รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ส่งแม่สู่สรวงสวรรค์ (2) เมื่อได้รับฉันทานุมัติให้ "เขียนประวัติแม่"


ในวันฌาปนกิจแม่ ฉันได้รับฉันทานุมัติจากญาติพี่น้องให้เป็นคนนำเสนอประวัติแม่ (มอบให้หลานเป็นผู้อ่านแทน) ...มีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า ช่วยบันทึกไว้ในเน็ตด้วยได้มั้ย เผื่อถึงคราวที่ตนเองต้องใช้ จะได้มาดูแบบอย่างบ้าง ครูอิงจึงขอใช้พื้นที่แห่งนี้ในการบันทึกประวัติของแม่ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเขียนประวัติของผู้วายชนม์บ้างไม่มากก็น้อย ดังนี้ค่ะ

          

         นมัสการพระคุณเจ้า  ที่เคารพอย่างสูง กราบเรียนแขกผู้มีเกียรติ  ที่เคารพรักทุกท่านกระผม  นายธนาศักดิ์  ภักดี มีศักดิ์เป็นหลานยายของผู้วายชนม์ ได้รับฉันทานุมัติจากลูกหลานและญาติพี่น้อง ให้เป็นผู้นำเรียนประวัติของคุณแม่กิ้มใกล้ จันทวงศ์  เพื่อเป็นเกียรติและเป็นอนุสรณ์แก่คุณแม่กิ้มใกล้ จันทวงศ์  ผู้วายชนม์  ดังนี้

          นางกิ้มใกล้ จันทวงศ์  เกิดเมื่อพุทธศักราช  ๒๔๗๕  ที่บ้านบ่อประดู่ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ ๓ ของนางอิ้น   กับนายทิ้ง  แก้วสุวรรณ  นางกิ้มใกล้ได้แต่งงานกับนายกล่อม  จันทวงศ์  และร่วมกันสร้างครอบครัว จนมีอาชีพที่มั่นคงเป็นปึกแผ่น อยู่ที่บ้านเลขที่  ๘๕ / ๑ หมู่ที่ ๓ ตำบลวัดจันทร์  อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา มาจนกระทั่งปัจจุบันนี้   มีบุตร-ธิดาด้วยกัน ๙ คน  ดังนี้

๑.   นางเอื้อม  ศรีนวล   ประกอบอาชีพ  กสิกรรมและค้าขาย

๒.   นายเอิบ   จันทวงศ์  ประกอบอาชีพ กิจการส่วนตัว

๓.   นายเฉลิม  จันทวงศ์  ประกอบอาชีพ  ประกอบอาชีพกสิกรรม

๔.   นางธัญลักษณ์  ภักดี  ประกอบอาชีพ  กิจการส่วนตัว

๕.  นางสาวหทัยวรรณ  จันทวงศ์ ประกอบอาชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี โรงแรมในเครือพาวีเลียน

๖.   นายฉลาด  จันทวงศ์ ประกอบอาชีพ  กิจการส่วนตัว

๗. นางรัชดาวัลย์  วงษ์ชื่น  ประกอบอาชีพ  ข้าราชการ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านพุตะแบก อำเภอทับสะแก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

๘.  นายสนิท จันทวงศ์  ประกอบอาชีพ  กิจการส่วนตัว

๙.  นางจิดาภา  บุญเพ็ชร  ประกอบอาชีพ  แพทย์แผนไทยด้านเวชกรรม

และมีบุตรบุญธรรม ๑ คน  คือ นายนิยม   แก้วสุวรรณ ประกอบอาชีพ        กิจการส่วนตัว

     นางกิ้มใกล้  จันทวงศ์  เป็นแบบอย่างที่ดี  ในทุก ๆ ด้าน  ทั้งด้านความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ   มีอุปนิสัยเป็นคนอารมณ์ดี  พูดจาไพเราะ วางตนเหมาะสม  เป็นที่เชื่อถือ ไว้วางใจและเป็นที่เคารพนับถือรักใคร่ขอญาติมิตร ทั้งใกล้และไกล มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อญาติพี่น้องและบุคคลทั่วไป  อย่างหาผู้เสมอเหมือนได้ยาก  

     นางกิ้มใกล้  จันทวงศ์  เป็นแบบอย่างที่ดี ในการอบรมเลี้ยงดูบุตรธิดา  ให้เป็นผู้มีความประพฤติดีมีคุณธรรม  บุตรธิดาทั้ง ๑๐ คนของคุณแม่กิ้มใกล้  เป็นคนดี เจริญรอยตามคุณพ่อคุณแม่  ในด้านของความขยันหมั่นเพียร  ทุกคนมีอาชีพและหน้าที่การงานที่มั่นคง 

     นางกิ้มใกล้  จันทวงศ์ เป็นบุคคลตัวอย่าง  ในด้านของการเป็นพุทธศาสนิกชน  นอกจากจะปฏิบัติตนอยู่ในหลักธรรมทางพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัดแล้ว  ท่านยังมีจิตอันเป็นกุศลในการทำนุบำรุงพระศาสนา  ด้วยการร่วมทำบุญกับวัดต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นที่ประจักษ์ดีแก่ทุกฝ่ายเสมอมา  กระทั่งวาระสุดท้ายเมื่อวัยใกล้ ๘๐ ปี นางกิ้มใกล้เริ่มล้มป่วยด้วยความชราภาพ แต่ก็ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากลูก ๆ หลาน ๆ เป็นอย่างดี  ทำให้ท่านมีชีวิตที่มีความสุขในบั้นปลายของชีวิตและได้จากไปอย่างสงบเมื่อเมื่อวันอังคารที่ ๒๔  มกราคม ๒๕๕๕  เวลา ๐๗.๕๕ น สิริอายุได้  ๘๒  ปี  ยังความเศร้าโศกเสียใจ ให้กับ ลูกหลานและญาติพี่น้องทุกคนเป็นอย่างยิ่ง

     อกุศลกรรมใด  ที่เป็นกรรมไม่ดี  ซึ่งนางกิ้มใกล้ จันทวงศ์ ได้ล่วงเกินท่านทั้งหลายเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่  ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทั้งโดยเจตนาและไม่มีเจตนา ขอท่านทั้งหลายได้โปรดอโหสิกรรมนั้นแก่นางกิ้มใกล้ จันทวงศ์ ด้วย เทอญ

     กุศลกรรมใดที่เป็นคุณงามความดี ซึ่งนางกิ้มใกล้ได้ทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่  ขอได้โปรด มาเป็นพลัง  อำนวยผลดลบันดาล ส่งให้่ดวงวิญญาณของนางกิ้มใกล้ จันทวงศ์ไปสู่สุคติ ในสัมปรายภพด้วย…เทอญ

หมายเลขบันทึก: 477641เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

2475 เกิดปีเดียวกับแม่หนูรีเลยค่ะพี่อิงจันทร์

ขอให้คุณงามความดีที่แม่กิ้มใกล้ จันทวงค์ได้กระทำไว้ในยามที่ยังมีชีวิตอยู่ จงส่งผลทำให้ดวงวิญญานของแม่กิ้มใกล้ จันทวงค์ จงไปสู่ภพภูมิที่ดีๆด้วยเทอญ...

อยากเห็นแม่ของผม อายุยืนนานแบบแม่ของพี่ ครับ

สวัสดีครับ   อย่างไรก็ตามขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณครูด้วยคนครับ

               มีข้อเสนอแนะนิดหนึ่ง  คำนำหน้าชื่อ  ของทุกคน จะเป็นผู้วายชนม์ หรือลูกหลาน   ตามธรรมเนียมปฏิบัติให้ใช้ความเป็นกลาง  คือใช้   นาย   นาง  เด็กชาย เด็กหญิง  นำหน้าชื่อ   เพราะจะเป็นปัญหากับคนอ่านประวัติ    ยายวายชนม์  แต่อ่านคำนำหน้าผู้วายชนม์ว่าคุณแม่   น่าจะยังไงอยู่   

               ถ้าให้ดีให้ถือธรรมเนียมการเขียนนำหน้าชื่อผู้วายชนม์ ให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการพระราชทานเพลิงศพ ก็คือนำหน้าตามที่ผมกล่าวมาข้างต้น  เพราะคนไหนอ่านก็ใช้เหมือนกันหมด  

               แต่บางแห่งก็แล้วแต่ผู้ปฏิบัติ  ที่ผมเสนอมานี้เป็นแนวทางที่ผมปฏิบัติในคราวเป็นพิธีกรในงานศพเป็นบรรทัดฐานของผมตามที่ผมได้รับคำแนะนำจากพระเถระผู้ใหญ่ที่แนะนำไว้ตรงกัน

              ไม่มีใครผิดครับ  นอกจากความเข้าใจ

               

สวัสดีค่ะ 

Ico48

         ขอบพระคุณท่านธนาค่ะ  ที่เสนอไว้เช่นนี้  ถือเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ จะได้เป็นความรู้สำหรับคนที่จะนำข้อมูลไปใช้  เพราะเชื่อเหลือเกินว่า เวลามีงานศพครั้งคราใด ผู้เขียนประวัติมักจะเขียนไม่ค่อยออก  เพราะมักอยู่ในสภาพจิตใจที่โศกเศร้า  ตอนแรกครูอิงก็ใช้เช่นนั้น คือนำหน้าผุ้วายชนม์ว่า นางกิ้มใกล้  แต่ก็ได้รับการทักท้วงจากพี่ ๆ ว่าดูห่างเหินเป็นทางการ ตอนแรกจะขอพระราชทานเพลิงศพ แต่ก้กังวลเรื่องของพิธีการนั่นแหละค่ะ จึงมิกล้า....ครูอิงขอขอบพระคุณและขออนุญาตเปลี่ยนแปลงบันทึกนี้ให้ถูกต้อง เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้บ้าง  ขอบพระคุณค่ะ

 

 

อายุแม่ของครูอิงเท่ากับแม่ของบุษเลยค่ะ แต่แม่ของบุษบุญน้อย จากไปแล้วเกือบ 13 ปี แล้วค่ะ

คิดถึงแม่จังค่ะ นึกถึงคราวใดน้ำตาไหลทุกทีค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท