เศร้า: ใครถูกขังที่วัดพระแก้วดอนเต้า


อยากถามก่อนว่า เห็นภาพนี้ แล้วรู้สึกอย่างไร ความคิดอะไรแว๊บขึ้นมาในหัวบ้าง

แล้วผมอยากจะขอให้อ่านบันทึกนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบก่อนตัดสินใจอะไรนะครับ


ภาพนี้ผมยืนถ่ายอยู่หน้าวิหารพระพุทธไสยาสน์ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ลำปาง ระหว่างพ่อ แม่ ป้า และพี่ๆผม กำลังกราบพระอยู่ด้านนอกวิหาร เนื่องจากประตูวิหารถูกใส่กุญแจไว้ เราต้องมองลอดลูกกรงเข้าไปภายใน ซึ่งสายตาเราจะเห็นภาพใกล้เคียงกับที่ผมถ่ายมา

ปัจจุบันสถานที่สำคัญหรือสถานที่เก็บรักษาสิ่งมีค่าทางวัฒนธรรมหลายแห่งกำลังตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ทราบดีว่า ทางวัดจำเป็นต้องทำเพื่อความปลอดภัย เพื่อป้องกันมารศาสนามาโจรกรรมสิ่งของมีค่าเหล่านี้ไป

แต่สำหรับเราชาวพุทธ ผมรู้สึก..เศร้า บอกไม่ถูก รู้สึกเหมือนพระท่านถูกขังอยู่ภายใน ทำให้เราเข้าไปไม่ถึงองค์พระ

ความคิดนี้วนเวียนในหัวผมระหว่างที่อยู่ที่วัด คาใจ


ช่วงที่ผมกำลังจะเขียนบันทึกนี้ที่โรงแรม

ความคิดใหม่เกิดขึ้น

ใจเราจดจ่ออยู่แค่ลูกกรงวิหารจริงๆ วนเวียนอยู่แต่ว่า การมาไหว้พระของเรามีอุปสรรค ชุดความคิดเดิมที่กล่าวโทษผู้อื่น ทำให้เราติดอยู่ตรงนั้น ทำให้ไม่เห็นความงดงามขององค์พระ ไม่ตระหนักถึงหลักธรรมที่พระพุทธไสยาสน์สอน

ตัวเราเองนั่นแหละที่ถูกขังอยู่ในกรอบความคิดเดิม ถูกขังตลอดเวลาที่อยู่ที่วัดพระแก้วดอนเต้า กว่าจะหลุดออกมาได้ที่โรงแรม มันก็สายไปเสียแล้ว..เศร้า


เอาภาพพระธาตุกับมณฑปทรงพม่ามาฝากด้วยครับ

ความแปลกของวัดนี้ คือลวดลายเพดานพระมณฑปหน้าพระเจดีย์ จะเป็นแบบฝรั่ง คือ เป็นรูปกามเทพน้อยๆกับตราแผ่นดินหรือตราประจำตระกูลฝรั่งประดับแทน มองดูไกลๆ ตราอาร์มเป็นรูปสิงโตกับม้ายูนิคอร์น ก็เดาว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมของพม่าในสมัยสร้างวัด

หมายเลขบันทึก: 476967เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2012 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ว้าว เห็นภาพแรกในไฟล์ก่อนนี้ ปูก็ร้อง ว้าว เลยค่ะอาจารย์หมอเต็ม

ความรู้สึกแว้บขึ้นมาคือ มุมจับภาพ เจ๋งค่ะ ปูไม่เคยกล้าจับภาพแนวนี้เลย ฮา

มณฑปทรงพม่า เห็นภาพแล้ว นึกถึงวัดพระธาตุดอยกองมู ค่ะ เคยทราบแต่เพียงว่า วัดแนวอิทธิพลพม่าหลายๆ ที่สังเกตดูจะมีหงส์ เสมอ พอมาเจอลวดลายผสมฝรั่ง มุมอาจารย์หมอลึกซึ้งอีกแล้วเจ้า

ราตรีนี้ ไว้แค่นี้ก่อน แล้วจะมาชมต่อ ขอบคุณและฝันดีเจ้าค่ะ

เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งในสังคมไทยปัจจุบันที่ผมเห็นและรับรู้แล้วก็อยากจะ "ถอนลมหายใจ" ออกมาดัง ๆ และรู้สึกว่า "ทำไมสังคมเืมืองพุทธอย่างประเทศเรา ถึงได้จิตใจเสื่อมทรามลงกันมากขึ้นทุกที"

เอ๊ะ ! ใช่เพราะ "เงินทอง" ไหมน้า

เอ๊ะ ! ใช่เพราะ "ทุนนิยม" ไหมหนอ

เอ๊ะ ! ใช่เพราะ "เรามีความอยากไม่รู้จบ" ไหมนะ

อึดอัดนะครับ อาจารย์หมอเต็ม ;(...

กราบพระพูทธรูป รำลึกพระคุณอนันต์แห่งพระพุทธธรรม จิตผ่องใสไร้ทุกข์ใดๆนะคะ

Ico48

  • อะ อะ น้องปูแอบลักไก่มาดูภาพก่อนบันทึกหรือครับ

Ico48

  • สงสัยอาจารย์ Was จะถูกจับขังกรงเหมือนผม

Ico48

  • พี่ใหญ่เก่งนะครับ
  • ที่ใจไม่ติดตรงลูกกรง แต่ทะลุลูกกรงไปกราบพระข้างในได้อย่างผ่องใส

ก่อนฝันดีค่ะอาจารย์หมอเต็ม

ช่วงนี้เหมือนถูกกักขังด้วย การงาน (และความรัก ฮา )

... อุปสรรค ความท้าทาย บทเรียน โอกาสพัฒนา เพิ่มคุณค่าให้เป้าหมาย ...

อาจารย์หมอหายเงียบไปอีกแล้ว ขอบคุณที่เขียนคำโปรยด้านบนไว้

ยังไงก็จะรอไปชมเกาะเหนือนะคะ ขอบคุณค่ะท่านไกด์กิติมศักดิ์ :)"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท