ข้อคิด 10 ข้อ น่าสนใจเป็นบทเรียนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา ปี 2555


ข้อคิด 10 ข้อ น่าสนใจเป็นบทเรียนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา ปี 2555

  1. Obama เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแน่นอน ไม่มีคู่แข่ง
  2. พรรครีพลับลิกัน น่าสนใจมากเพราะมีตัวแทนคู่แข่ง อยู่กว่า 3 คนอาจจะถึง 4 คน
  3. แต่ละคนก็มีจุดแข็ง จุดอ่อนแตกต่างกันเพราะคนเลือกพรรครีพลับลิกัน ค่อนข้างจะหลากหลาย
  4. ที่ว่าหลากหลายเพราะ กลุ่มหนึ่งเป็นพวกเอียงขวา จัดเป็นกลุ่มที่มีจุดยืนอุดมการณ์แน่นอนค่อนข้างจะเหนียวแน่น แต่มีจำนวนไม่มากนัก อาจจะสัก 25 – 30 % ของประชากรในอเมริกาทั้งหมด

กลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า Tea Party คือสัญลักษณ์ ไม่ชอบ

-                   รัฐบาลใหญ่เกินไปต้องเล็กๆไว้

-                   ต้องเก็บภาษีน้อยๆ ปล่อยให้ตลาดทำงาน

-                   อย่าอุ้มธุรกิจที่เจ๊ง ปล่อยให้ตายไป

-                   อย่าอุ้มคนจนมากไป (ประกันสังคม เรื่องประกันสุขภาพน้อย) ปล่อยให้เป็นเสรีภาพของประชาชน เพราะคนจนต้องพึ่งตนเอง

-                   ชอบให้อเมริกามีอนุภาพทางทหารที่เข้มแข็งได้ ดูแลโลกได้หมด

-                   เป็นประเภท Pro – life ห้ามคุมกำเนิด ห้ามทำแท้ง

-                   ไม่ชอบกลุ่มที่มีพฤติกรรมประหลาด เช่น ชาย/ชาย แต่งงานกัน ไม่ชอบให้มีกระเทยหรือดี้ในระบบทหาร

-                   บ้าคลั่งศาสนา โดยเฉพาะศาสนาคริสต์ และอื่นๆอีกมาก

  5.  ผู้ชิงคราวนี้ 2 คน คือ  Rick Santorum กับ Gingrich คือตัวแทนของกลุ่มขวาจัด ส่วน Mitt Romney คือตัวแทนของกลุ่มที่อยู่กลางๆ

   6. ที่น่าสนใจก็คือ Rick Santorum กับ Gingrich แย่งเสียงกันเอง ส่วน Mitt Romney ก็ถูกมองว่าไม่มีอุดมการณ์แบบอนุรักษ์นิยมแท้ๆ คือมีนโยบายที่คล้ายๆ Obama  แต่ Romney มีเงินมาก มีระบบการจัดตั้งที่ดี มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อนและถ้าได้รับเลือกจริงๆ ก็อาจจะสู้กับ Obama ได้สมศักดิ์ศรี ในขณะที่ Santorum หรือ Gingrich ได้เป็นตัวแทนคงแพ้ Obama แน่นอน เพราะคนเลือกมีจำนวนน้อย ขาดคนที่อยู่กลางๆ

   7. จากนี้ไปอีก 2 – 3 เดือนก็จะสู้กันระหว่าง Romney กับ Gingrich และ Santorum ซึ่งคาดว่าในที่สุดระหว่าง Romney กับ Santorum ถ้า Gingrich ถอนตัวในที่สุด

   8. ถ้าเหลือ  Santorum กับ Romney ต้องหนักใจหน่อยเพราะไม่มีปัญหาส่วนตัวเป็นจุดอ่อน คือไม่มีประวัติด่างพร้อยให้โจมตี แต่ Santorum มีจุดอ่อนเรื่องเงินและทีมงาน อ่อนแอมาก และประสบการณ์น้อย ถ้าเลือกเป็นตัวแทนพรรคก็คงสู้ โอบามาไม่ได้เพราะจุดยืนค่อนข้างจะขวาจัด แบบ Tea Party

   9.  คนไทยได้อะไร

        ได้เรียนรู้ว่า คนจะเป็นประธานาธิบดีได้ต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ถูกตรวจสอบและต้องโต้วาทีเก่งและอดทนด้วย ต้องหาเสียงกว่า 2 ปี แต่ข้อดีก็คือ เป็นการฝึกเป็นประธานาธิบดี คือต้องรู้ทุกเรื่อง ทำแบบนายกฯยิ่งลักษณ์ คือช่วงหาเสียงไม่โต้วาที ไม่สำเร็จในอเมริกา เช่น พูดว่า เรื่องนี้หนูขอรองนายกฯพูดแทนหรือทำแทน คงไม่ได้ในอเมริกา

10. ในที่สุดใครจะชนะ

-                   Obama มี %  55% คือเหนือกว่าคู่แข่ง (ใครก็ได้) แต่ชนะ Santorum คงจะง่ายกว่าหน่อยเพราะคนอเมริกาคงไม่เลือกคนที่มีจุดยืน แบบมีอุดมการณ์ขวาจัดเกินไปและขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจในอเมริกาด้วย ว่าจะดีขึ้นก่อน 6 พ.ย. 2555 โดยเฉพาะอัตราการว่างงาน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 478535เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท