฟื้นฟูการให้การปรึกษาควร จัดแบ่งกลุ่มผู้รับการอบรมตามลักษณะการปฏิบัติงาน และควรปรับเนื้อหาหลักสูตร หรือกรณีตัวอย่าง การสาธิต การฝึกปฏิบัติ ให้สอดคล้องกับบริบทของการปฏิบัติงาน เช่น การบริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน การให้การปรึกษาก่อนการตรวจวินิจฉัยโรค เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 476462เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท